Thể thao

Hấp dẫn cuộc đua trụ hạng V-League 2022

09:03, 25/08/2022 (GMT+7)

Sau giai đoạn lượt đi khép lại, cục diện ở V-League 2022 dần lộ rõ. Nếu Hà Nội FC “một mình một ngựa” trên đường đến ngôi vô địch, thì ở cuối bảng, cuộc tranh đua diễn ra kịch tính và khó lường. Cuối tuần này, 4 đội bóng gồm: Sài Gòn FC, Nam Định, Thành phố Hồ Chí Minh và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bắt đầu cuộc cạnh tranh giành vé ở lại V-League mùa giải năm sau.

Sài Gòn FC (bên trái) và Thành phố Hồ Chí Minh (bên phải) cần cải thiện nhiều điều nếu không muốn chia tay V-League. Ảnh: VPF
Sài Gòn FC (bên trái) và Thành phố Hồ Chí Minh (bên phải) cần cải thiện nhiều điều nếu không muốn chia tay V-League. Ảnh: VPF

Nỗi buồn ở sân Thống Nhất

Việc Sài Gòn FC xếp cuối bảng với vỏn vẹn 7 điểm sau 12 trận đấu là điều không bất ngờ. Từ khi trái bóng V-League 2022 lăn, người hâm mộ bắt đầu nhận ra những bất ổn ở đội bóng này. “Đá đâu thua đó” trở thành nỗi ám ảnh của thầy trò HLV Phùng Thanh Phương. Thậm chí, sân Thống Nhất giờ không còn là điểm tựa của Sài Gòn FC, khi các đối thủ dễ dàng lấy 3 điểm và rời đi.

Qua 12 trận đấu có thể thấy, vấn đề cốt lõi của Sài Gòn FC nằm ở khâu phòng ngự. 26 bàn thua tính đến lúc này là con số báo động với đội chủ sân Thống Nhất. Dù HLV Phùng Thanh Phương lạc quan về khả năng trụ hạng của đội bóng ở giai đoạn lượt về, nhưng nếu không khắc phục được điểm yếu phòng ngự, việc Sài Gòn FC phải xuống hạng là hoàn toàn có thể xảy ra.

Mục tiêu duy nhất của Sài Gòn FC ở nửa chặng đường còn lại là chắt chiu từng cơ hội để thoát khỏi nhóm “cầm đèn đỏ”. Dù vậy, làm được điều đó là không dễ dàng. Ở V-League, mỗi khi có đội bóng “đội sổ”, các đội bóng còn lại càng quyết tâm giành chiến thắng để giữ ưu thế cho mình. Sài Gòn FC rơi vào tình cảnh đó, nên 12 trận đấu giai đoạn lượt về là 12 trận “chung kết” thật sự của họ.

Trên thực tế, để xoay chuyển cục diện, Sài Gòn FC làm nhiều cách khác nhau. Trong đó, đáng chú ý đội bóng này bổ nhiệm Lê Huỳnh Đức làm Giám đốc kỹ thuật. Sự xuất hiện của cựu HLV SHB Đà Nẵng, cùng với những bản hợp đồng mới ở giai đoạn chuyển nhượng giữa mùa giải được kỳ vọng mang đến niềm cảm hứng chơi bóng cho Sài Gòn FC. Trong số 3 ngoại binh được HLV Phùng Thanh Phương đăng ký ở giai đoạn lượt về, chân sút Nicolas Olsen (Úc) là ngoại binh được chờ đợi nhất. Trong trận ra mắt gặp Thành phố Hồ Chí Minh, Nicolas Olsen ghi bàn thắng đầu tiên là tín hiệu tích cực với Sài Gòn FC.
Cùng với Sài Gòn FC, Thành phố Hồ Chí Minh chưa thoát khỏi khủng hoảng ở mùa giải năm nay. Dù chiến thắng ở trận “chung kết ngược” trước đội bóng cùng thành phố ở vòng đấu thứ 13, nhưng Lee Nguyễn và các đồng đội vẫn xếp ở nhóm cuối bảng. 12 điểm và vị trí thứ 11 buộc Thành phố Hồ Chí Minh phải nỗ lực nhiều hơn ở giai đoạn lượt về.

