Đất có sổ đỏ nhưng không thể chuyển nhượng

.

ĐNO - Báo Đà Nẵng nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Vân (trú 102A Tôn Đản, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) về việc bà mua 4 lô đất của 4 hộ ở phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ). Các lô đất này đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) chính chủ, nhưng khi bà Vân làm thủ tục chuyển quyền sử dụng thì cơ quan chức năng không giải quyết. Lý do đưa ra là các lô đất này hiện không có ranh giới ổn định và không có đường đi.

Khu đất rộng hơn 6.000m2, trong đó có 4 lô đất mà bà Nguyễn Thị Vân đã mua của 4 hộ, hiện còn 11 hộ có sổ đỏ nhưng chưa xác định được ranh giới rõ ràng.
Khu đất rộng hơn 6.000m2, trong đó có 4 lô đất mà bà Nguyễn Thị Vân đã mua của 4 hộ, hiện còn 11 hộ có sổ đỏ nhưng chưa xác định được ranh giới rõ ràng.

Theo đơn khiếu nại, ngày 23-1-2018, bà Vân mua của hộ bà Vũ Thị Nam Hải thửa đất 1200, tờ bản đồ số 11, diện tích 399m2 đất ở đô thị, sổ đỏ số BC155388 do UBND quận Cẩm Lệ cấp ngày 13-8-2010; hộ bà Vũ Thị Nam Hoàng thửa đất số 1202, tờ bản đồ số 11, diện tích 392m2 đất ở đô thị, sổ đỏ số BA620441 do UBND quận Cẩm Lệ cấp ngày 26-1-2010; hộ bà Vũ Thị Nam Bình thửa đất số 1203, tờ bản đồ số 11, diện tích 390m2 đất ở đô thị, sổ đỏ số BC155389 do UBND quận Cẩm Lệ cấp ngày 13-8-2010 và hộ bà Nguyễn Thị Khứu thửa đất số 1201, tờ bản đồ số 11, diện tích 399m2 đất ở đô thị, sổ đỏ số BC155390 do UBND quận Cẩm Lệ cấp ngày 13-8-2010.

Sau khi làm thủ tục công chứng, bà Vân nộp 4 hồ sơ đất để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Cẩm Lệ theo quy định. Sau 2 ngày, bà Vân nhận thông báo rằng hồ sơ của bà không được giải quyết với lý do đất không có ranh giới ổn định và không có đường đi.

Theo bà Vân, bà mua các lô đất nói trên đều đúng quy định, các lô đất đều có giấy tờ pháp lý rõ ràng. Trong sổ đỏ cũng thể hiện đường đi, ranh giới rõ ràng. Khi bà Vân tiếp tục kiến nghị, Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Cẩm Lệ “đẩy” vụ việc về UBND phường Hòa Phát xử lý. Bà Vân liên hệ với UBND phường thì được hướng dẫn quay lại Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Cẩm Lệ để giải quyết. Bà Vân tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên các cấp thành phố. Trong các phiếu chuyển đơn của VPĐKĐĐ (Sở Tài nguyên và Môi trường) và Ban Tiếp công dân thành phố đều ghi rõ chuyển về Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Cẩm Lệ để kiểm tra, giải quyết và trả lời đơn theo quy định.

Bà Vân thắc mắc, nếu sổ đỏ của các hộ nói trên không xác định ranh giới, không có đường đi, tại sao năm 2010, khi họ làm thủ tục cấp đổi, UBND quận Cẩm Lệ vẫn cấp lại sổ. “Cơ quan chức năng quận Cẩm Lệ phải chịu trách nhiệm về sự bất cập này, gây hệ lụy cho người dân chúng tôi”, bà Vân bức xúc.
Theo ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Cẩm Lệ, phường đã mời các hộ dân liên quan để phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, đo đạc, xác định lại ranh giới đất thực tế.

Tuy nhiên, do các hộ không xác định được mốc giới thửa đất của mình nên đến nay vẫn không thể xác định lại ranh giới đất thực tế, cơ quan chức năng cũng không đo đạc ranh giới mà chỉ đo tổng thể khu đất gồm nhiều hộ. Ông Tuấn cho biết, nguồn gốc đất của các hộ nói trên là đất nông nghiệp, chuyển đổi thành đất ở đô thị. Sổ đỏ được cấp lần đầu từ năm 2003, năm 2005 chia tách và thành lập phường thì sổ theo dõi biến động đất đai do xã Hòa Phát (cũ) quản lý không còn được bảo lưu tại phường (?!).

Báo cáo số 05/BC-UBND của UBND quận Cẩm Lệ ngày 7-1-2019 do ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận ký, xác định ranh giới đất, đường đi tại tổ 30B phường Hòa Phát. Trong số 14 trường hợp đã được cấp sổ đỏ, chỉ 3 hộ xác định ranh giới sử dụng đất, còn 11 hộ chưa xác định được. Về hướng xử lý, tạm thời sử dụng sổ đỏ của 11 hộ còn lại, quận hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường đo đạc xác định cụ thể ranh giới từng thửa đất được cấp sổ đỏ trên thực địa; từ đó tiến hành họp dân để thống nhất ranh giới và thỏa thuận hiến đất mở đường; sau đó đề nghị các hộ nộp lại sổ đỏ để làm thủ tục cấp đổi theo hiện trạng đã được xác định.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.