Đẩy nhanh tiến độ xây cầu Hội Yên

.

Gần 3 tháng qua, khi triển khai thi công sửa chữa, mở rộng cầu Hội Yên ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), người dân phải đi qua khe suối dưới cầu. Xã Hòa Bắc bước vào đầu mùa mưa, người dân càng mong sớm hoàn thành cầu để đi lại an toàn.

Người dân đi lại trên đường đất trơn trượt và lội qua suối trong thời gian sửa chữa, mở rộng cầu Hội Yên.
Người dân đi lại trên đường đất trơn trượt và lội qua suối trong thời gian sửa chữa, mở rộng cầu Hội Yên.

Cầu bắc qua khe Hội Yên được xây dựng cách đây 10 năm, rộng 3m, chủ yếu phục vụ người dân qua lại. Sau khi đường từ phía bắc cầu Nam Ô đi xã Hòa Bắc (đường ADB 5) men theo sông Cu Đê hoàn thành xây dựng, có rất nhiều ô-tô lưu thông, trong đó có nhiều xe tải chở hàng lên xã Hòa Bắc và chở nông sản của bà con về thành phố tiêu thụ không thể chạy qua cầu mà phải chạy qua con đường cũ và khe suối khá gập ghềnh. Đoạn đường này dài gần 200m, hai đầu là đường đất. Đoạn qua khe suối chỉ toàn đá, dài khoảng 10m, nước thường sâu từ 20-30cm.

Kể từ ngày đường dẫn lên cầu Hội Yên bị chặn lại hoàn toàn hai đầu để sửa chữa, mở rộng cầu, người dân phải đi trên đường cũ và qua suối. Xe tải, xe máy chạy qua suối gập ghềnh, lắc lư. Hai vị trí khớp nối với đường ADB 5 khá dốc và gập ghềnh. Trên hai đoạn đường đất này cũng có nhiều vị trí lầy lội, trơn trượt. “Người dân mong cầu Hội Yên sớm hoàn thành mở rộng để đi lại thuận tiện và an toàn, đi đường cũ khổ quá. Hơn nữa, bắt đầu vào mùa mưa rồi. Khi trời mưa to và kéo dài, nước dưới khe dâng cao và chảy xiết, rất nguy hiểm vì chỉ cách đường qua suối vài mét là những hục nước sâu”, một người dân ở sát khe Hội Yên cho biết.

Theo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (gọi tắt là Ban QLDA), đơn vị được giao làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án sửa chữa, mở rộng cầu Hội Yên, dự án được đầu tư, thực hiện nhằm mở rộng mặt cầu tương ứng với bề rộng của tuyến đường ADB 5 đã được đầu tư xây dựng hoàn thành nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải của người dân và doanh nghiệp trong khu vực. Công trình được UBND thành phố phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng vào ngày 29-10-2016. Theo đó, xây dựng cầu mới sát cầu cũ với bề rộng lòng đường trên cầu là 3m, lối đi hai bên cầu rộng tổng cộng 1m, tải trọng thiết kế HL93, gồm 2 nhịp dài tổng cộng 36m. Cầu cũ được gia cố, sửa chữa để bảo đảm xe tải nhỏ chạy qua, thay mới lan can cầu. Đường dẫn hai đầu cầu được mở rộng theo quy mô mở rộng cầu lòng đường rộng 5,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 0,5m, dài 165m và vuốt nối với đường ADB 5. Công trình có tổng mức đầu tư 5,2 tỷ đồng, thực hiện trong hai năm 2017 và 2018.

“Công trình được khởi công trong tháng 5 và dự kiến hoàn thành vào tháng 11-2017; đến nay đã hoàn thành lao lắp dầm 1 nhịp cầu, vượt tiến độ thi công. Chúng tôi đang đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành sớm để tránh lũ gây hư hại công trình và có cầu cho người dân đi lại”, đại diện Ban QLDA cho biết.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.