Y tế - Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhân ngưng tim

08:09, 20/10/2015 (GMT+7)

Sáng 19-10, khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng công bố cứu sống bệnh nhân bị ngưng tim hoàn toàn.

Trước đó 1 tháng, bệnh nhân Lê Thị Tàu (43 tuổi, trú Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) có tiền sử đau dạ dày, được người nhà đưa ra Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng đã bị sốt 5 ngày (tại nhà) và đau ngực. Sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến xấu đột ngột khi bác sĩ không đo được huyết áp, rối loạn nhịp tim và dù được dùng đến 3 lần thuốc vận mạch, kể cả thuốc “hồi dương” nhưng bệnh nhân cũng không có huyết áp. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp, sốc tim và tim ngưng hoạt động.

Trong tình hình nguy kịch, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại tim mạch, Ngoại lồng ngực và Hồi sức tích cực chống độc đã hội ý và khởi động kỹ thuật oxy hóa bằng màng ngoài cơ thể (ECMO) - phương pháp cuối cùng và tiên tiến nhất vừa được triển khai tại Bệnh viện Đà Nẵng để cứu sống những trường hợp viêm cơ tim cấp. Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ còn gặp một số khó khăn khi bệnh nhân bị bội nhiễm phổi, rối loạn đông máu nặng gây xuất huyết màng phổi. Sau 7 ngày chạy ECMO, bệnh nhân dần hồi phục và được ngưng máy.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết thông thường nếu không sử dụng kỹ thuật ECMO thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân gần như là chắc chắc. Sau khi ngưng máy, bệnh nhân tiếp tục được điều trị tích cực để hồi phục sức khỏe. Hiện bảo hiểm y tế chưa đồng chi trả cho trường hợp điều trị ECMO. Người nhà bệnh nhân cho biết, chi phí cho toàn bộ ca điều trị này hơn 400 triệu đồng. Bệnh nhân được xuất viện vào sáng 19-10.

THU HOA

.