.

Cần xử lý dứt điểm ô nhiễm ở cơ sở nuôi chim cút

.

Cơ sở nuôi chim cút đẻ trứng của hộ ông Trần Nguyên Duy Thịnh (thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) thường xuyên gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến nhà dân xung quanh. Tình trạng trên bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vi phạm hành chính nhưng không được khắc phục triệt để.

Khu vực nhà vệ sinh cũ dưới tầng một của ngôi nhà ông Thịnh được tận dụng chứa các bao tải (bên trong chứa phân chim) (Ảnh chụp ngày 14-11).
Khu vực nhà vệ sinh cũ dưới tầng một của ngôi nhà ông Thịnh được tận dụng chứa các bao tải (bên trong chứa phân chim) (Ảnh chụp ngày 14-11).

Theo phản ánh của ông Hứa Công Diệm (78 tuổi, nhà sát cạnh cơ sở nuôi chim cút của ông Thịnh), tình trạng hôi thối bốc lên từ khu vực chứa các bao tải đựng phân chim cút liên tục “hành hạ” gia đình ông trong thời gian dài. Quá bức xúc, ông Diệm phản ánh đến cơ quan báo chí và chính quyền địa phương. Sáng 14-11, UBND xã Hòa Sơn cử cán bộ phụ trách môi trường và Công an xã xuống trực tiếp kiểm tra và lập biên bản ghi nhận thực tế.

Theo ghi nhận tại nhà ông Thịnh vào sáng 14-11, mùi hôi từ chuồng nuôi chim (với khoảng 11.000 con) không đáng kể. Tuy nhiên, ở khu vực chứa hàng chục bao tải (bên trong chứa phân chim) chồng lên nhau cao khoảng 2m có nước rỉ màu đỏ nâu, bốc mùi rất khó chịu. Khu vực này cách nhà ông Diệm khoảng 30-40m.

Trước đó, ngày 16-9-2016, sau khi UBND xã Hòa Sơn gửi báo cáo về sự việc trên lên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện, đơn vị này đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện và UBND xã Hòa Sơn kiểm tra thực tế cơ sở nuôi chim cút của hộ ông Trần Nguyên Duy Thịnh. Theo ý kiến của Phòng NN&PTNN huyện thời điểm bấy giờ, việc xử lý phân cút bằng chế phẩm sinh học của ông Trần Nguyên Duy Thịnh là bảo đảm.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại vào chiều 20-11, ông Phan Đình Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, sau khi nhận được phản ảnh của người dân, Tổ công tác gồm đại diện Phòng TN&MT huyện Hòa Vang, Phòng NN&PTNT huyện và UBND xã Hòa Sơn đã đến kiểm tra thực tế cơ sở nuôi cút của hộ ông Thịnh vào ngày 18-11. “Chúng tôi sẽ báo cáo cụ thể về cách giải quyết sự việc này khi có kết quả tổng hợp từ Tổ công tác”, ông Phi cho hay.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.