Lớp Yoga đặc biệt ở Bệnh viện Đà Nẵng

.

Chỉ là những bước khởi đầu nhưng các buổi tập Yoga của các bác sĩ, nhân viên y tế khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đà Nẵng đã tạo được sức thu hút đáng kể, không chỉ với 26 bác sĩ, nhân viên y tế của khoa mà còn của các khoa: Khám bệnh, Nội tim mạch, Cận lâm sàng…

Các buổi tập Yoga giúp đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện  Đà Nẵng thêm nhiều sức khỏe, lạc quan để chiến thắng Covid-19.  Ảnh: NGUYỄN HOÀNG KHÁNH
Các buổi tập Yoga giúp đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng thêm nhiều sức khỏe, lạc quan để chiến thắng Covid-19. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG KHÁNH

Tất cả bắt nguồn từ việc 7 nhân viên của khoa phải cách ly vào ngày 24-7; đến ngày 26-7, toàn bộ bác sĩ, nhân viên của khoa nhận quyết định cách ly tại chỗ. Đó là khoảng thời gian, dịch bệnh bắt đầu bùng phát, Bệnh viện Đà Nẵng là một trong những điểm nóng của thành phố. Đó cũng là thời điểm mà toàn thể các khoa, phòng của Bệnh viện Đà Nẵng cũng như Khoa Tim mạch can thiệp cảm nhận được sự căng thẳng tột cùng, bởi số lượng bệnh nhân tăng cao và sau khi tiến hành xét nghiệm, xác định nhiều bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Các bác sĩ trong khoa từng có tâm lý hoang mang khi áp lực công việc dồn dập cùng kết quả xét nghiệm các ca mắc Covid-19 tăng dần theo thời gian; song nỗi lo cũng dần qua, bởi 2 lần xét nghiệm sau đó, những bác sĩ, nhân viên y tế của khoa đều cho kết quả âm tính.

Dù vậy, không dễ để trở lại trạng thái tâm lý bình thường do phải vừa làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân vừa là những đối tượng bị cách ly trong thời gian khá dài, tâm lý căng thẳng là khó tránh khỏi với các bác sĩ, nhân viên y tế của khoa. Từ tư vấn của các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - nơi từng bị cách ly dài ngày - và sau khi được sự đồng ý của bác sĩ Trưởng khoa Hồ Văn Phước, khoa Tim mạch can thiệp đã tìm kiếm và liên hệ được với anh Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc dự án "Yoga vì Sức khỏe cộng đồng" để nhờ hướng dẫn các bài tập.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Khánh cho biết: "Các nhân viên y tế bị cách ly kéo dài rất cần có sự tập luyện thường xuyên cũng như các hoạt động, sinh hoạt mang tính tập thể. Vì thế, chúng tôi xem việc tổ chức các buổi tập Yoga là cách để giúp tập thể bác sĩ, nhân viên y tế của khoa có đủ sức khỏe, tâm lý thoải mái để làm tốt nhất nhiệm vụ điều trị bệnh nhân. Qua đó, còn tạo được sự lan tỏa một tâm lý lạc quan đến các đồng nghiệp đang làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Có như thế, chúng ta mới có thể chung sức để chiến thắng dịch bệnh…".

Chiều 28-7, 30 thảm tập từ dự án "Yoga Vì Sức khỏe cộng đồng" được chuyển đến khoa Tim mạch can thiệp và buổi tập trực tuyến đầu tiên, từ 5 giờ 30 đến 6 giờ 30, sáng 29-7 đã diễn ra, với sự hướng dẫn của thầy Lê Hồng Quân. Với những bác sĩ đang bận trực gác hoặc cấp cứu thì có thể xem lại video lưu trên facebook để tập luyện sau đó. Ở buổi tập sáng 31-7, đã có gần 40 bác sĩ, nhân viên y tế của các khoa, phòng hưởng ứng.

Chỉ mới những buổi đầu tiên nhưng theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Khánh, những người tham gia tập luyện đều cảm thấy hữu ích khi "khỏe hơn, tinh thần thoải mái và làm việc hiệu quả hơn". Sức khỏe cùng sự lạc quan từ quá trình tập Yoga sẽ tạo được sự lan tỏa lớn hơn để y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19 trong thời gian sớm nhất có thể.

BẢO AN
 

;
;
.
.
.
.
.