Y tế - Sức khỏe

Chỉ điều chỉnh giá dịch vụ y tế đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm

07:41, 03/12/2015 (GMT+7)

Từ năm 2016, giá dịch vụ y tế sẽ tăng, trong đó bao gồm phần cộng thêm tiền lương cho nhân lực y tế, nhưng lộ trình trước mắt chỉ điều chỉnh giá đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chứ không áp dụng với người chưa có thẻ.

Đó là một trong những nội dung được đề cập tại Hội thảo cập nhật, chia sẻ thông tin về các chính sách y tế do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 2-12 cho các cán bộ làm công tác tuyên giáo trên địa bàn thành phố.

Thông tin từ hội thảo cho biết, đến năm 2020, giá dịch vụ y tế sẽ tính đúng 7 yếu tố gồm thuốc, vật tư tiêu hao, điện nước, xử lý chất thải, sửa chữa, bảo hành, lương, phụ cấp và đào tạo nghiên cứu.

Hiện nay, giá dịch vụ y tế mới chỉ tính 3/7 yếu tố. Việc tăng giá dịch vụ không ảnh hưởng đến chi phí của bệnh nhân thuộc đối tượng người nghèo, người thuộc diện chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số và người sống vùng biển đảo, vùng sâu, vùng xa vì bảo hiểm chi trả 100%.

Hội thảo cũng chia sẻ về Đề án đổi mới phong cách phục vụ, một nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế trong thời gian đến.

Theo đó, ngành y tế tập trung nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế, thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng, quy định trang phục, thực hiện đường dây nóng, củng cố hòm thư góp ý, triển khai “tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” và xây dựng thái độ phục vụ văn minh, thân thiện.

Sau 6 tháng triển khai số máy đường dây nóng 1900-9095 trên tất cả các bệnh viện thuộc ngành y tế quản lý, tổng đài đã nhận 8.441 cuộc gọi, trong đó hơn 3.000 cuộc phàn nàn về cơ sở vật chất, chuyên môn, viện phí, an ninh trật tự, v.v…

Theo đó, ngành y tế đã nhắc nhở trên 2.000 trường hợp, xử lý kỷ luật 62 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp. Điều đáng nói là có đến trên 60% các cuộc gọi vào đường dây nóng phản ánh không đúng phạm vi, một số bệnh viện không bảo đảm chế độ trực máy 24/24 giờ…

Bộ Y tế đề xuất Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tuyên truyền chủ trương, chính sách mới của ngành; đồng thời cùng giám sát các hoạt động y tế qua các kênh phản ánh thông tin.

Thu Hoa

.