Không dễ để sân Lạch Tray tổ chức vòng loại World Cup 2022

.

Sau khi dư luận và giới chuyên môn đánh giá sân Mỹ Đình với mặt cỏ quá xấu ở trận Việt Nam - Úc, Chủ tịch CLB Hải Phòng Văn Trần Hoàn mong muốn được đưa 2 trận đấu của tuyển Việt Nam về tổ chức ở sân Lạch Tray. Nhưng liệu sân đấu này có đủ tiêu chuẩn?

Một trong những yêu cầu về kỹ thuật là việc lắp đặt hệ thống VAR để phục vụ các trận đấu quốc tế trong hệ thống của FIFA và AFC, với sự khảo sát thường xuyên và phải được AFC chấp thuận.  Ảnh: THEFASTNEWZ
Một trong những yêu cầu về kỹ thuật là việc lắp đặt hệ thống VAR để phục vụ các trận đấu quốc tế trong hệ thống của FIFA và AFC, với sự khảo sát thường xuyên và phải được AFC chấp thuận. Ảnh: THEFASTNEWZ

Hai trận CLB Hải Phòng muốn đưa về sân Lạch Tray là các trận đấu của đội chủ nhà Việt Nam cùng Trung Quốc (1-2-2022) và Oman (23-4-2022). Trao đổi cùng chúng tôi, ông Văn Trần Hoàn cho biết: “Nhìn đội tuyển Việt Nam phải thi đấu trên mặt sân Mỹ Đình quá xấu, trong lúc sân Lạch Tray vừa sửa lại rất đẹp nên Hải Phòng muốn đưa tuyển Việt Nam về đây thi đấu vì muốn dành những gì tốt đẹp nhất để phục vụ đội tuyển. Nếu đội tuyển Việt Nam về Lạch Tray thi đấu, CLB Hải Phòng sẽ lo mọi chi phí tổ chức chứ không cần đến kinh phí của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF)”. Ông Hoàn còn khẳng định: “Quan trọng là UBND thành phố Hải Phòng đồng ý về mặt chủ trương và VFF chấp thuận, tôi cam đoan chỉ trong vòng một tháng, sẽ sửa sang các phòng chức năng sân Lạch Tray đạt tiêu chuẩn quốc tế”.

Theo hướng dẫn của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), để đăng cai một trận đấu quốc tế - nhất là những trận đấu của vòng loại World Cup 2022 - cần bảo đảm các yêu cầu cả về sân thi đấu lẫn sân tập đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài mặt cỏ, các phòng chức năng như phòng thay đồ, phòng họp kỹ thuật, phòng họp báo, phòng VAR, khu vực đậu xe cho lực lượng làm nhiệm vụ… phải đạt tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và AFC. Bên cạnh đó, địa phương ấy phải có sân bay quốc tế và việc di chuyển phải thuận lợi cho việc tập luyện của đội chủ nhà lẫn đội khách. Mặt khác, hệ thống khách sạn tiêu chuẩn 5 sao gần địa điểm tập luyện và thi đấu; hệ thống y tế đáp ứng được các trường hợp khẩn cấp… Để chấp nhận việc tổ chức các trận đấu trên sân Mỹ Đình, AFC cử đại diện khảo sát kỹ từ rất lâu và kiểm tra thường xuyên, liên tục.

Ngoài những tiêu chuẩn cơ bản nêu trên, sân Lạch Tray hiện đang thiếu một hạng mục rất quan trọng là hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Trước khi V-League 2021 khởi tranh, sân Lạch Tray từng được Công an thành phố Hải Phòng cảnh báo không bảo đảm an toàn để tổ chức. Văn bản nêu rõ: “Máy bơm chữa cháy động cơ xăng được bố trí độc lập, không kết nối vào hệ thống cấp nước chữa cháy chung của sân vận động; máy bơm chữa cháy không hoạt động; hai hệ thống báo cháy tự động trang bị cho khu vực văn phòng làm việc dưới khán đài B hỏng không hoạt động được; sân chưa thiết kế, chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động cho khu vực văn phòng làm việc dưới khán đài A; chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Vì những lý do trên, sân Lạch Tray chưa bảo đảm điều kiện về phòng cháy, chữa cháy”. Và điều này đã được lãnh đạo CLB Hải Phòng thừa nhận.

Bên cạnh đó, những nhà tổ chức cũng rất ngại việc đưa đội tuyển Việt Nam về Lạch Tray thi đấu vì nguy cơ tiềm tàng là pháo sáng. Và nếu điều này xảy ra, không chỉ làm xấu đi hình ảnh của bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế mà việc FIFA hay AFC có những án phạt dành cho bóng đá Việt Nam là hoàn toàn có thể. Vì thế, dù không phủ nhận sự nhiệt tình nhưng mong muốn của Hải Phòng tổ chức 2 trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại (cuối cùng, khu vực châu Á) World Cup 2022 không dễ thành hiện thực.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.