Tháo dỡ lồng bè trái phép tại vịnh Mân Quang

.

Trước tình hình ô nhiễm nghiêm trọng tại vịnh Mân Quang, UBND quận Sơn Trà mới đây đã ra thông báo chỉ đạo UBND 2 phường Nại Hiên Đông và Thọ Quang tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ các chòi canh, lồng bè xây dựng trái phép ở khu vực này… 

Đến nay, phần lớn chòi canh tại vịnh Mân Quang đã được người dân tháo dỡ.
Đến nay, phần lớn chòi canh tại vịnh Mân Quang đã được người dân tháo dỡ.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực vịnh Mân Quang, phần chòi canh trên mặt nước, lán trại xây dựng trái phép trên bờ phần lớn đã được tháo dỡ. Ông Nguyễn H. (tổ 68, phường Nại Hiên Đông) cho biết, gia đình ông hiện có 500m2 lồng bè và 400m2 bè, 1 chòi canh để nuôi cá, vẹm tại vịnh Mân Quang. Mới đây, ông đã tháo dỡ chòi canh trên mặt nước.

Thời gian tới, sau khi thu hoạch hết cá, vẹm đang nuôi trồng, ông sẽ tháo dỡ lồng bè, bè theo quy định. Việc tháo dỡ lồng bè sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh kế của gia đình, nhưng ông sẽ chấp hành nếu quận có chủ trương xây dựng dự án. “Song song với yêu cầu tháo dỡ lồng bè, chúng tôi mong muốn địa phương tiếp tục đề xuất với UBND thành phố quy hoạch vùng nước nuôi trồng thủy sản, đồng thời có chính sách hỗ trợ, chuyển đổi ngành nghề để bảo đảm đời sống cho bà con ngư dân”, ông H. nói. 

Được biết, trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ lồng bè, chòi canh xây dựng trái phép trên vịnh Mân Quang, UBND phường Nại Hiên Đông phát hiện một số hộ dân không có nhà ở ổn định, lấy chòi canh làm nơi sinh sống, tá túc. Đơn cử trường hợp ông Trương Văn Thảo (SN 1978) có hộ khẩu thường trú tại phường An Hải Bắc, nhưng gần 5 năm nay, ông Thảo đưa hai con gái sinh năm 2009 và 2010 ra chòi canh sinh sống.

Ông Thảo hiện là chủ một lồng bè rộng chừng 600m2 dùng nuôi cá, vẹm. Tuy nhiên, việc làm ăn của ông liên tục thua lỗ khiến đời sống kinh tế khó khăn. Với trường hợp này, địa phương đã vận động người nhà đưa hai con ông Thảo về sinh sống tại khu 2C chung cư Làng Cá; đồng thời hướng dẫn ông Thảo viết đơn xin cho hai con tiếp tục học tại trường công lập.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, qua công tác kiểm tra, khảo sát, UBND phường đã lập danh sách 98 hộ dân làm lồng bè nuôi cá, vẹm, hàu và 15 hộ dựng chòi canh trên đất nuôi nghêu. “Vừa qua, chúng tôi mời tất cả các hộ có nuôi trồng hải sản và xây dựng trái phép tại vịnh Mân Quang đến gặp gỡ, tuyên truyền, yêu cầu các hộ dân không được tự ý mở rộng, phát sinh lồng bè mới. Trong thời gian chờ thu hoạch, không được thả lứa giống mới và tự nguyện di dời, hoàn trả mặt bằng trước ngày 15-12-2019. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, nhiều chủ lồng bè không có mặt tại khu vực nuôi trồng, lại cư trú ở nhiều địa phương khác nhau nên công việc tháo dỡ chòi canh kéo dài đến nay vẫn chưa xong”, ông Hải nói.

Trong khi đó, UBND phường Thọ Quang cũng tích cực tổ chức lực lượng phối hợp tháo dỡ công trình xây dựng tạm, trái phép tại vịnh Mân Quang, lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường tại khu vực. Ông Lê Tấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, từ giữa tháng 10, UBND phường phát Thông báo số 1164/TB-UBND ngày 14-10-2019 về việc tự tháo dỡ, di dời nhà tạm trái phép tại vịnh Mân Quang đến các hộ dân và yêu cầu các hộ tự tổ chức tháo dỡ lồng bè trước ngày 20-10-2019. Trường hợp không chấp hành, UBND phường sẽ tổ chức tháo dỡ theo quy định. Thông báo này cũng nêu rõ, các hộ dân không được tổ chức ăn ở, sinh hoạt tại nhà tạm, không được xả thải gây ô nhiễm môi trường tại khu vực vịnh Mân Quang.

“Trước khi tháo dỡ các công trình lồng bè, nhà tạm trái phép, chúng tôi đã tổ chức họp dân để vận động tự tháo dỡ, di dời. Tuy nhiên, các hộ dân có nhà tạm trái phép trên vịnh Mân Quang hầu hết là hộ nuôi trồng thủy sản tại khu vực, quây nhà tạm để đựng thức ăn chăn nuôi cũng như quản lý tài sản nuôi trồng dưới nước. Bên cạnh đó, vịnh Mân Quang là ranh giới giữa hai phường Nại Hiên Đông và phường Thọ Quang nên có những khó khăn trong công tác quản lý, vận động cũng như tháo dỡ, cưỡng chế”, ông Lê Tấn Thanh cho hay.

Ông Lê Tấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang: Nhiều hộ nuôi trồng từ địa phương khác đến

Qua khảo sát, đối với khu vực vịnh Mân Quang thuộc phường Thọ Quang, có 15/132 lồng bè có dựng chòi canh phía trên mặt nước. Sau khi vận động, đến nay đã có 5/10 hộ tự ý tháo dỡ. UBND phường đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ các trường hợp không chấp hành. Ngoài ra, có 21/37 hộ dân sinh sống, khai thác hải sản tại vịnh Mân Quang là người nơi khác đến, sinh sống đã lâu, có nhiều thế hệ trong một gia đình nên việc tháo dỡ nhà tạm, lồng bè gặp không ít khó khăn. Trước mắt, cũng phải đợi người dân thu hoạch xong và sau Tết Nguyên đán, thời tiết thuận lợi hơn, phường sẽ tiếp tục ra quân, vận động người dân tháo dỡ lồng bè trái phép.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.