Thể thao

Đà Nẵng đăng cai giải bơi, lặn vô địch trẻ quốc gia

10:52, 11/07/2024 (GMT+7)

Ngày 10-7, tại CLB bơi - lặn thành phố, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao khai mạc giải bơi, lặn vô địch trẻ quốc gia 2024. Giải là cơ hội để các vận động viên (VĐV) tăng cường cọ xát, tích lũy kinh nghiệm; đồng thời là dịp để đánh giá công tác đào tạo, huấn luyện của các đơn vị trong cả nước.

Các vận động viên tranh tài nội dung bơi. Ảnh: P.N
Các vận động viên tranh tài nội dung bơi. Ảnh: P.N

Giải thu hút sự tham dự của 414 VĐV đến từ 31 đoàn thể thao của các đơn vị, địa phương trên cả nước. Trong đó, môn bơi có 26 đoàn với 239 VĐV, tranh 128 bộ huy chương dành cho nam và nữ; môn lặn có 18 đoàn với 175 VĐV, tranh 62 bộ huy chương dành cho nam và nữ. Theo điều lệ, môn bơi có các nội dung: 50m, 100m, 200m, 400m, 800m, 1.500m tự do; 50m, 100m, 200m ếch, ngửa và bướm; 200m, 400m hỗn hợp; 4x100m, 4x200m tự do; 4x100m hỗn hợp… Trong khi đó, môn lặn các VĐV thi đấu nội dung vòi hơi chân vịt, chân vịt đôi và tiếp xúc các cự ly.

Sau thành công của những mùa giải trước, năm nay các đội có sự chuẩn bị kỹ, nỗ lực cạnh tranh vị trí cao nhất. Đặc biệt, với sự tham dự của các tài năng trẻ bơi quốc gia như: Dương Văn Hoàng Quy, Nguyễn Quang Thuấn, Nguyễn Thúy Hiền, Trần Văn Nguyễn Quốc, Võ Thị Mỹ Tiên…làm cho chất lượng chuyên môn của giải được nâng cao. Trong đó, Võ Thị Mỹ Tiên (Long An) nhận được nhiều sự quan tâm khi vừa được Liên đoàn Thể thao dưới nước quốc tế (FINA) trao suất đặc cách dự Olympic Paris 2024 ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân. Mỹ Tiên chia sẻ: “Giải bơi, lặn vô địch trẻ quốc gia năm nay là cơ hội để em đánh giá kết quả quá trình tập luyện, đồng thời cọ xát chuyên môn hướng đến Olympic Paris 2024. Em nỗ lực thi đấu đạt thông số tốt nhất để cạnh tranh huy chương, đóng góp vào thành công chung của giải”.

Trong số các đoàn dự môn bơi, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm thể dục - thể thao quốc phòng 4 và Đà Nẵng được đánh giá cao nhất. Trong đó, đội tuyển bơi Đà Nẵng đặt mục tiêu xếp top 3 toàn đoàn. Chuẩn bị cho giải, 38 VĐV trẻ xuất sắc của bơi Đà Nẵng được tạo điều kiện tốt nhất trong tập luyện. Những VĐV có kinh nghiệm thi đấu nhiều giải bơi vô địch quốc gia như: Trần Văn Nguyễn Quốc, Lê Thị Thùy Trang, Nguyễn Viết Tường, Nguyễn Chí Việt… là niềm kỳ vọng giành huy chương Vàng (HCV) của bơi Đà Nẵng. Trước đó, Nguyễn Quốc, Viết Tường giành HCV giải bơi vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 tại Thừa Thiên Huế, đóng góp vào thành công chung của bơi Đà Nẵng với vị trí thứ 3 toàn đoàn.

Ngoài cạnh tranh huy chương, dự giải là cơ hội để các tài năng trẻ của bơi Đà Nẵng giao lưu, cọ xát với các kình ngư xuất sắc. VĐV Hoàng Nguyễn Thảo Nhi cho hay: “Em vào đội tuyển bơi Đà Nẵng 5 năm và có lần thứ 3 dự giải. Trước mỗi giải đấu, em được ban huấn luyện động viên và tạo điều kiện thuận lợi trong tập luyện. Đây là động lực để em nỗ lực thi đấu”. Cùng với đội tuyển bơi, đội tuyển lặn Đà Nẵng quyết tâm hướng đến kết quả tốt nhất. HLV Huỳnh Hiểu Anh, đội tuyển lặn Đà Nẵng cho biết, đội có 16 VĐV tranh tài ở tất cả các nội dung dành cho nam và nữ. Chuẩn bị cho giải, các VĐV tập luyện thường xuyên tại CLB bơi - lặn thành phố. Đội có tâm lý thoải mái và háo hức tranh tài. 

Theo ông Nguyễn Trọng Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam, giải diễn ra đến ngày 15-7, hứa hẹn sôi nổi, hấp dẫn. Đây là giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia được hiệp hội phối hợp các địa phương tổ chức hằng năm. Trong đó, Đà Nẵng là thành phố được ưu tiên lựa chọn đăng cai các giải đấu quy mô lớn, thu hút đông VĐV tham dự vì có đầy đủ cơ sở vật chất bảo đảm cho giải thành công. Các giải đấu được tổ chức tại Đà Nẵng diễn ra kịch tính, hấp dẫn khi các VĐV có điều kiện thuận lợi trong tập luyện và thi đấu. Thông qua giải, ban tổ chức chọn những VĐV trẻ xuất sắc tham dự các giải bơi, lặn quốc tế trong năm 2024.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao cho biết: “Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các VĐV tranh tài. Đây là cơ hội tốt để các VĐV tăng cường giao lưu, cọ xát; đồng thời là dịp để đánh giá công tác đào tạo, huấn luyện của các đơn vị trong cả nước. Kết thúc giải, ban tổ chức khen thưởng cho các VĐV xuất sắc ở từng nội dung thi đấu vào trao giải toàn đoàn. Để thúc đẩy phong trào bơi, lặn phát triển, thời gian tới, thành phố phối hợp các đơn vị đăng cai thêm các giải đấu nhằm giúp các VĐV có cơ hội thi đấu, trau dồi kinh nghiệm. Dự kiến tháng 10 tới, thành phố tiếp tục tổ chức giải bơi, lặn vô địch quốc gia 2024”.

PHI NÔNG

.