Thể thao

Vòng 1/8: Chờ "ngôi sao" lên tiếng

08:30, 01/07/2024 (GMT+7)

Tại Euro 2024, Pháp, Bỉ, Bồ Đào Nha sở hữu nhiều “ngôi sao” hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, điểm chung là họ chưa thể hiện nhiều tại vòng bảng. Đêm nay (1-7), bước vào trận đấu sống còn ở vòng 1/8, đẳng cấp ngôi sao của Kylian Mbappe, Kevin De Bruyne, Ronaldo… cần được đánh thức, nếu không muốn chia tay nước Đức trong niềm tiếc nuối.

Ronaldo (bên phải) được kỳ vọng sẽ “mở tài khoản” tại Euro năm nay trong trận đấu với Slovenia. Ảnh: Reuters
Ronaldo (bên phải) được kỳ vọng sẽ “mở tài khoản” tại Euro năm nay trong trận đấu với Slovenia. Ảnh: Reuters

Trận đấu giữa Pháp và Bỉ có thể xem là “chung kết sớm” của Euro 2024 về lý thuyết, bởi đây là hai đội có thứ hạng cao nhất châu Âu trên bảng xếp hạng FIFA mới nhất. Họ cũng nằm trong top 3 đội tuyển mạnh nhất thế giới, chỉ sau Argentina. HLV Deschamps của Pháp chia sẻ trước giải đấu rằng, để vô địch, đội bóng của ông phải xây chắc ở hàng thủ. Đó là kinh nghiệm khi ông từng vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 với tư cách là cầu thủ. Còn khi dẫn dắt tuyển Pháp lên ngôi tại World Cup 2018, hàng phòng ngự vẫn được Deschamps chú trọng.

Tại Euro 2024, Deschamps biến tấu sơ đồ 4-4-2 đã mang lại thành công cho Pháp ở World Cup 2018. Trong đó, sự chắc chắn của William Saliba khi thi đấu bên cạnh Dayot Upamecano giúp hàng thủ Pháp bảo đảm an toàn. Phía trên, N’Golo Kante bao quát tốt, còn Adrien Rabiot thế vai Blaise Matuidi ở hành lang trái tuyến giữa. Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của “Gà trống Gô-loa” là ở hàng công. Á quân thế giới không có một tình huống dàn xếp ghi bàn thành công ở vòng bảng. 2 bàn thắng của họ đến từ pha phản lưới nhà của cầu thủ Áo và quả penalty do Mbappe thực hiện thành công trong trận đấu với Ba Lan. Ngoài bàn thắng này, Mbappe và Antoine Griezmann bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Đội tuyển Bỉ cũng không khá hơn đối thủ. Nằm ở bảng E cùng những đối thủ tương đối dễ thở, nhưng Bỉ là đội gây thất vọng lớn nhất. Thầy trò HLV Tedesco thua Slovakia trong trận mở màn, thắng Romania ở lượt trận thứ hai và kết thúc vòng bảng bằng trận hòa không bàn thắng trước Ukraine. Với việc 4 đội ở bảng đấu này cùng có 4 điểm, Bỉ phải xếp thứ 2 bởi thua Romania chỉ số phụ. Trong 3 trận đấu tại vòng bảng, Kevin De Bruyne và đồng đội tung ra 18 cú sút trúng đích, nhiều thứ hai giải đấu (xếp sau Đức với 19 lần). Thế nhưng, “Quỷ đỏ” chỉ có hai bàn thắng với tỷ lệ chuyển hóa thành công 11,1%. Đoàn quân của HLV Tedesco bất lực trong việc tìm đường đến khung thành đối phương trong hai trận đấu gặp Slovakia và Ukraine. Trong bối cảnh này, làm thế nào để tận dụng tốt nhất các cơ hội có được là “bài toán” nan giải chung của Bỉ và Pháp.

Ở trận đấu còn lại của đêm nay, Bồ Đào Nha chạm trán Slovenia. Dù giành ngôi đầu bảng F, nhưng Bồ Đào Nha bất ngờ nhận thất bại trước đội bóng yếu hơn là Georgia ở lượt cuối vòng bảng. Thất bại này chấm dứt chuỗi 12 trận thắng liên tiếp của họ ở các giải đấu chính thức. Tuy nhiên, một chi tiết thú vị, Bồ Đào Nha chưa từng thua hai trận liên tiếp ở các giải đấu quan trọng kể từ Euro 2008. Chưa kể, thống kê tại vòng bảng cũng cho thấy họ là đội có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình cao thứ hai, đồng thời là đội chịu ít cú sút nhất và tạo ra nhiều cơ hội dứt điểm nhất. Điều này giúp thầy trò HLV Roberto Martinez tự tin hướng đến vòng 1/8. Ronaldo được chờ đợi sẽ “mở tài khoản” tại Euro năm nay.

Trong khi đó, lần đầu tiên vào vòng 1/8 một kỳ Euro thành công với Slovenia. Mặc dù chỉ kiểm soát bóng trung bình 32% tại Euro 2024 - chỉ có 2 đội từng vượt qua vòng bảng với tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình thấp hơn, Slovenia vẫn có thể tự tin với một đội hình vững chắc, sở hữu thủ môn hàng đầu thế giới Jan Oblak và tiền đạo trẻ tài năng Benjamin Sesko. Các học trò của HLV Matjaz Kek có thể không giỏi ghi bàn, nhưng phòng ngự chắc là điểm mạnh. Mục tiêu của họ ở trận đấu này là kéo Bồ Đào Nha vào loạt đá penalty may rủi để hy vọng viết tiếp câu chuyện cổ tích.

Lịch thi đấu ngày 1, rạng sáng 2-7
Ngày 1-7: Pháp - Bỉ (23 giờ)
Ngày 2-7: Bồ Đào Nha - Slovenia (2 giờ)

PHI NÔNG

.