.

Tràn lan bảo hiểm xe máy vỉa hè

.

Từ khi việc xử phạt chủ ô-tô, xe máy không có giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy (BHXM) được thực hiện, nhiều doanh nghiệp, đại lý tham gia phát hành và bán loại giấy chứng nhận này với các mức giá “siêu rẻ”, chỉ 45.000 đồng/năm hoặc 70.000 đồng/2 năm. Điều đáng nói là nhiều địa điểm bán được đặt di dộng ở các vỉa hè.

Bảo hiểm xe máy giá rẻ bày bán ở vỉa hè.
Bảo hiểm xe máy giá rẻ bày bán ở vỉa hè.

Đoạn đường Nguyễn Tri Phương quanh Công viên 29-3 chỉ khoảng hơn 1km nhưng có đến 5 điểm bán giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy (BHXM) giá rẻ. Không riêng gì đoạn đường này mà trên nhiều tuyến đường khác như đường Tôn Đức Thắng (đoạn trước cổng Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng), đường Nguyễn Hữu Thọ đều có rải rác người ngồi bán giấy chứng nhận BHXM.

T.T.N, sinh viên Trường ĐH Sư phạm cho biết, N. tham gia bán BHXM của Công ty Bảo hiểm BIDV (Tổng Công ty CP bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIC) gần một năm. Do còn phải đi học nên cứ đầu giờ chiều, N. dọn đồ nghề ra ngồi bán đến tối. Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá bán các giấy chứng nhận BHXM được các đại lý “vỉa hè” này phát hành giá 45.000 đồng/năm, 70.000 đồng/2 năm nhưng trên giấy chứng nhận BHXM bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, người bán vẫn ghi giá 66.000 đồng/năm. Nhiều người mua thắc mắc tại sao lại rẻ hơn giá thực tế, N. cho biết “Giá công ty đưa ra sao thì nhân viên tụi em bán theo như thế thôi”.

Cách chỗ ngồi của N. không xa là N.T.L (quê Quảng Nam). L. tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng Trường CĐ Thương mại hơn một năm nay nhưng không xin được việc. Từ tháng 10-2012, L. tham gia bán BHXM cho Công ty CP bảo hiểm Bảo Long. Theo L., bình thường khi mua BHXM, ngoài khoản bắt buộc còn có bảo hiểm tai nạn con người theo chỗ ngồi trên mô-tô, xe máy, nếu khách hàng mua cho cả người ngồi trên xe thì giá sẽ cao hơn. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, hầu hết khách chỉ mua phần bắt buộc giá rẻ hơn để đối phó với CSGT.

Ông L.V.T (trú tổ 43, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) ghé vào mua một bảo hiểm với giá 45.000 đồng/năm. Khi được hỏi sao ông không mua luôn 2 năm cho rẻ thì được trả lời: “Có khuyến mại gì đâu mà mua nhiều. Tôi thường mua BHXM của Pjico (Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex), nhưng giờ thì tiện đâu mua đấy. Hơn nữa mua để khi bị CSGT hỏi thì có cái đưa ra tránh bị phạt tiền chứ mấy khi quan tâm đến quyền lợi của người tham gia mua bảo hiểm đâu”.

BHXM không chỉ được bày bán tràn lan ở vỉa hè, mà ở một số trang trực tuyến như Muach…, cungm…, nhomm…, enba… cũng thi nhau giảm giá. Thậm chí, nhiều trang trực tuyến bán BHXM Pjico trong 2 năm với giá 64.000 đồng.

Bài và ảnh: CAO MINH

;
.
.
.
.
.