Bóng đá Việt Nam chủ động ứng phó với dịch bệnh

.

Lần thứ 3 trong hơn 1 năm qua, các giải Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam phải đình trệ do ảnh hưởng của Covid-19. Vì thế, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty CP Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) lẫn các CLB không còn lạ lẫm với việc vừa thi đấu, vừa phòng, chống dịch bệnh.

Việc điều chỉnh kế hoạch thi đấu các giải Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ tạo điều kiện để đội tuyển Việt Nam có được sự chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu bảo vệ thành công danh hiệu Vô địch AFF Cup (ảnh).  Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Việc điều chỉnh kế hoạch thi đấu các giải Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ tạo điều kiện để đội tuyển Việt Nam có được sự chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu bảo vệ thành công danh hiệu Vô địch AFF Cup. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Mùa giải 2020, cùng với việc linh hoạt thay đổi thể thức và nghiêm túc trong chấp hành các quy định của Chính phủ về phòng chống dịch, bóng đá Việt Nam đã hoàn thành các giải đấu một cách trọn vẹn. Trước mùa bóng mới, VPF xác định, quỹ thời gian dành cho V-League 2021 chỉ có hơn 100 ngày, không tính đến thời gian dành cho các đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho vòng loại (thứ 2) World Cup 2022, AFF Cup 2020, SEA Games 31 (2021) và các CLB tham gia tranh tài tại Cúp châu Á. Với sự chủ động, sau khi thống nhất với các CLB, VFF và VPF quyết định các giải Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (V-League và hạng Nhất) vẫn chia làm 2 giai đoạn, với thời gian được rút ngắn đáng kể.

Tuy nhiên, với diễn biến thực tế của dịch bệnh, 5/7 trận đấu của vòng 3 V-League 2021 phải tạm hoãn; đồng thời, giải đấu cũng tạm dừng kể từ vòng 4. Theo kế hoạch, lượt trận thứ 5 diễn ra vào các ngày 27 và 28-2, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nếu khống chế thành công dịch bệnh trước Tết, thời gian thi đấu của V-League 2021 sẽ không điều chỉnh nhiều để vẫn có thể hoàn thành 5 trận còn lại của vòng 3 và toàn bộ vòng 4. Song nếu tình hình không thuận lợi, VPF buộc phải tiếp tục có những điều chỉnh tương thích.

Theo lịch thi đấu, V-League 2021 tạm dừng sau khi vòng 8 kết thúc vào ngày 14-3 và đây là khoảng thời gian để đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho trận đấu vòng loại World Cup 2022 cùng đội tuyển Malaysia (ngày 30-3). Thế nhưng, với sự thống nhất của các đội tuyển UAE, Thái Lan, Indonesia; Malaysia vừa đề nghị Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) chuyển toàn bộ các trận còn lại của bảng G sang tháng 6 và nhiều khả năng, kiến nghị này sẽ được AFC chấp thuận. Như thế, đội tuyển Việt Nam không phải tập trung trong tháng 3 và đây là khoảng thời gian để VPF có thể tổ chức các trận đấu bù vòng 3 và toàn bộ các trận đấu vòng 4. Mặt khác, trong trường hợp bất khả kháng, việc dồn lịch thi đấu với mật độ dày hơn khi 4-5 ngày diễn ra 1 vòng đấu cũng là điều cần tính đến. Hiện tại, VPF cũng xác định, sau vòng 11 vào tháng 5, vòng 12 và 13 V-League 2021 sẽ được tiến hành trong tháng 7. Với những điều chỉnh này mới có thể hy vọng V-League 2021 kết thúc đúng lịch trình (ngày 30-9) nhằm giúp các đội tuyển quốc gia có thời gian chuẩn bị cho AFF Cup 2020 và SEA Games 31 (2021).

Rõ ràng, với những điều chỉnh ngoài mong muốn, có thể áp lực dành cho các CLB cũng như các cầu thủ sẽ rất lớn. Điều này có thể ảnh hưởng đến các đội tuyển nếu những tuyển thủ bị chấn thương hay mất phong độ. Nhưng trong bối cảnh thực tế, bóng đá Việt Nam không còn lựa chọn nào khác; kể cả tổ chức trận đấu trên sân không khán giả. Và có lẽ, đó là những tính toán khả thi nhất để các giải đấu chuyên nghiệp được hoàn thành như mong muốn.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.