.
Vấn đề bạn đọc quan tâm

Vẫn bán hàng rong trên các tuyến đường cấm

.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù các địa phương tăng cường xử lý bán hàng rong trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đường cấm, nhưng người đi đường vẫn thường bắt gặp những đôi quang gánh, xe đẩy, thúng mẹt theo chân người bán hàng rong rảo bước trên nhiều tuyến đường đông khách du lịch.

Lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị nhắc nhở một trường hợp bán chuối dạo trên vỉa hè đường Phan Đình Phùng.
Lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị nhắc nhở một trường hợp bán chuối dạo trên vỉa hè đường Phan Đình Phùng.

Từ lâu, trên vỉa hè đường Phan Đình Phùng và Yên Bái có một số gánh hàng rong bán chuối, tập trung nhiều người mua và để xe lộn xộn dưới lòng đường, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) quận Hải Châu và Tổ KTQTĐT phường Hải Châu 1 thường xuyên tuần tra, đẩy đuổi nhưng vì đã quen bán chuối và cũng có nhiều khách hàng quen mua chuối nên một số người vẫn thường xuyên quẩy quang gánh bán chuối trên 2 đoạn đường này. Vào ngày 14-10, UBND phường Hải Châu 1 đã xử phạt 2 trường hợp bán chuối tổng cộng 300.000 đồng, nhưng vẫn tái diễn.

Tiếp đó, vào ngày 18-10, UBND phường Thạch Thang xử phạt 2 trường hợp bán hàng rong trên đường Lê Lợi với mức phạt 150.000 đồng/người và trước đó đã xử phạt 9 trường hợp bán hàng rong trên các tuyến đường cấm như: Lê Duẩn, Quang Trung... , nhưng một số trường hợp vẫn bưng thúng, quẩy gánh hàng rong buôn bán trên các tuyến đường cấm, thậm chí, còn bán cá, thịt, tôm...

Tương tự, trên các tuyến đường cấm bán hàng rong như: Lê Duẩn, Điện Biên Phủ, Nguyễn Văn Linh (thuộc quận Thanh Khê), Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt, Trần Hưng Đạo (thuộc quận Sơn Trà), tình trạng bán hàng rong tuy đã giảm mạnh sau nỗ lực lớn của các lực lượng chức năng nhưng vẫn còn xuất hiện rải rác.

Trong khi đó, theo UBND quận Hải Châu, từ tháng 7-2015 đến nay, các địa phương đã xử phạt hơn 50 trường hợp bán hàng rong trên các tuyến đường cấm với số tiền hơn 11 triệu đồng. Bên cạnh đó, đã ngăn chặn, đẩy đuổi hàng trăm trường hợp đeo bám, chèo kéo, chào mời khách du lịch mua vật phẩm hàng lưu niệm và bán vé số dạo tại các tuyến đường cấm, các điểm tham quan, mua sắm hàng lưu niệm.

Điều đáng nói là tình trạng chợ tạm, chợ cóc trên địa bàn quận cơ bản đã xử lý dứt điểm nhưng vẫn còn nhiều người bưng, gánh bán rong nhỏ lẻ mang tính cơ động, lợi dụng một bộ phận người dân tập thể dục buổi sáng về tiện đường mua.

Mặt khác, do số lượng người đăng ký buôn bán ở bên trong chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Hòa Cường... khá đông nên có tình trạng một số người đem hàng ra các tuyến đường xung quanh các chợ này để bán, nhưng nhân viên ban quản lý các chợ vẫn hằng ngày thu phí của các hộ kinh doanh bên ngoài chợ gây khó khăn cho lực lượng đẩy đuổi.

Đặc biệt, tình trạng bán vé số dạo có chiều hướng gia tăng đáng kể, việc chào mời và nài nỉ mua vé số đã làm nhiều người dân và du khách rất khó chịu. Tình trạng bán kẹo kéo dùng loa, hát dạo ở đường phố vẫn diễn rải rác. Đội KTQTĐT quận thường xuyên phân công tổ công tác đứng tuyến hỗ trợ các phường nhắc nhở, đẩy đuổi, xử lý tình trạng bán hàng rong, bán vé số dạo, dùng loa hát dạo để bán hàng..., nhưng chỉ có tác dụng khi lực lượng làm nhiệm vụ có mặt, khi quay đi lại xuất hiện.

Từ nay đến cuối năm 2015, đặc biệt là trong Tháng cao điểm hành động thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, quận Hải Châu triển khai các giải pháp giảm thiểu tình trạng buôn bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách du lịch và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Trong khi đó, quận Sơn Trà tập trung thực hiện kế hoạch chuyên đề về xử lý bán hàng rong trên các tuyến đường cấm bán hàng rong như: đường Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hồ Nghinh, Trần Hưng Đạo...

Quận Thanh Khê chỉ đạo xử lý bán hàng rong trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, bán trái cây dưới lòng đường Ông Ích Khiêm... và giao Phòng Kinh tế làm việc với Hội Doanh nghiệp quận bàn phương án tiếp nhận lao động giải quyết công việc phổ thông là các đối tượng xã hội trên địa bàn quận để giảm số lượng người bán hàng rong, đồng thời, phối hợp với các phường sắp xếp các hộ kinh doanh tại các chợ cóc, chợ tự phát, hàng rong vào kinh doanh ổn định tại các chợ.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.