Thể thao

Vòng loại (thứ 3, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022: Thất bại không bất ngờ của đội tuyển Việt Nam

08:51, 28/01/2022 (GMT+7)

Trước cuộc tiếp đón đội tuyển trong khuôn khổ lượt trận thứ 7 vòng loại (thứ 3, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022 trên sân Melbourne Rectangular, đội tuyển Úc có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để hướng đến 1 trận thắng. Và đội quân của HLV Graham Arnold đã làm được điều đó bằng trận thắng 4-0 trước đội tuyển Việt Nam.

Niềm vui của Goodwin (Úc, áo vàng) sau khi giành chiến thắng 4-0 trong trận tái đấu cùng đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) vào ngày 27-1. Ảnh: GETTYIMAGES
Niềm vui của Goodwin (Úc, áo vàng) sau khi giành chiến thắng 4-0 trong trận tái đấu cùng đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) vào ngày 27-1. Ảnh: GETTYIMAGES

Vẫn đội hình chiến thuật 4-2-3-1 với Jamie Maclaren đá cao nhất cùng sự hỗ trợ của Tom Rogic trong vai trò hộ công và 2 cầu thủ chạy cánh Mathew Leckie và Martin Boyle, các cầu thủ chủ nhà nhanh chóng tạo được thế trận thuận lợi, ngay sau hồi còi khai cuộc của trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung-Jin. Chính những đường tấn công biên cùng khả năng khuấy đảo của những cầu thủ đang khoác áo các CLB châu Âu như Rogic, Boyle và sự cơ động của bộ đôi hậu vệ biên Joel King, Fran Karacic sớm tạo áp lực trước khung thành thủ môn Tấn Trường, bằng những đường chuyền có điểm rơi rất tốt và tận dụng ưu thế thể hình trong những pha bóng bổng. Thậm chí, nếu không có công nghệ VAR, đội tuyển Việt Nam có thể phải nhận bàn thua từ giây thứ 19, sau pha dứt điểm của Rogic.

Phải ghi nhận sự nỗ lực đáng kể của các học trò HLV Park Hang-seo với cặp tiền vệ trung tâm Hùng Dũng, Xuân Trường tích cực tranh chấp, thu hồi bóng tương đối hiệu quả cùng thủ môn Tấn Trường làm chủ khu 16,50 mét khá tốt và phản xạ nhanh nhạy. Tuy nhiên, áp lực quá lớn từ các cầu thủ chủ sân khiến những khoảng trống trong hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam dần bộc lộ và phút thứ 6, chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Tấn Trường mới giúp đội bóng của HLV Park Hang-seo thoát thua, sau tình huống đối mặt Rogic.

Dù vậy, sự vượt trội về nhiều mặt đã giúp đội chủ nhà không mấy khó khăn chuyển hóa ưu thế thành các bàn thắng. Trong đó, không chỉ tận dụng ưu thế trong những pha “không chiến” với bàn mở tỷ số (phút 30) từ quả đánh đầu của tiền đạo Jamie Maclaren (phút 30), Úc cũng cho thấy khả năng chơi bóng tầm thấp rất sắc nét ở bàn nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 45+2, do công của cầu thủ đang khoác áo CLB Celtic (Scotland) Tom Rogic (phút 45+2), sau đường chọc khe trung lộ chính xác của Maclaren. Không những thế, đội chủ nhà còn chơi phản công đầy hiệu quả khi đường chuyền dài của thủ môn Mathew Ryan tạo cơ hội cho cầu thủ vào thay người Craig Goodwin nới rộng cách biệt thành 3-0 (phút 72). Để sau đó, bàn ấn định chiến thắng 4-0 cho Úc của cầu thủ trẻ Riley McGree như một sự khẳng định của các học trò HLV Graham Arnold.

Về phía đội tuyển Việt Nam, rất khó đòi hỏi ở HLV Park Hang-seo buộc phải xáo trộn lực lượng rất nhiều, do hàng loạt yếu tố khách quan. Chưa kể, trước sự chuẩn bị quá tốt của một đối thủ vượt trội như Úc, cơ hội dành cho các học trò của HLV Park Hang-seo càng bị thu hẹp. Nhìn vào con số thống kê với tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 65%, tung ra 10 pha dứt điểm của đội tuyển Úc, không quá khó để nhận thấy sức ép rất lớn đến từ đội chủ sân.

Mặt khác, vào nửa đầu hiệp 2, trong bối cảnh Úc chủ động kéo chậm nhịp độ trận đấu và lùi sâu đội hình, đội tuyển Việt Nam cũng tạo được những cơ hội đáng kể. Song dù tạo được lối chơi mạch lạc, khả năng tấn công đa dạng hơn nhưng ngoài pha dứt điểm của Công Phượng (phút 62) buộc thủ môn Ryan trổ tài cứu thua, các cơ hội ít ỏi của đội tuyển Việt Nam đều bị bỏ lỡ đáng tiếc. Tuy nhiên, với những nét tươi mới trong trận đấu này, tất cả đang chờ đội thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có màn thể hiện ấn tượng trong cuộc tiếp đón Trung Quốc vào ngày 1-2 tới.

NGUYÊN AN

.