Thể thao

Hà Lan - Anh (2 giờ ngày 11-7): Bài test cho tham vọng vô địch

07:51, 10/07/2024 (GMT+7)

Hà Lan và Anh xếp ở nhánh đấu thuận lợi nên giành quyền vào bán kết Euro 2024 là không bất ngờ. Tuy nhiên, nếu từ vòng bảng đến tứ kết, hai đội bóng này may mắn gặp những đối thủ được đánh giá yếu hơn thì rạng sáng mai (11-7), họ là bài test của nhau cho tham vọng vô địch.

Anh (áo trắng) chưa có màn trình diễn thuyết phục trong hành trình vào bán kết Euro 2024. Ảnh: Reuters
Anh (áo trắng) chưa có màn trình diễn thuyết phục trong hành trình vào bán kết Euro 2024. Ảnh: Reuters

Trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu khởi tranh trên đất Đức, Hà Lan không được đánh giá quá cao, do hàng công thiếu những cái tên đẳng cấp, đồng thời những tiền vệ trụ cột như Frenkie de Jong, Koopmeiner rút lui do chấn thương. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Koeman nắm bắt tốt cơ hội khi lá thăm may mắn đưa họ đụng độ 2 đối thủ không quá mạnh ở vòng 1/8 (Romania) và tứ kết (Thổ Nhĩ Kỳ). Trong đó, trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn vì bị dẫn bàn, nhưng với bản lĩnh của một “ông lớn” cùng sự thể hiện phong độ đúng lúc của các ngôi sao như Depay, Simons, Stefan de Vrij... Hà Lan lội ngược dòng ấn tượng để có lần đầu tiên sau 20 năm lọt vào bán kết Euro.

Có thể thấy, “Cơn lốc màu da cam” càng đá càng hay. Khi nắm quyền HLV trưởng lần thứ hai năm 2023, ông Koeman hứa đưa đội trở lại với sơ đồ 4-3-3 cổ điển. Tại Euro năm nay, sơ đồ này phát huy hiệu quả trong phòng ngự lẫn tấn công. Ở hàng thủ, chiến lược gia 61 tuổi tin dùng thủ môn Verbruggen, Nathan Ake đá hậu vệ trái, bù lại cho Dumfries tự do dâng cao ở cánh phải. Với cách bố trí này, đội bóng xứ sở hoa tulip có thể chơi với hàng thủ 3 người khi cầm bóng. Virgil van Dijk và De Vrij đá trung vệ ăn ý nên Matthijs de Ligt và Micky van de Ven không có cơ hội trong đội hình xuất phát. Ngoài ra, bài toán vắng tiền vệ De Jong được giải quyết hiệu quả khi HLV Koeman cho Schouten và Reijnders chơi lùi sâu cùng Simons đá nhô cao. Cách bố trí này giúp Hà Lan chơi trực diện, chuyền bóng chính xác và tỏ ra nguy hiểm với những quả căng ngang.

Trước đội tuyển Anh, những cầu thủ tốt nhất của Hà Lan sẵn sàng ra sân. Trong đó, niềm hy vọng số 1 trên hàng công là Cody Gakpo. Cầu thủ này là phiên bản khác so với khoảng thời gian thi đấu tại Liverpool khi trình diễn lối chơi kỹ thuật, tốc độ cùng khả năng dứt điểm tốt. Hiện có 4 cầu thủ dẫn đầu danh sách vua phá lưới khi cùng ghi được 3 bàn thắng là Cody Gakpo, Georges Mikautadze (Gruzia), Ivan Schranz (Slovakia) và Jamal Musiala (Đức). Tuy nhiên, 3 đối thủ cạnh tranh của Gakpo không còn cơ hội nâng số bàn thắng do dừng bước ở vòng 16 đội và tứ kết. Đây là động lực để tiền đạo Hà Lan quyết tâm ghi bàn, vươn lên dẫn đầu các chân sút tốt nhất Euro kỳ này.

Bên kia chiến tuyến, dù sở hữu dàn sao đắt giá như: Kane, Bellingham, Foden, Saka… nhưng Anh thi đấu cầm chừng trước các đối thủ, trong đó có trận tứ kết với Thụy Sĩ. Chỉ khi bị thủng lưới, đoàn quân của HLV Southgate mới dâng lên tấn công. Và khi đã tìm được bàn thắng gỡ hòa từ cú sút xa của Saka, họ lại quay về với lối chơi an toàn đến nhàm chán để chờ đợi loạt sút luân lưu. Lần thứ hai liên tiếp, Anh lọt vào bán kết của giải đấu danh giá nhất lục địa già nhưng cũng chẳng mấy ai thán phục về thành tích ấy. Bởi từ vòng bảng đến nay, “Tam sư” không hề có một tiếng gầm thể hiện “oai linh rừng thẳm” như người hâm mộ kỳ vọng.

Có phải, Anh “cất giấu” lối chơi hoa mỹ cho trận bán kết với Hà Lan? Báo chí Anh đặt câu hỏi trước trận đấu quan trọng trên sân Signal Iduna Park đồng thời hy vọng đó là sự thật. Thực tế, với những cầu thủ chất lượng trong đội hình, á quân Euro 2020 hoàn toàn có thể chơi tấn công chủ động, dồn ép đối thủ để ghi bàn. Saka, Rice, Maino có thể hỗ trợ hiệu quả cho Kane, Foden, Bellingham ghi bàn nếu HLV Southgate đồng ý cho các học trò chơi tấn công. Trong số các chân sút của “Tam sư”, Bellingham có động lực lớn để tỏa sáng khi giải thưởng Quả bóng Vàng đang chờ đợi. Cho đến lúc này, những ngôi sao sáng nhất từng giành cú đúp La Liga và Champions League của Real Madrid đã thất bại (Vinicius Junior cùng Brazil, Toni Kroos cùng Đức). Duy chỉ có Bellingham - cầu thủ xuất sắc nhất La Liga và cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Champions League mùa giải vừa qua đang săn tìm danh hiệu. Nếu giúp Anh làm nên lịch sử với chức vô địch Euro đầu tiên sau gần nửa thế kỷ chờ đợi, mọi vinh quang là của Bellingham.

PHI NÔNG

.