Olympic Tokyo 2020 và những quan điểm trái chiều

.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) khẳng định, Olympic Tokyo 2020 vẫn diễn ra, bất chấp những thách thức đặt ra bởi Covid-19. Phát biểu trên BBC (ngày 19-3), Chủ tịch IOC Thomas Bach thừa nhận, ông đã “đối mặt với nhiều câu hỏi” về Tokyo 2020 nhưng cũng nhấn mạnh rằng “vẫn còn hơn 4 tháng nữa” mới đến ngày khai mạc Olympic Tokyo 2020 khi theo kế hoạch, ngày 24-7, Olympic 2020 sẽ chính thức khai mạc.

Hai VĐV Johnson-Thompson (trái) và Stefanidi (phải) là những VĐV đầu tiên phản đối mạnh mẽ khi IOC vẫn quyết định tổ chức Olympic Tokyo 2020, bất chấp sự bùng phát Covid-19 trên toàn cầu.          Ảnh: BBC Sport
Hai VĐV Johnson-Thompson (trái) và Stefanidi (phải) là những VĐV đầu tiên phản đối mạnh mẽ khi IOC vẫn quyết định tổ chức Olympic Tokyo 2020, bất chấp sự bùng phát Covid-19 trên toàn cầu. Ảnh: BBC Sport

Nhà vô địch Olympic Nhảy sào nữ Katerina Stefanidi cho biết, IOC đang “mạo hiểm với sức khỏe của chúng tôi”, trong khi đó, VĐV 7 môn phối hợp nổi tiếng Katarina Johnson-Thompson nói rằng, việc tập luyện là “không thể”. Ngược lại, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của IOC, ông Bach khẳng định, IOC đã có cuộc trao đổi cùng 220 VĐV tiêu biểu trên toàn cầu; qua đó, giúp IOC nhìn nhận đúng đắn sự việc để “tiếp tục hành động một cách có trách nhiệm vì lợi ích của các VĐV; đồng thời với việc luôn tôn trọng hai nguyên tắc của IOC là bảo vệ an toàn và sức khỏe của các VĐV, góp phần ngăn chặn virus cũng như bảo đảm sự quan tâm của các VĐV với Olympic”. Thực tế, Sir Matthew Pinsent - người từng 10 lần Vô địch thế giới và 4 lần Vô địch Olympic môn Đua thuyền - đã chỉ trích những bình luận của ông Bach, buộc tội Chủ tịch IOC không lắng nghe các VĐV khi hầu hết đều đề nghị, hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020 là lựa chọn tốt nhất cho các bên.

Theo Kyodonews (ngày 19-3), trong một tuyên bố của mình, IOC khuyến khích tất cả các VĐV tiếp tục chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020 “một cách tốt nhất có thể” và “IOC tin rằng, nhiều biện pháp của nhiều cơ quan trên thế giới áp dụng sẽ giúp ngăn chặn Covid-19”. Theo nhật báo The Guardian (ngày 19-3), bất kỳ sự gián đoạn nào đối với kế hoạch tổ chức Olympic sẽ gây những hệ lụy nghiêm trọng cho các nhà tài trợ, đài truyền hình, 11.000 VĐV tranh tài tại Olympic và 4.400 VĐV tranh tài tại Paralympic, đội ngũ nhân viên phục vụ sự kiện, các hãng hàng không, các khách sạn, đội ngũ tình nguyện viên và có thể khiến các nhà tổ chức mất 1 tỷ USD tiền bán vé.

Cho dù Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo vẫn mong muốn Olympic Tokyo 2020 vẫn được tiến hành nhưng theo một cuộc thăm dò qua điện thoại do hãng tin Kyodo thực hiện, 69% người dân Nhật nghĩ rằng, không nên tổ chức Olympic trong thời điểm hiện nay. Đồng thời, bà Haley Wickenheiser - một thành viên của IOC - cho biết, quyết định của IOC là “vô cảm và vô trách nhiệm”; còn Chủ tịch Ủy ban Olympic Tây Ban Nha (COE) Alejandro Blanco nói với Reuters rằng, ông muốn Olympic Tokyo 2020 được hoãn lại.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.