Bạn đọc

Rơi nước mắt trước cảnh mẹ, con cùng nguy kịch

10:30, 11/11/2019 (GMT+7)

Trong lúc chị Nguyễn Thị Thuận (thôn Mỹ Sơn, xã Tam Anh, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đang thập tử nhất sinh, từng giây từng phút gắng gượng tìm lại sự sống thì thai nhi vừa đủ 25 tuần 5 ngày tuổi trong bụng mẹ cũng đã được bác sĩ “chỉ định chào đời” để thuận tiện trong hành trình cứu sống mẹ và con đầy gian truân phía trước.

Chị Nguyễn Thị Thuận đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đà Nẵng.
Chị Nguyễn Thị Thuận đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Gương mặt anh Nguyễn Hồng Quân, chồng chị Thuận sẫm lại vì nhiều đêm không ngủ. Hơn nửa tháng ở bệnh viện cùng vợ, Quân chưa về lại nhà, chưa một lần ngon giấc. Mới 30 tuổi, tại bệnh viện, Quân đã hai lần tự tay ký vào tờ cam kết may rủi, chữ ký nào cũng run run, đầy trăn trở, bởi quyết định ấy có thể ngay lập tức cướp đi của Quân cả vợ lẫn cậu con trai chưa kịp chào đời.

Quân kể, đó là lần anh ký vào tờ quyết định mổ lấy thai (khi thai vừa 25 tuần 5 ngày tuổi) với hy vọng y học hiện đại sẽ mang lại sự sống cho đứa con bé bỏng, đồng thời tạo điều kiện cho vợ điều trị kháng sinh nặng do căn bệnh viêm phổi đang chuyển biến khó lường, có thể tước đi tính mạng của hai mẹ con bất cứ lúc nào.

Bào thai vừa mới tượng hình, tròm trèm nặng 0,7kg buột phải ra khỏi bụng mẹ trong tình trạng yếu ớt, thiếu sức sống, cơ thể gặp nhiều tổn thương đang được các bác sĩ điều trị tích cực, nuôi dưỡng trong lồng kính tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Ngay sau khi đưa bào thai ra khỏi cơ thể Thuận, các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng gấp rút hội chẩn, tìm phương pháp cứu sống người mẹ trẻ. Tuy nhiên, di chứng của căn bệnh viêm phổi nặng khiến cơ thể Thuận như ngọn đèn trước gió. Lần thứ hai Quân được bác sĩ gọi vào phòng, đưa ra hai phương án để anh lựa chọn: hoặc là đưa vợ về nhà, hoặc ký vào tờ quyết định mổ nhưng nếu mổ cũng phải đối mặt với tỷ lệ 99% vợ anh sẽ “ra đi”.

Dù đối diện với viện phí lên đến hàng trăm triệu đồng, trong khi gia cảnh vô cùng nghèo khó, nhưng Quân không thể bỏ mặc vợ khi 1% còn lại vẫn được xem là cơ hội sống còn. Khuya 5-11, từ sự đồng ý của gia đình, Thuận được chuyển vào phòng mổ và sau rất nhiều nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, ca mổ thành công. Hiện Thuận đang tiếp tục giành lại sự sống tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng.  

Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng (khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng), người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị Thuận cho biết, Thuận nhập viện vào ngày 27-10 trong tình trạng viêm phổi nặng, cơ quan nội tạng bị tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng. Lúc nhập viện, Thuận đang mang thai 6 tháng nên hướng điều trị rất khó khăn.

Sau khi quyết định mổ lấy thai nhi ra khỏi bụng mẹ, bệnh viện tiếp tục mổ lần hai để tiến hành chạy ECMO (phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng), kèm kháng sinh mạnh, siêu lọc máu.

“Sức khỏe của bệnh nhân có tiến triển nhưng tiến triển rất chậm, phổi đang trong quá trình hồi phục, tiên lượng xấu. Các bác sĩ rất quan tâm chữa trị bằng phương pháp chạy ECMO, sử dụng kháng sinh mạnh, siêu lọc máu và mỗi lần chạy ECMO có chi phí khoảng 150 triệu đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã chạy ECMO hai lần và không loại trừ khả năng phải tiếp tục sử dụng phương pháp này để nuôi sống cơ thể cho đến khi hệ tuần hoàn có thể tự thực hiện quá trình trao đổi oxy”, bác sĩ Hùng nói.  

Được biết, vợ chồng Thuận đều là công nhân ở huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), mới cưới nhau hơn 7 tháng nhưng gánh chịu nhiều tai ương do bệnh tật, gia cảnh khó khăn.

Đến nay, gia đình Thuận vay mượn nhiều nơi, đóng viện phí khoảng 250 triệu đồng và đang nợ bệnh viện gần 100 triệu đồng. Đó là chưa kể kinh phí điều trị trong thời gian tới sẽ tiếp tục trở thành gánh nặng cho đôi vợ chồng trẻ khi bố mẹ ở quê đều làm nông, tuổi cao sức yếu, không có chỗ cậy nhờ.

Mọi sự giúp đỡ đối với mẹ con chị Nguyễn Thị Thuận, xin gửi về Phòng Bạn đọc - Báo Đà Nẵng, số 6 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, điện thoại 0236.3812341, đường dây nóng 0905832222; hoặc tài khoản: Báo Đà Nẵng - Chi nhánh Ngân hàng Eximbank Đà Nẵng: 100214851000415 (đề nghị ghi rõ: hỗ trợ mẹ con chị Nguyễn Thị Thuận). Bạn đọc cũng có thể liên hệ trực tiếp với gia đình chị Thuận (anh Nguyễn Hồng Quân, điện thoại 0398116906).

Bài và ảnh: TIỂU YẾN

.