EURO 2020 có thể có nhiều thay đổi

.

Trước sự bùng phát của Covid-19, nhiều khả năng, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) buộc phải xem xét lại việc tổ chức cùng lúc các trận đấu của EURO 2020 trải đều trên 12 quốc gia. Cũng do tình hình dịch bệnh, EURO 2020 đã phải lùi lại 12 tháng, so với kế hoạch.

Từ thực tế cùng quan điểm cá nhân của Chủ tịch UEFA Ceferin (ảnh), nhiều khả năng, EURO 2020 với “bản chất đa quốc gia” sẽ có những thay đổi đáng kể trong công tác tổ chức.                                Ảnh: Reuters
Từ thực tế cùng quan điểm cá nhân của Chủ tịch UEFA Ceferin (ảnh), nhiều khả năng, EURO 2020 với “bản chất đa quốc gia” sẽ có những thay đổi đáng kể trong công tác tổ chức. Ảnh: Reuters

Trước đó, UEFA từng khẳng định, họ sẽ cam kết tiến hành giải đấu ở 12 thành phố khác nhau song với tình hình thực tế, UEFA đã có những dao động. Đáng kể hơn, Chủ tịch UEFA đương nhiệm Aleksander Ceferin chưa bao giờ thích thú với kế hoạch tổ chức EURO 2020, vốn được hoạch định từ người tiền nhiệm Michel Platini.

Theo nhật báo Dailystar (ngày 10-4), Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) và Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) đang có những dấu hiệu cho thấy không mặn mà với việc thực hiện cam kết tổ chức các trận đấu ở Roma và Bilbao, khi đây là 2 thành phố có số lượng người tử vong rất lớn cũng như gặp nhiều khó khăn về kinh tế do Covid-19. Trong khi đó, nhật báo Dailymail đưa tin, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) xác nhận, vẫn thực hiện kế hoạch tổ chức khi các trận bán kết và chung kết EURO 2020 trên sân Wembley, nhân kỷ niệm 60 năm của giải đấu.

Dù vậy, Giám đốc Điều hành FA Mark Bellingham cho biết, việc lùi thời gian thi đấu EURO 2020 khiến bóng đá Anh mất khoảng 100 triệu đến 150 triệu bảng do phải hủy bỏ một số sự kiện lớn, được tổ chức tại Wembley gồm 1 buổi biểu diễn của nhóm nhạc Pop Westlife và 2 buổi biểu diễn của nhóm nhạc rock The Eagles, dự kiến diễn ra vào tháng 8-2021. Một số địa điểm tổ chức khác như các sân Hampden Park (Glasgow), Amsterdam Arena (Amsterdam) và Dublin’s Aviva (Dublin) cũng có những cam kết tương tự. Thế nhưng, một số sân vận động khác từng được UEFA chọn tổ chức các trận đấu đã có hợp đồng tổ chức một số sự kiện nên việc tổ chức giải đấu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Hiện tại, UEFA lo ngại, một số trong những thành phố đăng cai EURO 2020 không còn mấy nhiệt thành để tổ chức các trận đấu, do bị mất nguồn lợi tài chính khi phải hủy bỏ một số sự kiện, vốn đã được ký kết hợp đồng trước đó. Đồng thời, ông Ceferin vốn không thích thú với “bản chất đa quốc gia” của sự kiện cùng tác động của Covid-19, nên nhiều khả năng, UEFA sẽ suy nghĩ lại về khả năng tổ chức giải đấu trên sân cỏ của 12 quốc gia. Vào thời điểm này, do lịch thi đấu EURO 2020 chưa được xác nhận chính thức và UEFA đang liên lạc với tất cả 12 thành phố chủ nhà trước khi có các thông báo tiếp theo.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.