Nâng cấp đoạn cuối đường Nguyễn Như Hạnh

.

Người dân sống ở đoạn cuối đường Nguyễn Như Hạnh (đoạn từ đường Hoàng Thị Loan đến kênh Phú Lộc, thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) rất bức xúc vì lâu nay đường sá lầy lội, nhiều hố sâu ngập đầy nước do chậm được nâng cấp.

Người dân sống hai bên đoạn cuối đường Nguyễn Như Hạnh rất vất vả và bức xúc vì chậm nâng cấp đường.
Người dân sống hai bên đoạn cuối đường Nguyễn Như Hạnh rất vất vả và bức xúc vì chậm nâng cấp đường.

Cách đây hơn 5 năm, thành phố có chủ trương cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Như Hạnh theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhưng vì nhiều lý do nên chưa triển khai. Khi thực hiện công trình đường trục 1 Tây Bắc (nay là đường Hoàng Thị Loan), đoạn đầu của đường Nguyễn Như Hạnh (đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến Hoàng Thị Loan) được triển khai giải tỏa, hiện triển khai thi công mở rộng, nâng cấp. Còn đoạn cuối tuyến thì chưa biết khi nào mới triển khai.

“Hai năm trước, người dân được mời họp thông báo chủ trương hiến đất làm đường, nhưng sau đó không nghe đả động gì đến việc giải tỏa, thi công đường. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai xây dựng đường sá cho người dân đi lại chứ cứ để như vậy hoài làm người dân rất vất vả và bức xúc”, ông Nguyễn Văn Sơn (tổ 5, phường Hòa Minh) kiến nghị. Còn ông Trần Văn Minh (tổ 6, phường Hòa Minh) cho hay: “Người đi xe máy cứ ngã ở mấy hố nước sâu giữa đường. Người dân phải đi xúc đất, đá để san lấp, nhưng sau một thời gian thì tái xuất hiện các hố sâu. Có nhiều người ngã sấp mặt xuống hố nước”.

Theo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (gọi tắt là Ban QLDA), ngày 13-6-2017, UBND thành phố có văn bản cho phép bổ sung đoạn cuối đường (đoạn từ đường Hoàng Thị Loan đến kênh Phú Lộc) vào dự án Cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Như Hạnh đã được phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật vào năm 2014. UBND thành phố giao cho Ban QLDA làm chủ đầu tư, kiêm điều hành dự án thực hiện các bước thủ tục tiếp theo theo đúng quy định. Tiếp đó, ngày 18-7-2017, UBND thành phố phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết công trình cải tạo, nâng cấp đoạn cuối đường Nguyễn Như Hạnh, nhằm nâng cấp đường tuyến đường hiện trạng, hỗ trợ nâng nền nhà dân ở mặt tiền cuối tuyến (giáp kênh Phú Lộc) và khớp nối tuyến đường quy hoạch dọc kênh Phú Lộc.

Đến ngày 28-8-2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản thẩm định, đề nghị Ban QLDA hoàn chỉnh hồ sơ đúng quy định. Theo đó, công trình có chiều dài 439m, bề rộng lòng đường 7,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m; điều chỉnh tăng chi phí đền bù giải tỏa do thay đổi phương án đền bù giải tỏa (hỗ trợ không quá 50% giá đất theo quy định thay cho phương án hiến 100% diện tích đất thu hồi); hỗ trợ nâng nền nhà dân bị ảnh hưởng với diện tích 2.690m2... Công trình có tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh lên đến 37,5 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 16 tỷ đồng (đền bù giải tỏa).

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, thời gian bố trí vốn điều chỉnh, bổ sung cho công trình đến năm 2018. “Hiện đang trình UBND thành phố phê duyệt về vốn đầu tư và chuẩn bị các hồ sơ để tiếp tục trình thành phố phê duyệt dự án đầu tư, bản vẽ thi công, mời thầu... theo đúng quy định rồi mới triển khai thi công”, một đại diện Ban QLDA cho biết.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.