Chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng

.

Một số công trình chỉnh trang, mở rộng, nâng cấp đường phố Đà Nẵng đang chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB). Hội đồng GPMB địa phương đã nhiều lần vận động các hộ bàn giao mặt bằng để hoàn thành việc thi công nhưng các hộ vẫn chưa đồng ý…

Việc thi công đoạn đường Nguyễn Đức Thuận nối dài sau nhiều năm vẫn dở dang.
Việc thi công đoạn đường Nguyễn Đức Thuận nối dài sau nhiều năm vẫn dở dang.

Đường Trương Định, đoạn đường Ngô Quyền đi vào (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) được cải tạo, nâng cấp mở rộng theo chủ trương của UBND thành phố từ cuối năm 2018 nhưng đến nay dự án này triển khai rất chậm; công trình đào bới, vật tư ngổn ngang, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Minh (sống trên tuyến đường Trương Định) bức xúc: “Đoạn đường này được nâng cấp, mở rộng và thi công trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Công nhân cứ đến làm vài ngày rồi nghỉ, vật tư để tứ tung, vỉa hè đào xới gây khó khăn cho việc đi lại của người dân”.

Chủ tịch UBND phường Mân Thái Nguyễn Lâm Hà cho biết, dự án đường Trương Định có 61 hồ sơ giải tỏa, đền bù theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm (Nhà nước đền bù 100% thiệt hại vật kiến trúc và chỉ đền bù 50% giá trị đất thu hồi).

“Hiện dự án vướng 7 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường 10,5m còn 3 hộ chưa bàn giao mặt bằng gồm hộ bà Phan Thị Thu, ông Lê Ngọc Trai, ông Nguyễn Đình Thôi. Chính quyền, đoàn thể cùng Hội đồng GPMB quận đã nhiều lần gặp gỡ, vận động các hộ bàn giao mặt bằng để hoàn thành việc thi công nhưng các hộ vẫn chưa đồng ý. Hội đồng GPMB quận đang lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định đối với các hộ còn lại để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, ông Hà cho hay.

Trong khi đó, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, một số tuyến đường như Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hoành, Nguyễn Đức Thuận nối dài… được thành phố đầu tư, nâng cấp cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Đơn cử, đường Nguyễn Đình Chiểu sau nhiều năm công bố quy hoạch đến nay vẫn chưa thể triển khai thi công do vướng công tác đền bù, giải tỏa.

Ngày 16-2-2017, UBND thành phố ban hành Quyết định số 857/QĐ-UBND về việc phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 công trình cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Công trình có chiều dài hơn 1,2km, rộng 7,5m, hai bên vỉa hè mỗi bên rộng 3m, giao cho Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố điều hành, đốc thúc việc thi công.

Đại diện Hội đồng GPMB quận Ngũ Hành Sơn cho biết, có tổng cộng 278 hồ sơ trong dự án nâng cấp tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu. Đến nay, địa phương đã họp xét tính pháp lý của 230 hồ sơ và phương án được đưa ra là: đối với 53 trường hợp đang ban hành Quyết định phê duyệt phương án tái định cư (TĐC) chi tiết, Ban GPMB quận phối hợp với UBND phường Khuê Mỹ đã phát bảng tính giá trị bồi thường và Quyết định phê duyệt phương án TĐC chi tiết cho các hộ dân; đối với 108 hồ sơ đang áp bảng tính giá trị bồi thường, Ban GPMB đã trình Phòng Tài nguyên và Môi trường quận thẩm định giá trị bồi thường, trình UBND quận ban hành phương án TĐC chi tiết và phát đến tay người dân. Hiện còn 117 hồ sơ chưa hoàn thiện, Hội đồng họp xét pháp lý đang kiểm tra, đốc thúc, cố gắng trong tháng 5 sẽ có phương án TĐC chi tiết và bảng tính giá trị bồi thường cho người dân.

Đối với dự án tuyến đường Trần Hoành, thuộc dự án Khu số 4 mở rộng Khu đô thị nam cầu Tiên Sơn được quy hoạch từ năm 2009, dài gần 1km, lòng đường rộng 15m, vỉa hè mỗi bên 5m, đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, bó vỉa…, công trình được thành phố bàn giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Nam Việt Á làm chủ đầu tư năm 2010.

Thông tin từ UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, dự án đường Trần Hoành có 57 hồ sơ đền bù giải tỏa, trong đó có 50 hồ sơ thu hồi đi hẳn và 7 hồ sơ thu hồi một phần. Đến nay, có 53 trường hợp nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Với 4 trường hợp còn lại, Ban GPMB quận đã có tờ trình, chuyển hồ sơ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường quận tham mưu, trình UBND quận Ngũ Hành Sơn ban hành quyết định xử lý cưỡng chế thu hồi mặt bằng theo quy định.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.