Y tế - Sức khỏe

Khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tiêu chảy cấp

14:34, 10/04/2008 (GMT+7)

* 13 tỉnh, thành phố đã xuất hiện dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm

Trước nguy cơ dịch tiêu chảy cấp lan nhanh đến các tỉnh khu vực miền Trung, ngày 8-4, Cục Y tế Dự phòng và Môi trường - Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi các địa phương trong cả nước khẩn trương tiến hành các biện pháp cấp bách nhằm phòng chống, ngăn chặn dịch tiêu chảy cấp lây lan trong cộng đồng.


Theo đó, trong trường hợp xuất hiện dịch tả, các địa phương cần tăng cường giám sát phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời, đồng thời tổ chức khoanh vùng dịch, vệ sinh tiệt trùng, không để dịch lây lan sang khu vực khác. Khuyến cáo người dân không ăn mắm tôm sống, lòng lợn, tiết canh, rau sống, gỏi hải sản không bảo đảm vệ sinh; giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Cảnh báo nhân dân không sử dụng phân tươi để bón, tưới rau, không sử dụng nguồn nước lã bị nhiễm bẩn. Tăng cường giám sát, kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn; dự trữ thuốc men, vật tư hóa chất phòng chống dịch. Sở Y tế cần chỉ đạo các đơn vị y tế có phòng xét nghiệm phẩy khuẩn tả, thực hiện nghiêm túc việc xử lý chất thải nhằm bảo đảm an toàn sinh học, tránh trường hợp lây nhiễm bệnh phẩm ra cộng đồng.

Được biết, hiện nay dịch tiêu chảy cấp đã xuất hiện trên 13 tỉnh, thành tại các tỉnh phía Bắc và miền Trung. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân sử dụng nguồn thực phẩm không bảo đảm vệ sinh.

V.D

.