Có căn cứ để không khởi tố vụ án hình sự

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông Trần Văn Thu (50 tuổi, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) phản ánh việc ông bị anh em ông Hồ Văn Xuân (hàng xóm) đánh thương tích với tỷ lệ giám định 9%. Ông Thu cho rằng, quyết định không khởi tố vụ án hình sự của cơ quan Công an quận Thanh Khê chưa khách quan.

Theo ông Thu, khoảng 20 giờ ngày 25-1-2019, khi ông từ trong nhà đi ra cửa hàng tạp hóa bên cạnh thì thấy ông Xuân đi xe máy lao tới có ý tông vào mình. Hai bên cãi nhau, ông Xuân dùng mũ bảo hiểm đánh vào mặt ông Thu, làm rách mí mắt bên phải và chảy nhiều máu. Sau đó, anh ông Xuân là Hồ Văn Việt và em gái ông Xuân xông ra đánh ông Thu.

Vợ ông Thu can ngăn cũng bị ông Xuân đánh bầm tím nhiều nơi ở tay, chân. Ông Xuân còn đạp vào cửa kéo bằng sắt của gia đình ông Thu gây hư hỏng. Sau đó, Công an phường Xuân Hà đến làm việc và đưa ông Thu vào bệnh viện. “Tôi có đơn cầu cứu và đề nghị khởi tố vụ án theo pháp luật. Nhưng Công an quận Thanh Khê gửi thông báo cho biết không khởi tố vụ án hình sự nên tôi cảm thấy thất vọng”, ông Thu nói.

Công an quận Thanh Khê cho biết, đơn vị nhận tin báo tố giác tội phạm của ông Thu vào ngày 27-2-2019 và đã phân công cán bộ thu thập thông tin, tài liệu để kiểm tra, xác minh nguồn tin, lấy lời khai, trưng cầu giám định thương tích.

Theo kết quả giám định thương tích ngày 17-4-2019 của Trung tâm Pháp y thành phố, ông Thu có tỷ lệ thương tích 9%, khóe ngoài mắt phải có vết thương đã lành sẹo phẳng kích thước 1,5 x 0,2cm. Hiện tại, thị lực mắt phải là 6/10, mắt trái 10/10; chấn động não đã được điều trị; ngoài ra không phát hiện tổn thương nào.

Ngày 28-6-2019, Công an quận Thanh Khê có Thông báo số 42 về việc không khởi tố vụ án hình sự với lý do: không đủ cơ sở xác định thương tích vùng mắt phải của ông Thu do ông Xuân dùng mũ bảo hiểm gây ra; có đủ cơ sở xác định ông Việt dùng tay đánh vào vùng mắt phải của ông Thu, thương tích của ông Thu là 9%. Hành vi của ông Việt không thuộc một trong các trường hợp quy định từ điểm a đến điểm k, khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự nên không đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”.

Ông Thu có đơn khiếu nại gửi Viện KSND quận Thanh Khê về quyết định của Công an quận Thanh Khê. Ngày 13-8-2019, Viện KSND quận Thanh Khê có Quyết định số 24/QĐ-VKS-KN giải quyết khiếu nại của ông Thu, nêu rõ có đủ cơ sở khẳng định ông Xuân, ông Việt dùng tay đánh vào vùng mặt của ông Thu gây thương tích 9%; không đủ cơ sở xác định ông Xuân dùng mũ bảo hiểm đánh gây thương tích cho ông Thu. Hành vi của ông Xuân và ông Việt không đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự là có căn cứ. Do đó, Viện KSND quận Thanh Khê giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án của Công an quận Thanh Khê; không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Thu.

Ông Thu tiếp tục có đơn khiếu nại gửi Viện KSND thành phố Đà Nẵng. Ngày 9-9-2019, Viện KSND thành phố có Quyết định số 03/QĐ-VKS khẳng định quyết định của Viện KSND quận Thanh Khê là có cơ sở, đúng quy định. Do đó, Viện KSND thành phố không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Thu.

Về trường hợp này, luật sư Đỗ Thành Nhân, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Thành Nhân (quận Thanh Khê) cho biết, vụ việc đã được Viện KSND thành phố có quyết định không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Thu. Do đó, nếu ông Thu cho rằng quyết định này vẫn chưa khách quan thì có thể gửi đơn khiếu nại lên Viện trưởng Viện KSND Tối cao, kèm theo các tài liệu liên quan để được xem xét, giải quyết.

YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.