Lewis Hamilton không phải top đầu thế giới F1?

.

Cựu danh thủ đua xe công thức 1 (F1), Sir Jackie Stewart không đánh giá cao tài năng của Lewis Hamilton dù đã cân bằng kỷ lục số lần chiến thắng với huyền thoại số một thế giới Michael Schumacher. Nhận định đó có quá khắt khe không?

Lewin Hamilton đang tiến sát tới kỷ lục thế giới nhưng vẫn không được Sir Stewart thừa nhận. Ảnh: AP
Lewin Hamilton đang tiến sát tới kỷ lục thế giới nhưng vẫn không được Sir Stewart thừa nhận. Ảnh: AP

Lewis Hamilton khi còn là tay đua F1 trẻ tuổi từng phát biểu rằng kỷ lục 7 lần vô địch thế giới và 91 lần thắng các chặng đua của huyền thoại Michael Schumacher là quá khó để đánh bại. Tay đua người Anh chọn Schumacher làm nhân vật cho mình trong những trò chơi đua xe điện tử. Thoáng một cái, Hamilton thắng chặng Eifel Grand Prix ở Đức vừa qua để cân bằng kỷ lục thắng 91 chặng của thần tượng của mình. Con trai của huyền thoại người Đức đã tặng cho tay đua 35 tuổi một trong những chiếc mũ thi đấu của cha mình như một cách tôn vinh tài năng của Hamilton.

Cựu danh thủ đua xe F1 Sir Jackie Stewart cho rằng, dù Hamilton có đạt tới thành tích nào đi chăng nữa thì ông cũng không xếp tay đua người Anh vào top đầu của lịch sử F1 thế giới bởi vị trí đó thuộc về Juan Manuel Fangio và Jim Clark. Giải đấu F1 trước đây có rất ít chặng đua nên sẽ không có tay đua nào đạt được con số 90 lần thắng chặng. Ngoài ra, huyền thoại 81 tuổi còn nói thêm, sự vượt trội về động cơ của Mercedes cũng là nguyên nhân tạo ra sự khác biệt, thậm chí là bất công với phần còn lại của cuộc đua F1.

Tuy nhiên, người hâm mộ nghi ngờ sự khách quan trong nhận xét của Sir Stewart bởi vì giữa ngài và Hamilton có bất hòa từ nhiều năm qua. Tay đua 35 tuổi là một trong những người tích cực nhất trong làng đua F1 hiện tại chống lại tình trạng phân biệt chủng tộc thì Sir Stewart bảo rằng tình trạng này ở F1 không nghiêm trọng như nhiều người tưởng. Hamilton lập tức bày tỏ sự thất vọng với Sir Stewart.

Nhân vụ Sir 81 tuổi đánh giá thấp chiến tích 91 lần thắng chặng của mình, Hamilton cho rằng có thể ông ta đã có điều gì bất an hay lo lắng mà không thể ngừng suy nghĩ nên mới phát biểu như vậy. Tay đua người Anh cho biết, anh rất tôn trọng những bậc tiền bối ngay cả khi họ chê bai anh. Ngôi sao 35 tuổi này hứa rằng sẽ không đánh giá về những tay đua trẻ trong 20-30 năm tới.

Đây là mùa giải thứ 14 của Hamilton ở thế giới F1 và anh đã có trong tay 6 danh hiệu vô địch thế giới. Anh chỉ còn cách kỷ lục của huyền thoại Schumacher đúng 1 lần nữa. Cơ hội đó đang tới rất gần với Hamilton bởi hiện tại còn 6 chặng đua nữa sẽ kết thúc năm thi đấu này, mà hiện tại anh đang hơn đối thủ kế tiếp và cũng là đồng đội ở Mercedes, Valtteri Bottas tới 69 điểm. Điểm số cách biệt giữa Hamilton và Bottas trong cùng đội đua Mercedes là minh chứng cho thấy nhận định về động cơ xe của Hamilton là sự thiếu công bằng với phần còn lại của Sir Stewart không thật xác đáng. Trong khi đó, Bottas thừa nhận chỉ có điều kỳ diệu xảy ra thì anh mới có thể đuổi kịp Hamilton trong phần còn lại của mùa giải.

Hamilton chưa có ý định giải nghệ ngay cả khi cân bằng được kỷ lục 7 lần vô địch thế giới với huyền thoại Schumacher. “Tôi chưa có ý định nghỉ ngơi. Có thể tôi lớn tuổi hơn những tay đua khác nhưng tôi cảm nhận được mình có đầu óc trẻ trung như họ. Có thể điều đó sẽ thay đổi khi tóc tôi bạc đi nhưng bây giờ thì rất ổn. Tôi rất yêu thích môn đua xe và nỗ lực hết mình để đạt thành tích tốt nhất trước khi rời khỏi những chiếc xe F1 như thế này”, Hamilton nói.

TỊNH BẢO (theo Guardian, Telegraph)

;
;
.
.
.
.
.