Cựu Chủ tịch FIFA Blatter có thể được giảm tội danh

.

Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter vừa có được một chiến thắng pháp lý khi các công tố viên Liên bang Thụy Sĩ có kế hoạch gỡ cho ông một cáo buộc nghi ngờ về tội phạm hình sự.

Theo hãng tin AP (ngày 12-4), ngày 11-4, Văn phòng Tổng Chưởng lý Thụy Sĩ xác nhận, có thể họ sẽ kết thúc cuộc điều tra về việc Blatter và FIFA trao quyền phát sóng vòng loại World Cup 2006 khu vực Caribean vào năm 2005. Quyết định này cho thấy, các cuộc điều tra của Thụy Sĩ có dấu hiệu đình trệ.

Nhiều khả năng, ông Blatter (ảnh) sẽ được giảm tội danh sau khi các công tố viên Thụy Sĩ đang có ý định khép lại vụ án về bản quyền truyền hình vòng loại World Cup 2006 khu vực Caribean. Ảnh: AP
Nhiều khả năng, ông Blatter (ảnh) sẽ được giảm tội danh sau khi các công tố viên Thụy Sĩ đang có ý định khép lại vụ án về bản quyền truyền hình vòng loại World Cup 2006 khu vực Caribean. Ảnh: AP

Cách đây hơn 4 năm, những tội danh hình sự khiến Blatter mất chức danh Chủ tịch FIFA mà ông từng nắm giữ trong hơn 17 năm. Đồng thời, ông cũng bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 6 năm. Một vụ tố tụng hình sự khác chống lại Ballter vẫn còn bỏ ngỏ. Đó là việc ông thanh toán bất hợp pháp cho Phó Chủ tịch FIFA Michel Platini vào năm 2011 khoản tiền 2,04 triệu USD.

Tuy nhiên, các công tố viên cho biết, họ không thể đưa ra thời điểm chính thức để khép lại cuộc điều tra về quyền phát sóng năm 2005. Liên quan đến việc này, cựu Phó Chủ tịch FIFA và cũng là cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Bắc - Trung Mỹ và vùng biển Caribean (CONCACAF) Jack Warner cũng bị cáo buộc nhận hối lội 5 triệu USD liên quan đến việc bầu cử FIFA cũng như bán bản quyền truyền hình hồi năm 2005. Một bản cáo trạng được tòa án ở Brooklyn cáo buộc, khi làm Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Caribbean (CFU) và làm cố vấn đặc biệt cho Hiệp hội Bóng đá Trinidad và Tobago, Warner đã có một số hành vi hối lộ. Thỏa thuận về bản quyền phát sóng vòng loại World Cup 2014 khu vực Caribean chấm dứt vào năm 2011, sau khi Warner bị loại khỏi FIFA.

Vào tháng 3, trong khi các cuộc điều tra ở Thụy Sĩ gặp phải một số trở ngại thì tại Mỹ, các công tố viên đã công bố bản cáo trạng, bao gồm việc Warner tham gia các cuộc hối lộ trong việc chọn quốc gia đăng cai World Cup. Một cuộc điều tra chính thức ở Thụy Sĩ đã cho thấy có một khoản thanh toán bất thường giữa Ban tổ chức World Cup 2006 và FIFA, diễn ra vào năm 2005. Đồng thời, một thẩm phán Liên bang Thụy Sĩ cho biết, sẽ cung cấp thêm bằng chứng có thể cáo buộc tội danh hình sự với Chủ tịch Tập đoàn truyền thông beIN, Chủ tịch của Qatar Sports Investments, Chủ tịch CLB Paris Saint-Germain là Qatari Nasser al-Khelaifi khi cung cấp một biệt thự sang trọng cho cựu Tổng Thư ký FIFA Jerome Valcke. Và nếu có đủ bằng chứng về việc Nasser al-Khelaifi, Warner vi phạm tội danh hình sự, chắc chắn, cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cũng sẽ phải đối mặt với những hình phạt tương thích của luật pháp.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.