.

Đối phó nguy cơ cháy rừng Nam Hải Vân

.

Hiện các hộ dân đốt thực bì trên diện rộng tại các sườn núi kéo dài hàng cây số dọc theo tuyến đường đèo Nam Hải Vân, dễ gây cháy rừng vì thời tiết khô hanh kéo dài đã lâu và thảm thực bì khô khá dày do bị gãy đổ bởi các cơn bão.

Nhiều diện tích rừng dọc theo tuyến đường đèo Nam Hải Vân trơ trọi vì bị đốt thực bì.
Nhiều diện tích rừng dọc theo tuyến đường đèo Nam Hải Vân trơ trọi vì bị đốt thực bì.

Những năm qua, rừng Nam Hải Vân thuộc địa phận quận Liên Chiểu thường xuyên xảy ra cháy, có vụ cháy lớn. Nhưng những ngày này, hàng loạt sườn núi dọc theo đường đèo bị đốt cháy đen, phơi bày đá núi lởm chởm. Với thời tiết hanh khô kéo dài, việc đốt thực bì trên diện rộng này rất dễ xảy ra cháy rừng nghiêm trọng và đe dọa đến an toàn vận hành hầm đường bộ Hải Vân, kho xăng dầu, nhà máy, xí nghiệp ở lưng chừng đèo và ngay dưới chân đèo.

Theo UBND phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra, trong tháng 2-2014, phường đã chỉ đạo và thông báo cho các tổ dân phố (TDP), đặc biệt là các TDP gần rừng theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp PCCCR, thông tin về nguy cơ cháy rừng đến các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân trồng rừng và hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái trên đất lâm nghiệp thuộc địa bàn TDP quản lý.

Các tổ, đội quần chúng về PCCCR ở các TDP và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sản xuất, kinh doanh, hoạt động du lịch sinh thái trên đất lâm nghiệp tăng cường tuần tra, kiểm soát các hoạt động có khả năng gây cháy rừng, trực canh phòng 100%, cấm đốt thực bì trong giờ cao điểm, chú ý trong việc thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng lửa trong rừng, ven rừng, gần rừng và đường đèo Nam Hải Vân. Phường cũng chỉ đạo các chủ rừng khi xử lý thực bì phải báo cáo cho cơ quan kiểm lâm sở tại hoặc phường và phải được sự đồng ý của cơ quan kiểm lâm mới được đốt, đồng thời phải dọn đường ranh cản lửa và canh phòng cháy lan… Việc xử lý thực bì diễn ra trong thời gian qua được người dân thực hiện đúng quy định, có kiểm soát và không để xảy ra cháy lan gây cháy rừng.

Còn theo Phòng Cảnh sát PCCC quận Liên Chiểu, rừng Nam Hải Vân có diện tích gần 4.000ha và có nhiều công trình quan trọng như hầm đường bộ Hải Vân, cảng biển xuất, nhập xăng dầu cho 4 tổng kho và nhiều doanh nghiệp. Tháng 4-2013, UBND quận Liên Chiểu ban hành quy chế phối hợp các lực lượng xây dựng Nam Hải Vân thành khu vực an toàn về PCCC, cứu nạn cứu hộ gắn nhiệm vụ bảo đảm ANTT với mục tiêu bảo đảm an toàn về người, kho nhiên liệu, hầm đường bộ và rừng Hải Vân là nhiệm vụ cấp bách trước mắt đồng thời là nhiệm vụ lâu dài. Với những giải pháp thực tiễn và hiệu quả, năm 2013, các vụ cháy ở khu vực Nam Hải Vân đã giảm về số vụ, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn. Các cơ quan, đơn vị tham gia quy chế phối hợp cũng đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mua 12 xe chữa cháy và xe chuyên dùng, 22 máy bơm chữa cháy các loại, 146 cuộn vòi, xây dựng 22 bể, hồ chứa nước, 384 bình chữa cháy các loại… sẵn sàng đối phó với các sự cố cháy rừng xảy ra tại khu vực.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ
 

;
.
.
.
.
.