Y tế - Sức khỏe

4.000 loại thuốc thú y có chứa hoạt chất kháng sinh

09:00, 02/11/2015 (GMT+7)

Ngày 30-10, tại Đà Nẵng, Cục Chăn nuôi, Cục Thú Y (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) tổ chức Hội thảo quản lý và sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, với chủ đề “Làm thế nào để loại bỏ hoàn toàn dư lượng kháng sinh trong chăn nuôi ở Việt Nam vào năm 2020, tiến đến nền nông nghiệp sạch, an toàn và tiết kiệm”. Tham dự hội thảo có các chuyên gia quốc tế đến từ Hà Lan, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Thái Lan...

Theo Cục Thú y và Cục Chăn nuôi, hiện cả nước có hơn 1.000 cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, với gần 9.000 sản phẩm thuốc thú y được đăng ký lưu hành. Trong đó, có đến 6.000 sản phẩm sản xuất trong nước và có 4.000 sản phẩm có chứa hoạt chất kháng sinh. Trong 87 cơ sở sản xuất thuốc thú y, chỉ có 50 cơ sở đạt chứng chỉ thực hành tốt sản xuất thuốc thú y (GMP). Sau khi Việt Nam triển khai các tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới, thuốc thú y tại Việt Nam có nhiều chuyển biến đáng kể, tuy nhiên vẫn còn tồn tại dư lượng chất kháng sinh trong các sản phẩm, dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và chữa bệnh động vật, nhằm loại bỏ hoặc thay thế kháng sinh bằng chất được điều chế từ thảo dược, không gây hại đến vật nuôi và sức khỏe người sử dụng sản phẩm từ chăn nuôi.

P.V

.