Thì thôi cứ để người đi

.

ĐNO - “Bước ngoặt lớn nhất của đời tôi ư? Đó là lúc rời Paris để chuyển sang Madrid, thực hiện đúng ước nguyện. Chính từ quyết định táo bạo ấy mà tôi mới được như hôm nay”. Đây là một đoạn trích phần trả lời của Kylian Mbappe từ cuộc phỏng vấn giả tưởng diễn ra vào năm 2031 - tức 10 năm tới - do một người hâm mộ bóng đá hình dung những ngày này.

Tiền đạo Kylian Mbappe chơi xuất sắc trong màu áo Paris Saint-Germain. Ảnh: Le Parisien
Tiền đạo Kylian Mbappe chơi xuất sắc trong màu áo Paris Saint-Germain. Ảnh: Le Parisien

Sân cỏ châu Âu bước vào tuần cuối tháng 8 với nhiều điểm nóng khó lường, trong đó chuyện đi hay ở của ngôi sao Mbappe được công chúng ngóng chờ với nhiều hồi hộp. Câu trả lời tưởng tượng kia nằm trong hình dung thú vị của người hâm mộ về những gì diễn ra trong tương lai, bắt nguồn từ các biến động bây giờ, trước mùa bóng hứa hẹn đủ sắc màu.

Giọng tự tin của ngôi sao Pháp - lúc bấy giờ đã 32 tuổi - gói ghém dự đoán lạc quan của người hình dung: rời Paris Saint-Germain để đến với Real Madrid là quyết định xác đáng của chân sút trẻ Mbappe. Thực tế nóng bỏng những ngày này rõ ràng làm đau đầu các nhà quản lý câu lạc bộ nhiều tiền lắm của ở thủ đô nước Pháp.

Hợp đồng của Mbappe sắp hết hạn vào hè năm tới nhưng đã 3 lần họ đưa ra kế hoạch gia hạn - trong đó mới nhất là đề nghị kéo dài thêm 5 năm với khoản lương cao thứ ba ở câu lạc bộ - thì đều bị chân sút này từ chối. Phác thảo về một Paris Saint-Germain đủ mạnh hướng tới giấc mơ Champions League với bộ ba trác tuyệt Messi - Neymar - Mbappe trở nên mong manh.

Khát vọng của Mbappe chơi bóng ở Madrid khó bề suy suyển và dường chân sút từng ghi 133 bàn trong 174 lần khoác áo Paris Saint-Germain hiểu rằng đây là thời điểm thích hợp để anh rời nước Pháp.

Những người ủng hộ lập luận rằng Mbappe cần đến với một tên tuổi giàu truyền thống và có đẳng cấp cao để thực hiện giấc mơ chạm tay vào danh hiệu lớn của châu lục và cả sự tôn vinh quý giá dành cho cá nhân như phần thưởng Quả bóng vàng hay Cầu thủ xuất sắc của FIFA. Real Madrid là một địa chỉ thích hợp nhất vào lúc này. Ở lại với một Paris Saint-Germain, dù cố gắng đến mấy, cũng dễ bị che khuất dưới cái bóng của Messi, Neymar.

Sự nôn nóng - và phần nào đó là tính hiếu thắng muốn tìm một lối đi riêng biệt - không cho phép chàng trai trẻ đủ kiên nhẫn để chờ đợi. Đến với Real Madrid, bên cạnh những Benzema, Gareth Bale không quá chói sáng và chẳng còn trẻ nữa, Mbappe - với khát vọng và nỗ lực bền bỉ - hẳn sẽ sớm trở thành nhân tố chủ lực cho cuộc đua đường dài bảo vệ thương hiệu truyền thống và hướng đến các danh hiệu.

Dù sung túc đến cỡ nào thì các ông chủ của đội bóng thành Paris cũng không thể chấp nhận cảnh mất trắng Mbappe nên nhiều khả năng họ sẽ gật đầu với lời đề nghị mới nhất của Real Madrid - mua lại với giá 137 triệu bảng Anh - và an ủi chính họ bằng câu “giữ làm gì người không thèm ở lại”.

Có thể Giám đốc Leanardo và bộ sậu của Paris Saint-Germain lúc này đang ráo riết tìm người lấp vào chỗ trống hàng công. Nghe nói chính Neymar biết chuyện chẳng lành nên tiến cử đồng đội mình ở tuyển Brazil - tiền đạo Richardison (đang khoác áo Everton).

Một phác thảo lãng mạn khác dựa trên tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt” trong nội bộ Juventus lúc này cũng được nhắc đến: Ronaldo - vì chẳng còn thấy vui trên đất Ý - sẽ đến Paris để hợp cùng Messi và Neymar tạo thành bộ ba thu hút chẳng ai ngờ!

Báo Daily Mail của Anh, trong phác họa này, gọi Mbappe là chiếc chìa khóa mở ra các cánh cửa mới, giới thiệu với công chúng nhiều khung trời lạ và đem về sân cỏ nhiều dung nhan ngoài sức tưởng tượng. Nỗi tiếc nuối chia ly vì thế sẽ bớt ngậm ngùi và rồi người ta sẽ cầm tay mà an ủi nhau: “Thôi giữ làm gì, hãy để người đi”…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.