Thể thao

Chương mới của bóng đá Việt Nam

09:04, 07/05/2024 (GMT+7)

Ngày 6-5, ông Kim Sang-sik ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), trở thành HLV trưởng đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia. Chiến lược gia người Hàn Quốc được kỳ vọng mang đến luồng gió mới cho bóng đá Việt Nam.

HLV Kim Sang-sik (bên phải) ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF
HLV Kim Sang-sik (bên phải) ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF

Chỉ tiêu không quá nặng

Hợp đồng giữa VFF và HLV Kim Sang-sik có thời hạn gần 2 năm, từ ngày 1-5-2024 đến 31-3-2026. Chỉ tiêu dành cho ông là đưa đội tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2024, bán kết SEA Games 33 và vượt qua vòng loại U23 châu Á 2026. Phát biểu tại lễ ký hợp đồng, HLV Kim Sang-sik cho hay: “Tôi rất vui và vinh dự khi đảm nhận vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Tôi trao đổi với HLV Park Hang-seo khi quyết định đến với bóng đá Việt Nam và nhận được nhiều chia sẻ. HLV Park Hang-seo dặn tôi cố gắng kết nối các cầu thủ để thi đấu tốt. Không có cầu thủ nào đứng trên đội bóng, đó là triết lý tôi theo đuổi. Tôi đã có sự nghiên cứu nhiều về phong cách thi đấu, tìm được ưu, nhược điểm của các cầu thủ và có phương pháp để cải thiện cho cầu thủ trong thời gian tới”.

Tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam chia sẻ thêm: “Đây là lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển quốc gia, nhưng tôi tự tin khi có kinh nghiệm trong vai trò cầu thủ đội tuyển Hàn Quốc và hơn 15 năm ở CLB của Hàn Quốc. Đội tuyển quốc gia và CLB có những điểm khác, nhưng tôi sẽ phối hợp với VFF để khắc phục, giúp các cầu thủ có phong độ cao, giành kết quả tốt nhất trong màu áo đội tuyển quốc gia. Triết lý của tôi là dựa trên sự quyết tâm để giành chiến thắng. Tôi nghĩ rằng, nếu quyết tâm trong mỗi trận đấu, chúng ta có thể tạo nên kỳ tích. Tôi cùng với các cầu thủ sẽ làm thật tốt để thực hiện triết lý”.

Sau khi ký hợp đồng với VFF, nhiệm vụ đầu tiên của HLV Kim Sang-sik là dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tham dự hai lượt trận còn lại của vòng loại thứ 2 World Cup 2026 với Philippines trên sân Mỹ Đình (ngày 6-6) và gặp chủ nhà Iraq (ngày 11-6). Kế đó là loạt trận giao hữu nhân dịp FIFA Days vào tháng 9, 10 và 11 để chuẩn bị cho ASEAN Cup (tiền thân là AFF Cup) 2024. Với đội tuyển U23 Việt Nam, ông Kim Sang-sik được tạo điều kiện để có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại giải U23 châu Á 2026 dự kiến diễn ra vào tháng 9-2025 và SEA Games 33 diễn ra tại Thái Lan vào tháng 12-2025.

Lợi thế và thách thức

HLV Kim Sang-sik được VFF chọn trong danh sách nhiều HLV ứng tuyển và được giới thiệu vào vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Ông Kim Sang-sik từng là tuyển thủ đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tham dự World Cup 2006, giành hạng ba Asian Cup năm 2000 và 2007. Từ năm 2013 đến 2020, ông là trợ lý HLV trưởng CLB Jeonbuk Hyundai Motors tại K-League 1. Trong giai đoạn này, CLB Jeonbuk Hyundai Motors giành 6 chức vô địch K-League 1, một lần giành ngôi Á quân, 1 lần đăng quang Cup quốc gia và 1 lần vô địch AFC Champions League. Năm 2021, ông đảm nhiệm cương vị HLV trưởng CLB Jeonbuk Hyundai Motors và sớm tạo dấu ấn khi đưa CLB đăng quang K-League trong mùa giải đầu tiên và giành Cup quốc gia Hàn Quốc 2022. Đáng chú ý, trong năm đầu tiên đảm nhiệm vị trí HLV trưởng, ông giành danh hiệu “HLV xuất sắc nhất năm 2021” do K-League bầu chọn.

Có thể thấy, HLV Kim Sang-sik gặt hái một số thành công trong sự nghiệp cầm quân, nhưng không quá nổi bật. Điểm yếu của ông là chưa từng huấn luyện một đội bóng ở nước ngoài, một đội tuyển trẻ hay đội tuyển quốc gia nào. Tuy nhiên, đây không phải yếu tố quyết định cho sự thành công. Trường hợp của HLV Troussier là ví dụ. Ông có sự nghiệp hoành tráng, nhưng thất bại khi dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam.

So với người tiền nhiệm Troussier, HLV Kim Sang-sik có lợi thế hơn trong việc hòa nhập, làm quen với văn hóa, con người Việt Nam. Bên cạnh đó, sự thành công của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo phần nào là lợi thế cho ông Kim Sang-sik. Tân HLV đội tuyển Việt Nam là học trò của HLV Park Hang-seo khi còn khoác áo đội tuyển U23 Hàn Quốc và cùng chung công ty quản lý, nên hẳn sẽ nhận được sự tư vấn từ ông Park.

Anh Trần Đăng Quang (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho hay: “Tôi mê bóng đá và theo sát các hoạt động của các cấp đội tuyển quốc gia Việt Nam. HLV Kim Sang-sik đến với bóng đá Việt Nam trong giai đoạn này ít nhiều mang đến những hy vọng mới. Nhiệm vụ quan trọng nhất với ông là giúp các đội tuyển quốc gia lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Để làm được điều đó, tân HLV đội tuyển Việt Nam cần vạch một chiến lược chi tiết, bao gồm cách tuyển quân, xây dựng đội ngũ trợ lý và đấu pháp chiến thuật hợp lý”.

Theo chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, HLV Kim Sang-sik cần thời gian để chứng minh năng lực. Bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Thế hệ cầu thủ từng thành danh dưới thời HLV Park Hang-seo đã chạm ngưỡng. Trong khi đó, thế hệ U23 có triển vọng, nhưng chưa đủ tầm để gánh vác trọng trách ở các giải đấu lớn. Các cầu thủ này cần sự dìu dắt của các đàn anh để trưởng thành hơn. Làm thế nào để kết hợp hiệu quả giữa hai thế hệ cầu thủ là bài toán không dễ dành cho tân HLV đội tuyển Việt Nam.

Sau thất bại của người tiền nhiệm, HLV Kim Sang-sik cần rút ra bài học để gặt hái thành công. Ông cần lắng nghe sự tham mưu, góp ý không chỉ từ giới chuyên gia mà còn cả khán giả. Hy vọng, với chỉ tiêu không quá nặng từ VFF, chiến lược gia người Hàn Quốc từng bước mở ra chương mới tươi sáng hơn cho bóng đá Việt Nam.

PHI NÔNG

.