Giấc mơ của bóng đá Việt

.

Bóng đá Việt Nam luôn có một giấc mơ rằng, một ngày nào đó đội tuyển quốc gia sẽ góp mặt ở sân chơi World Cup.

Dù thất bại trong trận ra quân khi gặp đội bóng số 2 thế giới Brazil (áo xanh) nhưng các cầu thủ của đội tuyển Futsal Việt Nam (áo đỏ) vẫn rất tự tin trước cuộc đối đầu cùng Panama vào tối nay (16-9). Ảnh: FIFA
Dù thất bại trong trận ra quân khi gặp đội bóng số 2 thế giới Brazil (áo xanh) nhưng các cầu thủ của đội tuyển Futsal Việt Nam (áo đỏ) vẫn rất tự tin trước cuộc đối đầu cùng Panama vào tối nay (16-9). Ảnh: FIFA

Giấc mơ ấy lớn đến nỗi, bất cứ đội tuyển nào của chúng ta giành quyền có mặt ở vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá thế giới luôn là niềm tự hào, niềm vui của những người làm bóng đá và giới hâm mộ Việt Nam. Tất cả đã được thể hiện khi đội tuyển Futsal đang có mặt ở giải Futsal Vô địch thế giới 2021, hoặc đội U19 từng góp mặt ở vòng chung kết giải U20 Vô địch thế giới cách đây 4 năm.

Giấc mơ ấy hoàn toàn dễ hiểu nên khi đội tuyển Việt Nam có mặt ở vòng loại (cuối cùng, khu vực châu Á) World Cup 2022, những ai yêu mến bóng đá nước nhà đều rất hân hoan. Tương tự như việc đội tuyển Futsal Việt Nam có mặt tại sân chơi World Cup 2021 và đang tranh tài với những anh hào của bóng đá trong nhà tại Lithuania. Tuy nhiên, chúng ta cần tỉnh táo và nên có cái nhìn thực tế về sức mạnh của đội nhà để có những ứng xử chuẩn mực.

Không thể phủ nhận, bóng đá Việt Nam vẫn còn rất non trẻ so với thế giới. Vì thế, việc đội tuyển quốc gia có mặt ở vòng loại (cuối cùng, khu vực châu Á) World Cup 2022 đã là thành công lớn. Với một nước lần đầu có mặt ở vòng đấu cuối khu vực châu Á, Việt Nam được đánh giá yếu nhất bảng B là hoàn toàn bình thường và đúng thực lực. Vì thế, nếu thầy trò HLV Park Hang-seo không đạt kết quả mong muốn ở những trận đấu sắp tới cũng là bình thường, dẫu thực tế ai cũng mong muốn đội tuyển của chúng ta gặt hái được những kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, mong muốn với thực lực là chuyện hoàn toàn khác nhau, nên không thể không âu lo khi thời gian qua, giới truyền thông lẫn người hâm mộ dường như đang tự tin thái quá trước cuộc đối đầu với tuyển Trung Quốc sắp tới. Đừng quên trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Trung Quốc đang đứng thứ 71, trong lúc chúng ta xếp hạng 92. Dù vậy, những ngày qua, không ít thông tin mang lại cảm giác đội tuyển Việt Nam sẽ dễ dàng thắng đối thủ.

Trong khi đó, trận thua Brazil 1-9 của tuyển Futsal Việt Nam cũng chỉ ra nhiều vấn đề. Dẫu đã 2 lần góp mặt ở sân chơi World Cup, nhưng đội tuyển Futsal Việt Nam (hạng 44 thế giới với 1.051 điểm) vẫn đang ở một khoảng cách rất xa với đội bóng của xứ sở Samba khi Brazil xếp hạng 2 thế giới với 1.798 điểm. Cho nên việc thua đậm trước Brazil cũng là dễ hiểu.

Ngay như đội tuyển Futsal Mỹ, dù từng giành HCĐ World Cup 1989, HCB World Cup 1992 nhưng trong trận ra quân tại World Cup 2021, đội bóng này đã thua 0-11 trước Argentina hay Ai Cập thất bại đến 0-9 khi gặp đội tuyển Nga. Điều quan trọng nhất là cần phải biết chấp nhận thất bại, một khi khoảng cách trình độ vẫn chưa được san lấp.

Biết mình, biết người luôn là điều cần thiết để có những tính toán và đấu pháp hợp lý khi đối đầu với mọi đối thủ. Ai cũng có những giấc mơ và giấc mơ ấy chỉ biến thành hiện thực khi chúng ta xây dựng nó trên một nền tảng vững chắc. Bóng đá Việt Nam đang xây dựng cái nền như thế nhằm từng bước hiện thực hóa giấc mơ của mình.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích