Y tế - Sức khỏe

Bất cập nhà xe miễn phí ở bệnh viện

Bài 2: Chỗ gửi xe "chùa"

07:38, 03/12/2015 (GMT+7)

Gửi xe với thời gian... vô tư mà không tốn tiền nên bãi giữ xe miễn phí vô tình trở thành “bãi đáp” của những người không có nhu cầu vào bệnh viện. Bên cạnh đó, tình trạng mất cắp cũng thường diễn ra tại đây...

Xe máy bịt kín lối dành cho xe cứu hỏa (ảnh chụp tại Bệnh viện Đà Nẵng).
Xe máy bịt kín lối dành cho xe cứu hỏa (ảnh chụp tại Bệnh viện Đà Nẵng).

Gửi “chùa”, cắp vặt...

Khu vực nhà xe của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng luôn tấp nập người ra vào. Theo một nam nhân viên trông xe tại đây, khoảng 30% số xe đưa vào là của các… công nhân, sinh viên, học sinh không có nhu cầu vào bệnh viện.

“Ở đây đâu có quy định gửi trong bao lâu, nên có khi họ (người gửi - PV) để cả tháng. Họ gửi thì chúng tôi có nhiệm vụ trông giữ”, nhân viên này chia sẻ.

Ngoài nhóm học sinh, sinh viên, công nhân, còn có một số ít người dân sống xung quanh thỉnh thoảng đưa xe vào bãi gửi cho... đỡ chật nhà mình.

Mặc dù số này không nhiều nhưng cũng làm nhà xe thêm quá tải. Trong khi đó, để phân biệt đâu là người “gửi nhầm chỗ”, các nhân viên trông xe chỉ có cách... bó tay!

Lợi dụng sự lộn xộn tại các bãi giữ xe, kẻ gian còn biến nơi đây thành địa điểm “lý tưởng” chứa chấp xe gian.

Đại úy Hồ Anh Tuấn, tổ trưởng tổ phòng chống tội phạm, Công an phường Khuê Mỹ cho biết, hồi tháng 4-2015, Công an phường phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Sơn Trà thụ lý một vụ trộm cắp xe máy. Qua xác minh, đã phát hiện một chiếc xe tang vật của vụ án đang được đối tượng gửi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi.

Trung tá Ông Văn Châu, Trưởng Công an phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) cũng cho hay, vừa qua, Công an phường xác minh và làm rõ một đường dây trộm cắp xe rồi gửi tại nhà xe Bệnh viện Quân y 17.

“Chiếc xe này để quá lâu nên nhân viên trông xe nghi ngờ và báo công an. Qua xác minh thì biết chiếc xe này của đối tượng trộm từ phường Hải Châu 1 rồi đưa qua gửi, chờ cơ hội đem đi tiêu thụ”, Trung tá Châu nói.

Vì sao trộm thường  “nhắm” vào bãi giữ xe?

Thời gian gần đây, hàng loạt nhà giữ xe của các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn Đà Nẵng liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe máy. Cụ thể như vụ việc xảy ra hồi tháng 1-2015 tại nhà xe Bệnh viện Đà Nẵng, nạn nhân là chị Trần Thị Hồng M. (32 tuổi, trú quận Thanh Khê).

Chị M. gửi xe máy hiệu Lead màu đồng trong bãi giữ xe để thăm bệnh, nhưng khi lấy xe ra thì phát hiện túi xách để trong cốp bị… “bốc hơi”, và chiếc xe không hề có dấu hiệu cạy phá. Trong túi xách có 6 triệu đồng và nhiều giấy tờ cá nhân.

Gần đây hơn là vụ việc ngày 16-10, đối tượng Trần Quang Cường (44 tuổi, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) chuẩn bị phá khóa xe máy đang để tại Bệnh viện Quân y 17 thì bị nhân viên trông xe phát hiện và báo Công an quận Hải Châu bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Cường khai nhận từ tháng 5-2015 đến nay đã thực hiện 9 vụ trộm cắp xe máy khác trên địa bàn Đà Nẵng. Trong đó, có 2 vụ thực hiện tại Bệnh viện Quân y 17; 2 vụ tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ; 1 vụ tại Bệnh viện C Đà Nẵng; 1 vụ tại Bệnh viện Phụ Sản - Nhi...

Theo Đại úy Hồ Anh Tuấn, sự thiếu cảnh giác của người gửi xe là một trong những lý do vô tình tiếp tay cho các đối tượng xấu có cơ hội hoạt động.

“Ở những khu vực có đặt bảng “cấm để xe”, nhưng nhiều người vẫn vô tư để với lý do vội quá, gấp quá. Đa số trường hợp bị mất xe ở nhà xe Bệnh viện Phụ sản - Nhi vừa qua là do người dân để tạm ngoài bãi giữ xe”, Đại úy Tuấn nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, với những tài sản như: mũ bảo hiểm, phụ tùng (gương, đèn…) hoặc tài sản để trong cốp xe bị mất cắp thì hầu hết chủ xe, nhà xe và khách tự thỏa thuận bồi thường, ít trình báo công an.

Thời điểm xảy ra trộm cắp tài sản trong nhà xe bệnh viện thông thường vào ban đêm. Các tài sản nhỏ như gương, mũ bảo hiểm thì khách tự chịu trách nhiệm; nhưng với tài sản lớn hơn, không ai khác, nhà xe phải đền bù.

Nhà xe Bệnh viện Quân y 17 vừa đền tiền cho chủ của chiếc Dream bị mất cắp. Trong khi đó, nhà xe Bệnh viện Đà Nẵng thỏa thuận đền bù hơn 2 triệu đồng cho 2 hộp dầu phanh của 2 xe Sirius bị mất cắp...

NHÓM PHÓNG VIÊN

.