Triển vọng Cầu lông Đà Nẵng

.

Vẫn duy trì tập luyện ngay cả trong thời gian dịch bệnh và thực hiện đúng quy định y tế nên ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ, chương trình luyện tập của đội tuyển Cầu lông Đà Nẵng cũng không chịu nhiều ảnh hưởng. Song, theo HLV trưởng Võ Việt Phước, Cầu lông Đà Nẵng thường xuyên phải tháo gỡ những khó khăn khách quan lẫn chủ quan.

Tay vợt trẻ Đồng Thị Thanh Hiền đang có cơ hội phát triển tốt, nếu được quan tâm đầu tư thỏa đáng.  Ảnh: ANH VŨ
Tay vợt trẻ Đồng Thị Thanh Hiền đang có cơ hội phát triển tốt, nếu được quan tâm đầu tư thỏa đáng. Ảnh: ANH VŨ

Cụ thể, trong gần 30 VĐV, có 10 VĐV bán chuyên nghiệp không ở tập trung và tập luyện như các VĐV chuyên nghiệp, vốn phải tập 3 buổi/ngày. Ngược lại, do phải học văn hóa ban ngày nên số VĐV này chỉ có thể tập luyện ban đêm tại Nhà tập Cầu lông trong khuôn viên sân Chi Lăng. Hiện tại Nhà tập Cầu lông đang xuống cấp trầm trọng nhưng không thể sửa chữa khiến công tác huấn luyện chưa đạt hiệu quả cao. Đồng thời, do một số VĐV chuyên nghiệp không ở tập trung nên việc tập luyện cũng ảnh hưởng đáng kể. Ngoài ra, dù kinh phí hằng năm đều được cấp phát đầy đủ nhưng thông thường, đội tuyển chỉ được nhận vào cuối năm, ảnh hưởng đến việc mua sắm trang - thiết bị phục vụ tập luyện, thi đấu cho VĐV. Đặc biệt, do ảnh hưởng của Covid-19 nên kinh phí cho các bộ môn trong năm 2020 đều bị cắt giảm, càng khó khăn hơn cho các đội tuyển, kể cả đội tuyển Cầu lông.

Cũng bởi Covid-19, đội tuyển Cầu lông Đà Nẵng đang đối mặt với lịch thi đấu dày đặc. Vừa trở về sau giải Cúp CLB tại Bắc Giang (từ ngày 9 đến 14-6), thầy trò đội tuyển Cầu lông Đà Nẵng tiếp tục tham gia giải Vô địch Đồng đội toàn quốc tại Hải Dương (22 đến 27-6). Sau đó, các tay vợt Đà Nẵng còn lần lượt tham gia tranh tài ở 6 giải đấu quốc gia và chỉ kết thúc mùa giải với giải Các Cây vợt xuất sắc toàn quốc, được tổ chức tại Quảng Nam (từ ngày 13 đến 18-10). Dù vậy, một thuận lợi là trong điều kiện hiện nay, việc tuyển mộ những tay vợt trẻ có triển vọng từ các nơi tương đối thuận lợi. Đồng thời, sau khi khu tập luyện Hòa Xuân được hình thành, đội tuyển Cầu lông có được sân bãi đạt chuẩn, giúp các VĐV có được điều kiện tập luyện tốt nhất. Mặt khác, sức thu hút của Cầu lông Đà Nẵng còn nhờ vào các cơ chế, chính sách về thể dục thể thao của thành phố nên hầu hết, những gia đình có con em được tuyển mộ đều yên tâm khi các em không chỉ được tập luyện cầu lông chuyên nghiệp, mà còn được bố trí học văn hóa, dù vào ban đêm.

Hiện tại, dù chưa thể đặt ra mục tiêu HCV nhưng Cầu lông Đà Nẵng vẫn có những tay vợt nữ như: Nguyễn Thị Phương Hà, Trần Trương Bảo Vy có khả năng tranh chấp ở các giải Vô địch quốc gia. Bên cạnh đó, 3 tuyển thủ quốc gia trẻ Nguyễn Phi Hùng, Nguyễn Vũ Hùng, Đồng Thị Thanh Hiền đang ngày càng trưởng thành. Dĩ nhiên, với một lực lượng trẻ, chỉ tiêu 3 HCV, 3 HCB, 7 HCĐ ở mùa giải này đang đặt ra cho đội tuyển Cầu lông Đà Nẵng một thử thách không nhỏ. Nhưng nếu được quan tâm đầu tư tốt hơn, cơ hội vươn lên sẽ mở ra lớn hơn cho Cầu lông Đà Nẵng trong một tương lai không xa…

NGUYÊN AN
 

;
;
.
.
.
.
.