V-LEAGUE 2020 SHB ĐÀ NẴNG - SÔNG LAM NGHỆ AN (17 GIỜ, NGÀY 20-10)

Chờ đợi một trận cầu hấp dẫn

.

Sau lượt trận thứ 2 (giai đoạn 2) giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2020 vừa diễn ra ngày 15-10, dù kết quả khác nhau nhưng cả SHB Đà Nẵng (29 điểm) lẫn Sông Lam Nghệ An (SLNA, 21 điểm) đã hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Vì thế, cuộc đối đầu giữa 2 đội chiều nay không có ý nghĩa chuyên môn song vẫn hy vọng, không thiếu sự hấp dẫn.

SHB Đà Nẵng (áo cam) không dễ tìm kiếm chiến thắng đầu tiên trước các cầu thủ khách Sông Lam Nghệ An (áo vàng).			       Ảnh: NGUYÊN AN
SHB Đà Nẵng (áo cam) không dễ tìm kiếm chiến thắng đầu tiên trước các cầu thủ khách Sông Lam Nghệ An (áo vàng). Ảnh: NGUYÊN AN

Dù SHB Đà Nẵng ở giai đoạn đỉnh cao với 2 danh hiệu vô địch V-League 2009, 2012 nhưng đối đầu với đội chủ nhà, SLNA đều không trắng tay khi rời Đà Nẵng, sau cả 2 trận hòa cùng tỷ số 1-1. Ở 6 trận đấu gần đây nhất trong 5 mùa giải, kể cả V-League lẫn Cúp quốc gia, phải làm khách nhưng đội bóng xứ Nghệ đều bất bại khi giành 4 trận thắng và hòa 2 trận. Cùng những "ân oán" trong quá khứ, cuộc đọ sức lần này được xem là cơ hội để HLV Lê Huỳnh Đức cùng các học trò đòi lại "món nợ" thua 0-1 trên sân Vinh (giai đoạn 1), đồng thời, vượt qua SLNA trên bảng xếp hạng của nhóm B.

Sự khác biệt rất lớn giữa 2 đội lúc này là yếu tố bản sắc! Nếu "chất Nghệ" vẫn được SLNA luôn duy trì - từ bộ khung lãnh đạo CLB cho đến cabin huấn luyện lẫn lực lượng cầu thủ - thì ngược lại, tính bản sắc đang ngày càng mờ nhạt ở đội chủ sân Hòa Xuân. Không quá khó để thấy, ngoài Đặng Anh Tuấn, Phan Văn Long luôn được tạo điều kiện ra sân thì những Hoàng Minh Tâm, A Mít, Nguyễn Thanh Bình phải thường xuyên làm quen với băng ghế dự bị. Chính cách xây dựng lực lượng như thế, cùng lối chơi nhạt nhòa khiến đại đa số người hâm mộ cũng dần vơi đi những tình cảm dành cho thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức. Không những thế, trong 3 mùa giải gần nhất, SHB Đà Nẵng chỉ loanh quanh ở những vị trí gần cuối bảng với các thứ hạng 9 (2017, 2018) và xếp thứ 10/14 tại V-League 2019.

Ngược lại, khi hàng loạt trụ cột như Trần Nguyên Mạnh, Quế Ngọc Hải, Hồ Khắc Ngọc, Nguyễn Trọng Hoàng (đến Viettel) hay Trần Phi Sơn, Ngô Hoàng Thịnh (đến CLB Thành phố Hồ Chí Minh) chia tay CLB, SLNA vẫn mạnh dạn sử dụng những cầu thủ trẻ do chính mình đào tạo. Và đến hôm nay, những Võ Ngọc Đức, Bùi Đình Châu, Hoàng Văn Khánh, Phạm Xuân Mạnh, Hồ Tuấn Tài, Phan Văn Đức... từng bước trưởng thành để thay thế lớp đàn anh. Chính sự kế thừa ấy giúp SLNA không chỉ giữ được bản sắc của mình mà còn đoạt Cúp quốc gia 2017, xếp hạng 4 tại V-League 2018.

Vì thế, dù được thi đấu trên sân nhà và không còn chịu áp lực nhưng để giành một kết quả khả quan trước đội bóng xứ Nghệ sẽ là một nhiệm vụ không dễ dàng với đội chủ sân Hòa Xuân. Bởi chắc chắn, thầy trò HLV Ngô Quang Trường không chỉ hướng đến mục tiêu thắng lợi mà còn thi đấu để đáp lại tình cảm của người hâm mộ, cũng như khẳng định sự đúng đắn khi xây dựng tính bản sắc cho SLNA.

Trong khi đó, không còn nhiều động lực và nếu không vì danh dự, quá khó để đòi hỏi SHB Đà Nẵng có được chiến thắng đầu tiên khi tiếp đón SLNA, kể từ năm 2014!

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.