Đội tuyển Việt Nam - Ẩn số ở bảng B

.

ĐNO - Ngày 31-8, trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) nhận định, đội tuyển Việt Nam ngoan cường sẽ là ẩn số không nhỏ của bảng B tại vòng loại cuối cùng (khu vực châu Á) của kỳ World Cup.

Quang Hải (áo đỏ, số 19) được trang chủ của AFC đánh giá rất cao trong vai trò dẫn dắt lối chơi của đội tuyển Việt Nam.  ảnh ĐỨC CƯỜNG
Quang Hải (áo đỏ, số 19) được trang chủ của AFC đánh giá rất cao trong vai trò dẫn dắt lối chơi của đội tuyển Việt Nam.  Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Lần đầu tiên giành quyền vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á nhưng với không ít kinh nghiệm thi đấu ở cấp độ cao nhất tại các giải đấu châu lục, đoàn quân của HLV Park Hang-seo là một đội bóng cần được các đối thủ tôn trọng.

Ngay ở vòng loại (thứ 2), đội tuyển Việt Nam có những chiến thắng ấn tượng tại bảng G mà trong số đó, việc đánh bại UAE 1-0 ở lượt đi đã giúp thầy trò HLV Park Hang-seo tạm chiếm ưu thế cho đến lượt trận cuối cùng. Thúc thủ 2-3 trong trận tái đấu trên sân UAE nhưng với thành tích là 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, đội tuyển Việt Nam đã đạt được mục tiêu cần thiết.

Đến với vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam vẫn dựa vào những ngôi sao trẻ, từng giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018. Trong đó, tài năng của chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang-seo góp phần đáng kể vào những thành công của các đội tuyển Việt Nam, kể từ khi vị HLV được bổ nhiệm vào tháng 9-2017. Theo AFC, những thành công của bóng đá Việt Nam gắn liền với những cầu thủ thuộc thế hệ vàng mà nổi bật là “thần đồng” Nguyễn Quang Hải cùng các “cựu binh” Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tiến Linh.

Chỉ mới 24 tuổi, Quang Hải là cái tên sáng giá nhất của đội tuyển Việt Nam và là một trong những tiền vệ tấn công tạo ấn tượng nhất châu Á. Cầu thủ này tạo được vị thế của mình khi góp phần quan trọng vào thành tích Á quân U23 châu Á 2018 và tiếp tục tỏa sáng tại AFF Cup 2018 cũng như Asian Cup 2019.

Trong khi đó, với 5 bàn thắng, Tiến Linh trở thành “Vua phá lưới” của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại (thứ 2) World Cup 2022. Đặc biệt, tiền đạo của CLB Bình Dương có phong độ rất tốt và đã ghi bàn trong cả 4 trận đấu còn lại của đội tuyển Việt Nam khi vòng loại (thứ 2) trở lại từ tháng 6-2021. Và Tiến Linh cần duy trì tốt phong độ này ở các trận cầu sắp tới.

Đóng vai trò thủ quân và là trung tâm hàng hậu vệ, Quế Ngọc Hải phải tiếp tục thể hiện được khả năng là “chốt chặn” quan trọng của đội tuyển Việt Nam khi anh và các đồng đội sẽ đối mặt với những cầu thủ tấn công hay nhất châu Á trong màu áo của các đội tuyển Saudi Arabia, Nhật Bản, Úc hay Oman, Trung Quốc.

Với việc lần đầu tiên vào đến vòng loại (cuối cùng, khu vực châu Á) World Cup 2022, Việt Nam được xem là một ẩn số khi đội bóng của HLV Park Hang-seo chưa từng đối đầu với bất kỳ đội tuyển nào ở bảng B trong một trận đấu quan trọng như World Cup trong gần 1 thập niên qua. Lần gần nhất mà Việt Nam gặp một đối thủ ở bảng B tại vòng loại World Cup 2002 (tháng 2-2001) là 2 trận thua 0-5 và 0-4 khi gặp đội chủ nhà Saudi Arabia.

Tuy nhiên, với những sự tiến bộ trong thời gian qua, đội tuyển Việt Nam đang hy vọng sẽ có màn thể hiện đáng xem hơn, trước một trong những ứng viên sáng giá nhất của châu Á là Saudi Arabia ở lượt trận mở màn (lúc 1 giờ, ngày 3-9, giờ Việt Nam).

Hơn thế nữa, có lợi thế sân nhà trong lượt trận thứ 2 (ngày 7-9) khi tiếp đón đội tuyển Úc, dù được dự báo gặp nhiều khó khăn nhưng chắc chắn, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ biết cách khai thác ưu thế để gặt hái được một kết quả khả quan như mong muốn.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.