Đà Nẵng nên áp dụng thẻ xe buýt thông minh?

.

Khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, chúng ta cảm nhận được sự lo lắng của những người sử dụng bia, rượu thường xuyên nhưng vẫn có thói quen đi xe máy, đi lại bằng phương tiện giao thông cá nhân, ít tiếp cận với các hình thức giao thông công cộng, nhất là xe buýt.

Xe buýt là một trong những hình thái giao thông hiện đại và văn minh, hạn chế tối đa tai nạn giao thông, nạn kẹt xe, giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn và môi trường ở các đô thị trung tâm cũng như các vùng phụ cận. Chúng ta đã có xe buýt thông thường, đang phát triển xe buýt nhanh BRT và một số thành phố đang từng bước thí điểm thẻ xe buýt thông minh.

Nhìn lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, việc giải quyết bài toán giao thông vô cùng nan giải bởi nhiều nguyên nhân: sự hạn chế về tầm nhìn quy hoạch không đồng bộ do lịch sử để lại; dân số quá đông; di dân cơ học ồ ạt, khó kiểm soát; thói quen sử dụng xe máy, phương tiện giao thông cá nhân... Dù các nhà chức trách ở hai thành phố này đã áp dụng nhiều giải pháp giao thông nhưng hầu như mô hình nào cũng gặp những bất cập.

Đối với Đà Nẵng, điểm giao của hai địa danh du lịch nổi tiếng thế giới là đô thị cổ Hội An và cố đô Huế, bên cạnh công tác xúc tiến và quảng bá các sản phẩm du lịch, việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các mô hình giao thông, giao thông công cộng là điều cấp thiết; trong đó, hiện đại hóa hệ thống xe buýt là một trong những hướng đi hợp lý nhất.

Đà Nẵng đã triển khai thí điểm hệ thống xe buýt nhanh BRT. Nên chăng các lãnh đạo thành phố mạnh dạn đầu tư luôn hình thái thẻ xe buýt thông minh. Tất nhiên sẽ có nhiều khó khăn, bất cập nếu áp dụng thẻ xe buýt thông minh bởi người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt. Song, tôi tin rằng nếu áp dụng phù hợp cùng với công tác vận động, tuyên truyền thì người dân sẽ thay đổi thói quen cũ để dần dần hình thành thói quen mới.

Ngoài ra, song song với việc hoàn thiện các hệ thống giao thông công cộng hiện đại, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền để ngày càng có nhiều người dân cũng như du khách sử dụng hệ thống này hợp lý và hiệu quả.

NGUYỄN MINH PHƯỚC

;
;
.
.
.
.
.