Hành trình gian khó cho SHB Đà Nẵng

.

Không phải từ trận thua 0-2 trước Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) mà ngay từ những vòng đấu trước, SHB Đà Nẵng đã bộc lộ những điểm yếu trong hành trình của mình tại V-League 2021.

Sự trở lại của Võ Ngọc Toàn (bìa phải) trong những vòng đấu tới, sau khi hết án phạt, sẽ giúp HLV Lê Huỳnh Đức có những thuận lợi hơn trong tính toán chiến thuật. 		    Ảnh: ANH VŨ
Sự trở lại của Võ Ngọc Toàn (bìa phải) trong những vòng đấu tới, sau khi hết án phạt, sẽ giúp HLV Lê Huỳnh Đức có những thuận lợi hơn trong tính toán chiến thuật. Ảnh: ANH VŨ

Trong đó, việc không ít các cầu thủ chưa vượt qua được áp lực tâm lý để thực hiện các yêu cầu về chiến thuật ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng lối chơi của SHB Đà Nẵng, như chính HLV Lê Huỳnh Đức thừa nhận.

Ngay trong trận tiếp đón HAGL ở lượt trận thứ 8 vừa qua, khi HAGL chủ động giảm nhịp độ trận đấu do thiếu vắng bộ đôi tiền vệ Xuân Trường - Tuấn Anh thì các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức cũng không thể đẩy cao tốc độ trận đấu và không tạo được áp lực cần thiết theo ý đồ chỉ đạo của Ban huấn luyện.

Chính cách nhập cuộc ấy của các cầu thủ chủ nhà đã tạo cơ hội để hàng phòng ngự HAGL giữ được sự ổn định và hầu như không phạm bất kỳ sai sót nào, bất chấp bộ đôi tiền đạo Hà Đức Chinh - Rafaelson rồi sau đó là Kebe Papa hoạt động tích cực.

Ngược lại, SHB Đà Nẵng không có được những phương án chống phản công hữu hiệu trước những đường lên bóng đầy tốc độ của HAGL. Trước đó, trong trận thua Sông Lam Nghệ An (SLNA) 1-2 ở vòng đấu thứ 6, 2 bàn thắng của Phan Văn Đức cho đội bóng xứ Nghệ cũng xuất phát từ những tình huống tương tự.

Cùng với khả năng luân chuyển bóng chưa đạt hiệu quả cao, các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức còn bộc lộ những hạn chế rõ nét trước các đối thủ có khả năng chuyển đổi trạng thái tốt mà Bình Định, SLNA rồi HAGL đã biết cách khai thác để giành thắng lợi chung cuộc.

Dù tạm thời chiếm thứ hạng 4 sau 8 vòng đấu nhưng để giành 1 vị trí trong nhóm 6 đội dẫn đầu sau giai đoạn 1, chặng đường phía trước của SHB Đà Nẵng sẽ còn nhiều cam go.

Sau chuyến làm khách trước đội chủ nhà Hải Phòng đang "khát điểm" (ngày 12-4), SHB Đà Nẵng tiếp tục đối đầu cùng một đội chủ sân khác là Bình Dương (ngày 18-4) vốn đang nỗ lực để duy trì một vị trí trong top 6.

Trước khi tiếp đón Sài Gòn FC trong khuôn khổ vòng 11 V-League 2021 (ngày 28-4), đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức sẽ gặp các cầu thủ khách Bà Rịa - Vũng Tàu ở vòng loại Cúp Quốc gia (ngày 23-4). Trong 2 lượt trận cuối của giai đoạn 1 V-League 2021, sau trận đấu cùng đương kim vô địch Viettel trên sân nhà (ngày 2-5), SHB Đà Nẵng có chuyến làm khách được dự báo đầy khó khăn trên sân Nam Định (ngày 9-5).

Việc di chuyển liên tục với khoảng cách khá xa cùng mật độ thi đấu dày đặc trong bối cảnh nhiều trụ cột chưa tìm lại phong độ là thách thức lớn với nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức. HLV Lê Huỳnh Đức cho biết: "Do trình độ của các đội tại V-League không có sự chênh lệch nên việc giữ vững phong độ ở từng đội bóng là hết sức quan trọng. Hiện tại, với mật độ thi đấu khá dày, không chỉ SHB Đà Nẵng mà hầu như các CLB V-League đều gặp khó khăn trong việc huấn luyện, điều chỉnh. Trong điều kiện cụ thể của bóng đá Việt Nam, rất khó để giúp các cầu thủ đạt phong độ cao. Vì thế, đây là một thách thức rất lớn với chúng tôi nếu muốn đạt kết quả khả quan tại mùa giải này".

Càng khó khăn hơn với SHB Đà Nẵng khi ngoài vấn đề tâm lý, khoảng cách chuyên môn giữa các cầu thủ chính thức và dự bị còn khá lớn. Vì thế, việc thiếu vắng một vài trụ cột do chấn thương hay thẻ phạt đang ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận hành chiến thuật của SHB Đà Nẵng. Song đây cũng là lúc mà HLV Lê Huỳnh Đức cần chứng tỏ được khả năng ứng biến để đưa SHB Đà Nẵng vào vòng tranh huy chương ở mùa giải này.       

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.