Thử thách cho HLV Park Hang-seo

.

So với các đồng nghiệp trong khu vực, HLV Park Hang-seo có những thuận lợi khi bóng đá Việt Nam sớm khởi động, sau khi Covid-19 được kiểm soát. Thế nhưng, đã xuất hiện những nỗi lo, từ cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Những vấn đề về thể lực của các trụ cột như Hà Đức Chinh (áo cam) đang là một trong nhiều nỗi lo của HLV Park Hang-seo.  Ảnh: ANH VŨ
Những vấn đề về thể lực của các trụ cột như Hà Đức Chinh (áo cam) đang là một trong nhiều nỗi lo của HLV Park Hang-seo. Ảnh: ANH VŨ

Thể thức thi đấu của V-League thay đổi, sự cạnh tranh cùng mật độ khá dày của giải đấu khiến chấn thương không còn là nỗi ám ảnh mà đã trở thành hiện thực với các cầu thủ, các CLB lẫn Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam. Dù V-League 2020 chỉ mới khởi động lại nhưng sau 2 vòng đấu, Trọng Hoàng, Phan Văn Đức đến Quang Hải đều gặp chấn thương, dù ở mức độ khác nhau. Vì thế, không ai dám chắc, khi các giải đấu bước vào giai đoạn quyết liệt hơn, những gương mặt chủ lực khác bảo đảm 100% thể lực để có thể phục vụ tốt nhất cho đội tuyển quốc gia trong hành trình vòng loại World Cup 2022 lẫn AFF Cup 2020.

Đồng thời, phong độ của các tuyển thủ đang là nỗi lo rất lớn với HLV Park Hang-seo khi những Hà Đức Chinh, Vũ Văn Thanh hay Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tuấn Anh… chưa cho thấy sự tỏa sáng cần thiết. Thậm chí, Hà Đức Chinh lẫn Vũ Văn Thanh đều có dấu hiệu bất ổn về thể lực, ngay sau khi V-League 2020 vừa khởi động. Gần đây nhất, việc Thai-League nghỉ thi đấu dài hạn do Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ của thủ môn Đặng Văn Lâm. Mặt khác, cũng do Covid-19, đội tuyển Việt Nam không có nhiều cơ hội tiến hành các trận giao hữu chất lượng để kiểm tra phong độ của cầu thủ, rà soát lối chơi. Vì thế, VFF lẫn Ban huấn luyện đội tuyển đang có kế hoạch sẽ tổ chức các trận đấu kiểm tra đội tuyển quốc gia với các đội tuyển trẻ Việt Nam hoặc một số CLB trong nước.

Trong khi đó, đội tuyển Malaysia - một trong những đối thủ chính của đội tuyển Việt Nam ở cả vòng loại World Cup 2022 lẫn AFF Cup 2020 - đang ráo riết tiến hành nhập tịch các cầu thủ ngoại. Ngoài bộ đôi tiền đạo Mohamadou Sumareh (gốc Gambia), Matthew Davies (gốc Úc); hiện tại, Malaysia đang sử dụng tiền vệ Brendan Gan (gốc Úc) và hậu vệ La’Vere Corbin-Ong (gốc Anh). Không những thế, Malaysia còn nhập tịch thành công các tiền vệ Liridon Krasnniqi (gốc Kosovo), Lee Andrew Tuck (gốc Anh), tiền đạo Guilherme de Paula Lucrécio (gốc Brazil) và HLV Tan Cheng Hoe đang để ngõ khả năng sử dụng các cầu thủ này trong trận tiếp đón đội tuyển Việt Nam. Mới đây, Hiệp hội Bóng đá Malaysia (FAM) xác nhận, trung vệ Marcel Kasongo Kalonda (người Congo, sinh ra ở Malaysia) và tiền vệ Harry Edge (người New Zealand) cũng bày tỏ mong muốn khoác áo đội tuyển Malaysia.

Do đó, đội tuyển Việt Nam cần phải vượt qua những khó khăn nội tại. Mặt khác, phải có điểm trong trận quyết đấu cùng đội chủ nhà Malaysia (ngày 13-10), trước khi hướng đến mục tiêu vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022; đồng thời, giành vé chính thức đến vòng chung kết ASIAN Cup 2023 và chắc chắn, đây sẽ là những thử thách rất lớn dành cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.