Mặc dù ngành giao thông đã có biển cấm ô-tô băng qua đường ngang thuộc hệ thống ga Kim Liên để vào ghềnh đá Nam Ô (địa bàn quận Liên Chiểu), nhưng không ít người vẫn mặc nhiên điều khiển ô-tô qua đường ngang gây nguy hiểm cho người đi đường.
Biển cấm ô-tô đặt ở vị trí khuất tầm nhìn khiến không ít lái xe thiếu quan sát, cho xe chạy lên đường ray. |
Ông Nguyễn Văn Thông, sống gần khu vực đường ngang dân sinh cho biết, khoảng một tháng nay, rất nhiều du khách và người dân từ các địa phương khác đến khu vực ghềnh đá Nam Ô để ngắm rêu xanh mọc trên các tảng đá. Tuy nhiên, thay vì đỗ ô-tô bên kia đường để đi bộ qua đường sắt và đi bộ thêm khoảng 500 mét mới đến khu vực ghềnh đá, nhiều người chạy xe thẳng qua đường sắt để đến địa điểm này.
Cũng theo ông Thông, không ít lần khi đang ở gần đường ngang, ông thấy ô-tô đang leo dốc để băng qua đường sắt; ngăn cản không được, ông phải chạy đến, đứng cạnh đường sắt làm “hoa tiêu” để giúp xe qua đường an toàn. “Nhiều người rất liều, cứ thế phi thẳng ô-tô lên dốc mà không chịu quan sát biển cấm, gây nguy hiểm cho người và phương tiện do xe rất dễ lọt bánh xuống đường ray và thực tế có không ít ô-tô mắc kẹt giữa đường ngang vài phút trước khi “thoát” ra”, ông Thông nói.
Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong khoảng thời gian từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30 ngày 18-2, có gần 10 ô-tô leo dốc băng qua đường sắt vào ghềnh đá Nam Ô. Điều đáng nói, con dốc này khá cao, cua gấp khúc, dẫn từ quốc lộ 1A lên khu vực đường ngang để vào ghềnh đá Nam Ô. Nếu tay lái không vững, ô-tô rất dễ bị tụt lùi, đưa xe về lại đường quốc lộ, nguy hiểm cho dòng phương tiện đang lưu thông. Chưa kể trong lúc ô-tô di chuyển qua đường ngang, có không ít du khách đi bộ chen chúc lối lên xuống.
Thời gian qua, do nhận thấy tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông, địa phương đã cho đặt biển cấm ô-tô đi qua khu vực đường ngang dân sinh này nhưng không ít lái xe cho hay, họ không biết có biển cấm do biển được đặt ở vị trí khuất tầm nhìn, lại bị cây xanh che mất. Anh Lê Tuấn (trú đường Hoa Lư, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết, sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, qua mạng xã hội, anh biết rạn Nam Ô có nhiều mảng rêu mọc trên đá rất đẹp nên rủ một nhóm bạn tổ chức lên khu vực này chụp ảnh. Nhóm của anh đi 3 ô-tô do anh dẫn đầu cứ thế chạy thẳng lên dốc để qua đường sắt. “Lúc xe tôi điều khiển lên tới lưng chừng dốc thì mới phát hiện biển cấm nhưng không thể lui nên cứ thế chạy thẳng qua đường. Tuy nhiên, khi đang đi thì xe bị chững lại do bánh xe lọt xuống đường sắt, phải rồ ga và người dân gần đó đứng làm “hoa tiêu” mới chạy tiếp được”, anh Tuấn kể lại.
Được biết, rêu xanh bao phủ tạo quang cảnh đẹp nên ghềnh đá Nam Ô hiện thu hút nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh mỗi ngày. Ông Vương Hữu Phỉ, phụ trách an ninh trật tự tại khu vực này khẳng định, con dốc băng qua đường sắt rất nhỏ, ngành đường sắt chỉ chừa một khoảng rộng chừng hơn 3 mét để người dân tiện đi lại. Với ô-tô, phải là người lái cứng mới có thể qua được đoạn này. Với những xe đã lên lưng chừng dốc, ông không thể buộc lái xe quay lại vì ngay dưới dốc là quốc lộ 1A, đoạn cua rẽ lên cầu đường bộ Nam Ô nên đành làm tín hiệu cho xe đi tiếp.
Theo ông Phỉ, cơ quan chức năng cần thay đổi vị trí biển cấm ô-tô tại vị trí dễ quan sát như khu vực đầu dốc; đồng thời nhắc nhở người dân không được mở dịch vụ trông giữ ô-tô tại khu vực ghềnh đá Nam Ô, vì điều này vô tình tiếp tay cho các xe tiếp tục vượt đường ngang để vào ghềnh đá.
Bài và ảnh: HUỲNH LÊ