Y tế - Sức khỏe

Núp bóng phương tiện tránh thai

07:42, 27/10/2015 (GMT+7)

Các shop bao cao su (BCS) đang mọc lên như nấm. Điều đáng nói, BCS ở đây chỉ là “hàng hóa phụ”, trong khi cái chủ yếu lại là đồ kỳ dị, kích dục không rõ nguồn gốc và hoàn toàn chưa được kiểm định y tế...

Shop bao cao su mọc lên ngày càng nhiều.
Shop bao cao su mọc lên ngày càng nhiều.

Bao cao su và hơn thế nữa!

Mặc dù bên ngoài bảng hiệu, các cửa hàng đều ghi rõ 3 chữ “bao cao su” - phương tiện tránh thai hiệu quả và an toàn, nhưng bên trong những không gian be bé này là một thế giới đa dạng các loại “đồ chơi” và dụng cụ hỗ trợ tình dục.

Trời mờ tối, đôi nam nữ bước vào cửa hàng, chủ một shop BCS tại quận Thanh Khê nhiệt tình chào đón: “Anh mua cho gia đình thì nên dùng loại siêu mềm, siêu mỏng”. Thấy khách có vẻ tò mò những loại “là lạ” để “thay đổi không khí”, chủ quán hiểu ý: “Loại gắn bi, hương dâu và hương cao su tự nhiên. Còn có những loại gân gai nhẹ hoặc gai vòi dài tăng cảm giác cho nữ. Cái này thì có tua xung quanh. Loại này xoắn ốc, hình mãng xà…”. Vừa nói, chủ quán vừa đưa từng hộp BCS có hình ảnh sinh động minh họa.

Với những người lần đầu nhìn thấy các mặt hàng này, hẳn phải được giới thiệu thì mới biết đây là một “phương tiện tránh thai”. Không chỉ có hình “bong bóng” thường được cán bộ y tế tư vấn, đến đây, khách được biết BCS còn có hình… mười hai con giáp, rắn rết, gai, bi và những loại “n trong 1” khi có chất gây tê nhẹ, chống xuất tinh sớm, v.v… Giá cả đa dạng từ 10.000 đồng - 100.000 đồng/cái.

Tại shop BCS khác trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, chủ quán còn chào mời một chiếc BCS có… công tắc: “Cứ bật cái nút này lên, nó sẽ rung. Loại này dùng được nhiều lần nên giá 150.000 đồng/cái nhưng tính ra cũng lợi”.

BCS thông thường là loại dùng một lần, trong khi món hàng anh chủ quán này giới thiệu lại “ưu việt” và tiết kiệm hơn hẳn khi “xài xong cứ rửa cất đó bữa sau dùng lại”! Ngoài BCS, chủ quán còn hướng dẫn khách hàng tìm hiểu các loại “đồ chơi” khác kèm tấm card giới thiệu: “Cần bất cứ món nào, cứ gọi em mang đến tận nhà”. Chúng tôi hỏi mấy đồ lạ này có phải hàng Trung Quốc không, chủ quán khẳng định: Đồ của Malaysia, nhãn hàng không có chữ Trung Quốc, cứ yên tâm.

Nguy hại cho sức khỏe

Nói về các shop BCS mới nổi, bác sĩ chuyên khoa I Lê Văn Huệ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Đà Nẵng lo lắng: “Vừa qua, chúng tôi vào một vài cửa hàng “thăm dò” thì thật… choáng váng. Quá nhiều loại sản phẩm hỗ trợ tình dục hình thù kỳ quái mà người làm trong ngành như tôi cũng bất ngờ. Một số loại gel bôi trơn lạ hoắc tôi chưa từng thấy tên tuổi. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết các shop này không có giấy phép đăng ký kinh doanh, các mặt hàng cũng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm y tế có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người nên được cho là mặt hàng khá đặc biệt, nhưng nhiều sản phẩm tại đây tuyệt nhiên không có bằng chứng đã qua thẩm định của cơ quan y tế”.

Bác sĩ Huệ cho biết thêm, người đến với các shop xuất phát từ nhu cầu riêng tư nên âm thầm tìm hiểu và có thể dẫn đến những nguy hại lớn cho sức khỏe. Các sản phẩm hỗ trợ tình dục được sử dụng trong y tế, nhưng phải có sự kiểm duyệt chặt chẽ và có chỉ định của bác sĩ đối với từng đối tượng cụ thể, chứ không thể muốn mua bao nhiêu cũng được.

Chỉ nhìn qua những chiếc BCS với ren gai tua tủa, hình rắn, hình rồng cuồn cuộn có thể thấy ngay dễ gây nguy cơ trầy xước niêm mạc của người phụ nữ. Từ đây dẫn đến bệnh viêm nhiễm, bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là HIV/AIDS. Với loại chỉ cần rửa qua nước để dùng nhiều lần, chắc chắn sẽ không bảo đảm vệ sinh. Nhiều người cứ nghĩ sử dụng cho vui, nhưng thực tế lạm dụng các “đồ chơi” này sẽ gây nguy cơ trơ trong hưng phấn tình dục và phụ thuộc vào dụng cụ.

Hiện nay, các shop BCS mọc lên ngày càng nhiều, nhưng chưa được thống kê số lượng đầy đủ. Các cửa hàng mở ra theo kiểu mạnh ai nấy bán và ngành y tế, công thương, thị trường chưa có sự phối hợp quản lý nên nhìn qua, ngó lại chưa ai chú trọng kiểm soát lĩnh vực mới nổi này.

Theo bác sĩ Huệ, dù hiện nay Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố không phải là đơn vị chủ chốt thanh kiểm tra các cửa hàng chuyên bán BCS, nhưng ngành cũng xem đây là nhiệm vụ đáng quan tâm trước mắt. Chi cục thành phố đã chỉ đạo các trung tâm quận, huyện đến các cửa hàng kiểm tra và hướng dẫn về quy định pháp luật cho người kinh doanh. Nếu cơ quan chức năng không có động thái, nhiều người kinh doanh không biết việc bán những mặt hàng BCS kỳ dị là sai trái, và không ít khách hàng mặc nhiên cho rằng việc mua “đồ chơi” là chuyện đơn giản, dễ dàng.

Bài và ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

.