.

Cần triển khai thu hồi xe cũ nát

.

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải khá nhiều việc  chính quyền thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch để tiến tới thu hồi 2,5 triệu mô-tô, xe gắn máy cũ nát đang lưu hành trên địa bàn.

Tuy chưa có cuộc khảo sát để đánh giá sự đồng tình của người dân, song chắc chắn có nhiều ý kiến ủng hộ việc này, bởi ai cũng thấy được mức độ nguy hiểm của những chiếc xe quá cũ kỹ. Nhìn ở góc độ khách quan, mô-tô, xe gắn máy cũ nát cần phải thu hồi vì 3 lý do sau: gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Việc tiến tới thu hồi mô-tô, xe gắn máy cũ nát đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ lâu, cụ thể là ngày 9-8-2013, Thủ tướng ký Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg về Quy định thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, trong đó có mô-tô, xe gắn máy. Ngày 22-5-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành tiếp Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg cùng tên, thay thế cho Quyết định số 50/2013 và danh mục thu hồi chất thải bỏ cũng có mô-tô, xe gắn máy hết hạn sử dụng. Việc thu hồi mô-tô, xe máy hết niên hạn được tiến hành từ ngày 1-1-2018. Theo quyết định của Thủ tướng, Bộ Tài nguyên-Môi trường có trách nhiệm ban hành văn bản hướng dẫn để thực hiện quyết định, đồng thời  chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan đề xuất Thủ tướng sửa đổi, bổ sung danh mục sản phẩm thải bỏ. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về niên hạn sử dụng đối với mô-tô, xe gắn máy. Có nhiều chuyên gia giao thông đề nghị việc cần làm ngay hiện nay là phải ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật mô-tô, xe máy, song vẫn chưa có gì mới mẻ cả. Như vậy,  đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản pháp lý nào quy định niên hạn sử dụng mô-tô, xe gắn máy.

Như vậy, việc thu hồi xe cũ nát không phải ý tưởng của bất cứ địa phương nào mà đây là sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, một chủ trương đúng đắn và phù hợp với tình hình hiện nay, nhất là đối với các thành phố lớn. Vấn đề còn lại là biện pháp thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ như thế nào cho đạt hiệu quả. Việc này chắc còn nan giải lắm nếu chưa quy định được niên hạn sử dụng của từng chủng loại mô-tô, xe máy. Theo tôi, trong khi các cơ quan có thẩm quyền tính toán thời hạn được phép lưu hành của các loại mô-tô thì việc thu hồi, hủy bỏ những chiếc xe quá cũ nát, xe nhìn thấy là… sợ dứt khoát phải được tiến hành. Các cơ quan có trách nhiệm phát hiện, tạm giữ ngay những chiếc xe quá cũ này rồi chờ từng đợt thành lập hội đồng thẩm định, đánh giá  chất lượng, mức độ an toàn của từng phương tiện để tiêu hủy. Nhà nước, địa phương cần có chính sách hỗ trợ cho người sử dụng thêm tiền vào mua sắm phương tiện khác tốt hơn, an toàn hơn để đi lại, làm ăn. Đừng vì bất cứ  lý do nào đó mà để những chiếc xe quá xơ xác, tàn tạ tiếp tục tham gia giao thông, bởi đó là mối nguy hiểm đang đe dọa  đến tính mạng của nhiều người.

THÁI MỸ

;
.
.
.
.
.