.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Bất cập ở Bình Hòa 1

.

Từ kiệt 97 đường 2 Tháng 9 đi sâu vào, vòng vèo mấy lần rẽ nữa mới đến con đường đất tiếp giáp với ruộng rau muống ở khu dân cư (KDC) Bình Hòa 1, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Con đường này từ lâu người dân đặt tên đường Công Nương. Từ năm 2001 đến nay, trải qua nhiều lần công bố rồi hủy bỏ dự án khu vực Bình Hòa 1, đường đất kiệt 97 vẫn hoàn… đường đất.

Đường đất kiệt 97 đầy ổ gà trong khu dân cư Bình Hòa 1.
Đường đất kiệt 97 đầy ổ gà trong khu dân cư Bình Hòa 1.

Đường đất Công Nương tiêu biểu cho hình ảnh “ốc đảo” ở KDC Bình Hòa 1. Năm 2001, tuyến đường Thăng Long được đầu tư làm mới. Sau khi được đưa vào lưu thông, khoảng trống từ một số ruộng để lại giữa đường Thăng Long và KDC tạo khoảng cách biệt lập, biến khu vực Bình Hòa 1 như một “ốc đảo”.

Do nằm trong vùng quy hoạch nên hệ thống đường giao thông vào KDC này chưa được đầu tư, nâng cấp. Mặc dù nằm giữa hai con đường lớn là 2 Tháng 9 và Thăng Long nhưng KDC Bình Hòa 1 dường như khuất lấp, tách biệt.

Ông Nguyễn Xuân, tổ trưởng tổ dân phố 85 cho biết, sau hai lần công bố rồi hủy dự án, đến nay mới nghe lại thông tin sẽ chỉnh trang khu vực này, nhưng phải chờ đến năm 2017 mới biết cụ thể cơ quan chức năng có thống nhất hay không.

“Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần về việc làm đường, nâng nền cho khu vực này nhưng không được giải quyết. Hệ thống đường đất tồn tại suốt hàng chục năm qua, đến nay xuống cấp nghiêm trọng. Toàn ổ gà, ổ voi, mưa thì đầy bùn, ngập úng, nắng thì bụi. Bên cạnh đó, khu vực ruộng bị bỏ hoang nhiều năm nay, gây tình trạng nước ngập lâu gây sình lầy, tạo môi trường cho ruồi, muỗi, chuột sinh sôi. Tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra thường xuyên”, ông Xuân nói.

Ông Huỳnh Văn Tá, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC 12 - Bình Hòa 1 cho biết, toàn bộ khu vực này thuộc các tổ 84, 85, 88 và 90 với khoảng 120 hộ dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch. Người dân muốn sửa nhà đều không được. “Cần có thông tin cụ thể, rõ ràng để người dân biết, từ đó có kế hoạch cải tạo nhà cửa, nâng nền, ổn định cuộc sống”, ông Tá nói.

Cũng theo ông Tá, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng làm đường, xây dựng hệ thống cống thoát nước để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, hiện nay do còn lấn cấn trong kế hoạch chỉnh trang của thành phố nên cuộc sống người dân khu vực này còn nhiều khó khăn, việc làm thiếu ổn định.

Rời “ốc đảo” Bình Hòa 1, tôi cứ thắc thỏm, băn khoăn về một KDC nằm lọt thỏm giữa hai con đường lớn ồn ào xe cộ lại đang tồn tại những bất cập kéo dài.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.