Lưu lượng xe cộ vào - ra Bến xe Trung tâm Đà Nẵng ngày càng tăng khiến tình trạng giao thông tại khu vực ngã ba đường Tôn Đức Thắng - Nam Trân luôn nhốn nháo, nhất là thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Các xe tải, xe khách chen lấn, quay đầu tùy tiện trước cửa ngõ Bến xe Trung tâm Đà Nẵng gây ùn tắc cục bộ. |
Thường xuyên lưu thông qua khu vực Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, anh Nguyễn Tấn Tuấn (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) phân tích, nút giao thông Tôn Đức Thắng - Nam Trân là điểm giao cắt giữa các phương tiện vào - ra bến xe và các phương tiện lưu thông trên trục đường Tôn Đức Thắng nên dễ tạo xung đột giữa các luồng phương tiện, làm người điều khiển giao thông cảm thấy bất an, căng thẳng.
Theo anh Tuấn, nút giao thông nói trên hiện không có hệ thống đèn tín hiệu khiến tình hình giao thông hỗn loạn; các phương tiện tự do lưu thông nên thường xuyên va chạm, ùn ứ, mất trật tự và dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, tình trạng xe dù, bến cóc, dừng đón khách giữa đường trước cây xăng cạnh bến xe diễn ra thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng xử lý rốt ráo làm tình hình giao thông ở đây càng thêm phức tạp. “Từ giữa tháng 12-2019 đến nay, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng bắt đầu mở bán vé xe cho công nhân, người lao động về quê đón Tết, mỗi ngày thu hút rất đông người dân đến giao dịch, đặt vé. Do đó, việc lưu thông qua nút này rất căng thẳng, chỉ cần lơ đễnh một chút thì dễ xảy ra va quẹt”, anh Tuấn nói.
Theo quan sát của phóng viên, trước Tết Nguyên đán, tại ngã ba Tôn Đức Thắng - Nam Trân, các dòng xe chen lấn, gây ùn tắc cục bộ. Trong khi đó, đóng vai trò điều tiết giao thông, tách dòng người và phương tiện chỉ là ụ xuyến nhỏ nằm giữa vị trí ngã ba nên hiệu quả không cao.
Năm 2019, UBND thành phố có Công văn số 5831/UBND-SGTVT thống nhất chủ trương cải tạo nút Tôn Đức Thắng - Nam Trân với giải pháp bố trí làn rẽ phải liên tục kết hợp tín hiệu đèn điều khiển giao thông. Theo đó, nút giao thông Tôn Đức Thắng - Nam Trân là một trong 64 nút giao được Đà Nẵng nâng cấp, cải tạo để phục vụ tuyến xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án Phát triển bền vững do Ban quản lý Các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố điều hành thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2019.
Tuy nhiên mới đây, thông tin từ Sở Giao thông vận tải cho biết, UBND thành phố vừa có chủ trương cơ cấu lại hệ thống xe buýt nhanh phù hợp với tình hình giao thông hiện tại. Do vậy, việc cải tạo nút Tôn Đức Thắng - Nam Trân đang được xem xét phù hợp với hạ tầng chung, dự kiến triển khai trong quý 1-2020.
Trung tá Trần Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an quận Liên Chiểu cho biết, nút giao thông Tôn Đức Thắng - Nam Trân là một trong 7 điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông và bất cập về tổ chức giao thông trên địa bàn.
Trong năm 2019, Ban An toàn giao thông quận Liên Chiểu đã gửi kiến nghị đến Ban An toàn giao thông thành phố, đề xuất lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, tổ chức trật tự giao thông tại các điểm giao nhau trên tuyến quốc lộ, đặc biệt trước cửa ngõ ra - vào Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Trong thời gian chờ đợi thành phố cải tạo nút giao thông này, đặc biệt trước Tết Nguyên đán, lực lượng công an sẽ tăng cường kiểm tra, phân làn, điều tiết giao thông nhằm hạn chế tình trạng lưu thông lộn xộn gây ùn tắc tại khu vực này.
Sở Giao thông vận tải vừa có quyết định thành lập Ban chỉ đạo phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân năm 2020 về công tác chỉ đạo bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự vận tải trên địa bàn thành phố. Theo đó, tăng cường quản lý, phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết; kiểm tra, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô-tô; sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và ATGT; tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của ô-tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, chú trọng đối với ô-tô chở khách, xe chở container… Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật, chú trọng xử lý hành vi kinh doanh vận tải hành khách trái phép, hoạt động sai hành trình tuyến đã đăng ký, dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định; tuyên truyền, vận động hành khách vào bến xe mua vé để bảo đảm quyền lợi, bảo đảm ATGT cũng như hạn chế tình trạng dừng xe đón khách giữa đường trước cổng ra vào Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. |
Bài và ảnh: HUỲNH LÊ