Y tế - Sức khỏe

Dùng son môi tự chế: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe

14:00, 21/10/2015 (GMT+7)

Thời gian gần đây, son môi tự làm (handmade) bán trên mạng hay trực tiếp tại nhiều shop mỹ phẩm, thời trang được các chị em săn đón nhiệt tình như một giải pháp làm đẹp vừa an toàn, vừa tiết kiệm. Nhưng thực tế, chất lượng mặt hàng này ra sao, do ai kiểm định thì chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Một thỏi son môi tự chế có giá từ 60.000 - 150.000 đồng.
Một thỏi son môi tự chế có giá từ 60.000 - 150.000 đồng.

Son có thể... ăn?

Chị Nguyễn Anh Thư (27 tuổi, Sơn Trà) cho biết, chị mua son tự chế từ một người bạn tự làm ở nhà. “Mình sử dụng hơn nửa năm nay, thấy son nhẹ nhàng, màu vừa đẹp, vừa giữ được lâu. Bạn mình nói son này được làm bằng nguyên liệu thiên nhiên như: dầu dừa, gấc, vitamin E… nên an toàn tuyệt đối. Là bạn bè nữa nên mình rất tin tưởng. Hiện tại, hầu hết các đồng nghiệp nữ tại cơ quan mình đều dùng loại son tự chế này”, chị Thư cho biết.

Với tiêu chí an toàn là số một, chị Trần Kim Ánh (32 tuổi, quận Hải Châu) cũng sử dụng son môi handmade gần một năm nay; nhưng thời gian gần đây, chị không dùng nữa vì thấy môi có biểu hiện khô, tái khi không dùng son.

Trong khi với nhiều người, ưu thế giá rẻ từ 60.000 - 150.000 đồng/thỏi son được xem là lý do để họ lựa chọn son môi handmade, thì với một số người, giá rẻ quá làm chị em nghi ngờ... Chị Trần Thị Thu (25 tuổi, kế toán Công ty Kiến Thiện Mỹ, đường 2-9) chia sẻ, chị cũng dự định dùng son môi handmade vì thấy mọi người đổ xô dùng nhưng giá son “bèo” quá, không biết chất lượng thế nào nên còn chần chừ.

Nắm bắt nỗi lo về hàng Trung Quốc, son nhiễm chì gây thâm môi… của hầu hết khách hàng, những nhà tự chế son môi đã đưa ra những lời mời chào “có cánh” như: không chì, không làm khô, bong tróc môi, 100% thiên nhiên, bầu bì dùng thoải mái, siêu lì, cực mềm môi, nuôi dưỡng và cải thiện sắc tố môi, lâu trôi… Để minh chứng cho sự an toàn tuyệt đối của sản phẩm son môi handmade, anh N.T.N, chủ một cơ sở sản xuất son môi handmade trên đường Pasteur, thậm chí đã ăn trực tiếp loại son này trước mặt khách hàng, nhằm tăng độ tin cậy trong mắt người mua.

Ai kiểm soát chất lượng?

Theo khảo sát, son handmade đa dạng về chủng loại, có son dưỡng, son lì, son nước… Son lì với đủ sắc màu tông đỏ, hồng, cam..., mùi thơm dễ chịu. Son thường có dạng thỏi hoặc hũ, màu sắc sặc sỡ, bắt mắt nhưng không có nhãn mác theo quy định.

Son môi có thể gọi là vật “bất ly thân” của phái đẹp, nhưng trên nhãn bao bì một số sản phẩm son tự chế ghi phải bảo quản son ở nhiệt độ dưới 300C. Với điều kiện nhiệt độ, độ ẩm ở Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng thì hướng dẫn này có phù hợp?

Mặt khác, trong thành phần của son môi handmade ngoài dầu dừa, gấc, sáp ong ruồi…, còn có các thành phần màu thực phẩm. Vậy màu thực phẩm ở đây từ nguồn nào, có bảo đảm an toàn cũng là một “ẩn số”.

Chị T.H.N, chủ một cửa hàng thời trang, đồng thời là cơ sở sản xuất và bán son môi handmade trên địa bàn quận Hải Châu cho biết: “Son môi này 100% tự nhiên, không gây kích ứng dù là loại môi mẫn cảm nhất. Ngoài thành phần như sáp ong ruồi, dầu dừa, gấc của nhà làm, các nguyên liệu khác đều là hàng nhập khẩu từ Mỹ, son này có thể ăn được, nên em cứ an tâm sử dụng” (!?).

Nói về son handmade, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, chủ tiệm áo cưới Mai Wedding (đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu) cho biết, tiệm áo cưới của chị chuyên trang điểm cô dâu, nên việc chọn lựa mỹ phẩm rất quan trọng. Vì vậy, chị luôn chọn dùng các sản phẩm có nhãn mác, tem chứng nhận chất lượng. Còn về loại son tự chế, dù giá rẻ, màu sắc khi lên môi tươi, đẹp, nhưng chưa qua kiểm tra, không biết có an toàn hay không nên chị tuyệt đối không sử dụng.

Cứ thiên nhiên là sẽ an toàn?

Trong khi đó, dược sĩ Trần Cúc, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược - đơn vị thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về dược và các loại mỹ phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con người trên địa bàn thành phố (Sở Y tế) tỏ ra khá bất ngờ và nói đây là lần đầu ông nghe đến son handmade.

Tuy nhiên, theo ông Cúc, hầu hết các loại mỹ phẩm có thành phần nước và tinh dầu đều phải sử dụng các chất dung môi mới kết hợp được các nguyên liệu với nhau tạo hỗn hợp thống nhất. Ngay cả khi có mỹ phẩm 100% tự nhiên thì sử dụng cũng chưa chắc an toàn bởi chúng được làm hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên cũng như thức ăn, rất dễ bị nhiễm khuẩn, nấm mốc, ẩn chứa nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Không phải ai cũng biết rằng, để tạo ra một loại mỹ phẩm an toàn, chất lượng là cả một quá trình nghiên cứu, kiểm định, son cũng không ngoại lệ.

Hiện tại, trào lưu tự làm và sử dụng son handmade đang là xu hướng được ưa chuộng, thu hút hàng ngàn tín đồ làm đẹp. Theo khảo sát, không riêng son môi, có rất hiếm thương hiệu mỹ phẩm handmade qua kiểm định và được cấp giấy phép hoạt động và sản xuất. Hiện nay, hầu hết các loại mỹ phẩm handmade được chế biến, bày bán theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người. Lúc này, người tiêu dùng rất cần những động thái tích cực từ phía những nhà chuyên môn và các cơ quan quản lý Nhà nước.

Bài và ảnh: THANH TÂN

.