Nút giao thông quốc lộ 1A-cầu vượt Hòa Cầm: Sớm khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông

.

Tại hai nút giao giữa 2 đường nhánh lên cầu vượt Hòa Cầm và quốc lộ 1A (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người chết tại đường nhánh phía bắc cầu vượt Hòa Cầm ngày 4-8-2017.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người chết tại đường nhánh phía bắc cầu vượt Hòa Cầm ngày 4-8-2017.

Khi lưu thông qua khu vực nút giao giữa đường nhánh phía bắc cầu vượt Hòa Cầm và quốc lộ 1A, ngay tại vị trí xảy ra vụ xe tải ben làm hai mẹ con tân sinh viên tử vong ngày 4-8 vừa qua (kết luận điều tra ban đầu do tài xế xe tải ben chuyển hướng thiếu quan sát), nhiều người không khỏi thót tim khi chứng kiến những cú bo cua của xe tải ben hướng lên cầu vượt.

Mặc dù tại nút giao này đã lắp đặt dải phân cách cứng để tách riêng làn xe máy - thô sơ và làn ô-tô từ quốc lộ 1A rẽ phải lên cầu vượt, nhưng dễ xảy ra tai nạn cho các xe máy đang lưu thông qua nút giao hướng lên ngã ba Huế, do xe tải ben luôn rẽ phải với tốc độ cao.

Được biết, trong những năm qua, nhiều người dân đã kiến nghị các cơ quan chức năng của thành phố có biện pháp khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) ở hai nút giao giữa 2 đường nhánh lên cầu vượt Hòa Cầm và quốc lộ 1A, nhưng tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn xảy ra. “Đề nghị có biện pháp buộc các xe chạy qua nút giao phải giảm tốc độ.

Đồng thời, lực lượng chức năng túc trực giám sát thường xuyên để xử lý các xe chạy quá tốc độ, cũng như hướng dẫn người dân đi đúng làn đường, vì nhiều người từ nơi khác đến đây đều bối rối khi muốn chuyển hướng lên cầu vượt hoặc vào trung tâm thành phố”, một người dân ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) kiến nghị.

Trong khi đó, theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), nhằm bảo đảm ATGT tại khu vực nút giao thông cầu vượt Hòa Cầm, trong thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp Công an thành phố, UBND quận Cẩm Lệ và các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất UBND thành phố thống nhất triển khai thực hiện nhiều giải pháp.

Từ năm 2013, đã đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống nhất triển khai mở rộng bụng vị trí đường cong đường nhánh phía bắc cầu vượt Hòa Cầm, theo hướng lưu thông từ quốc lộ 1A vào đường nhánh và kẻ các vạch sơn để tách riêng làn xe cơ giới máy - thô sơ và làn ô-tô.

Từ đầu năm 2017 đến nay đã triển khai lắp đặt biển báo “chỗ ngoặt nguy hiểm”, “đi chậm” và kẻ vạch cảnh báo giảm tốc trước khi vào đoạn cong tại 2 vị trí đường nhánh lên cầu vượt; bổ sung 2 biển báo “dừng lại” tại 2 đường nhánh. Ở khu vực đường nhánh phía nam đã thay thế 3 trụ đèn nháy vàng kèm bảng “chú ý quan sát” và bổ sung các vạch sơn dẫn hướng. Ở khu vực đường nhánh phía bắc, lắp đặt dải phân cách cứng để tách riêng làn xe máy - thô sơ và làn ô-tô rẽ phải lên cầu vượt, sơn lại các vạch sơn trong nút…

Trước tình trạng mất ATGT tại khu vực này, Sở GTVT cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương theo dõi, đề xuất điều chỉnh tổ chức giao thông. Còn đối với kiến nghị bố trí lực lượng chức năng tăng cường hướng dẫn, điều tiết, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT tại khu vực cầu vượt Hòa Cầm, đề nghị Công an thành phố chỉ đạo thực hiện.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.