Khác với Sài Gòn FC, việc Thành phố Hồ Chí Minh phải tranh đua suất trụ hạng là điều bất ngờ, bởi họ là đội bóng có tiềm lực. Nếu so với mặt bằng chung ở V-League 2022, lực lượng của Thành phố Hồ Chí Minh chỉ thua kém Hà Nội FC, Hoàng Anh Gia Lai hay Topenland Bình Định. Tuy nhiên, trớ trêu thay, trong khi các đối thủ nghĩ đến việc cạnh tranh ngôi vô địch, thì Thành phố Hồ Chí Minh lo sợ không có vé đá V-League mùa giải năm sau. Nguyên nhân lớn nhất khiến CLB này sa sút đến từ những cơn “sóng ngầm”.

​​​​​​​Hồi đầu mùa, nhiều cầu thủ của CLB bỏ tập đòi giải quyết quyền lợi. Từ đó cho đến nay, khán giả Thành phố Hồ Chí Minh chưa thấy đội bóng quê hương chơi một trận đấu hay đúng nghĩa. Bước vào giai đoạn lượt về, Thành phố Hồ Chí Minh bổ nhiệm ông Trương Việt Hoàng làm HLV trưởng. Đây được xem là quyết định đúng đắn của lãnh đạo CLB, bởi HLV Trương Việt Hoàng là người có nhiều kinh nghiệm và từng đưa Viettel vô địch V-League 2020. Có sự chèo lái của vị thuyền trưởng này, khả năng trụ hạng của “chiến hạm đỏ” cao hơn.

Đứng dậy hay lún sâu?

Ngoài Sài Gòn FC và Thành phố Hồ Chí Minh, cuộc đua “tứ mã” trụ lại V-League 2022 còn có hai CLB: Nam Định và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. So với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Nam Định thất thế hơn. Đội bóng thành Nam xếp thứ 12 với 10 điểm, trong khi đó, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh xếp thứ 10 với 4 điểm nhiều hơn. Dù vậy, đây là khoảng cách chưa thật sự an toàn. Trong số 5 đội bóng miền Trung - Tây Nguyên tham dự V-League 2022, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là đội bóng gặp nhiều khó khăn nhất. Nếu không thể chơi khởi sắc hơn ở giai đoạn lượt về, việc Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bị đẩy xuống cuối bảng xếp hạng là điều có thể xảy ra.

Về phía Nam Định, điểm tựa của họ là “chảo lửa” Thiên Trường khi 2 trận thắng duy nhất đến thời điểm này của thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ đều trên sân nhà. Dù vậy, màn thể hiện được đánh giá “thiếu sức sống” khiến đội bóng này nhận nhiều chỉ trích từ người hâm mộ. Thậm chí, khán giả thành Nam đòi sa thải HLV Nguyễn Văn Sỹ. Áp lực từ nhiều phía có thể giúp Nam Định vùng dậy, nhưng ngược lại có thể khiến đội bóng này tiếp tục lún sâu hơn nữa.

V-League 2022 chỉ có một đội xuống hạng nhưng không dễ dự đoán, bởi cuộc tranh đua luôn diễn ra kịch tính và khó lường. Thực tế, cả 4 đội bóng xếp cuối bảng đều có cơ hội của riêng mình. Với khoảng cách không quá xa với nhóm giữa bảng xếp hạng, chỉ cần 1, 2 trận thắng cục diện thay đổi rất nhiều. Điều quan trọng là các đội bóng lựa chọn đứng dậy hay tiếp tục lún sâu khi bị đẩy vào thế dựa chân tường. Giai đoạn lượt về vì thế đáng được chờ đợi hơn.

PHI NÔNG

.