Chủ động thu gom rác trước và sau Tết

.

ĐNO - Những ngày trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các đơn vị vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố tăng cường cả về nhân lực lẫn vật lực, đẩy mạnh công tác thu gom rác, vệ sinh đường phố…

Đến trước đêm Giao thừa, các xí nghiệp trực thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng phải giải quyết xong rác tồn lưu để bảo đảm đường phố sạch sẽ trong những ngày đầu năm mới. Ảnh: HUỲNH LÊ
Đến trước đêm Giao thừa, các xí nghiệp trực thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng phải giải quyết xong rác tồn lưu để bảo đảm đường phố sạch sẽ trong những ngày đầu năm mới. Ảnh: HUỲNH LÊ

Lượng rác thải gia tăng

Từ 20 tháng Chạp, trung bình mỗi quận, huyện tăng từ 20-25% lượng rác thải thu gom so với ngày thường. Đơn cử, lượng rác thải thu gom trên địa bàn quận Cẩm Lệ mỗi ngày từ 140-150 tấn, tăng 18-25%.

Theo ông Lê Thanh Nhã, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường (XNMT) quận Cẩm Lệ, những ngày qua, các phường tích cực ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các điểm tồn đọng rác thải như khu vực Hòa Xuân, Phước Lý; hay các khu đất trống chứa nhiều xà bần, giá hạ, rác cồng kềnh…

Được biết, XNMT quận Cẩm Lệ hiện có khoảng 100 công nhân trực tiếp thu gom rác thải. Cận Tết, đơn vị tăng cường thêm 20-22 lao động nhằm dọn dẹp, thu gom, không để rác thải tồn đọng trong các khu dân cư.

Tương tự, trung bình mỗi ngày lượng rác thải thu gom trên địa bàn quận Liên Chiểu là 150 tấn/ngày. Từ mồng 1 tháng Chạp Kỷ Hợi đến nay, lượng rác thải liên tục tăng, dự báo các ngày 29 và 30 tháng Chạp tăng 2,5 - 3,5 lần so với khối lượng thường ngày.

Ông Mai Xuân Hiền, Giám đốc XNMT quận Liên Chiểu cho biết, đơn vị phải huy động tối đa lao động và phương tiện thu gom, ngoài ra còn thuê thêm lao động và phương tiện bên ngoài để xử lý rác trước, trong và sau Tết. Bên cạnh đó, XNMT quận cũng tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương tổng dọn các điểm nóng về môi trường, tuyên truyền vận động nhân dân tổng dọn sớm để tránh lượng rác tập trung vào các ngày giáp Tết. Ngoài các đầu xe chuyên dụng, XNMT và chính quyền địa phương còn thuê thêm các loại xe tải, xe múc.

Trên địa bàn quận Sơn Trà, XNTM quận cũng lên kế hoạch quét dọn, thu gom rác dịp trước, trong và sau Tết. Ông Đoàn Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận Sơn Trà cho biết, số lượng rác thải thu gom trung bình trong năm 2019 gần 180 tấn/ngày. Lượng rác dịp Tết có thể tăng lên đến 240-250 tấn/ngày.

Ông Nguyễn Phước Nhiên, Giám đốc XNMT quận Sơn Trà cho hay, ngoài những điểm tập kết rác thải tạm thời của xí nghiệp, hiện trên địa bàn có hàng trăm thùng rác của nhà hàng, khách sạn, khu chung cư… đặt trực tiếp trên vỉa hè gây ô nhiễm. Riêng lượng rác này, mỗi ngày xí nghiệp thu gom chừng 80 tấn.

“Cũng như các quận, huyện khác, chúng tôi tăng cường công tác thu gom, tránh tình trạng để rác ứ đọng qua ngày. Ngoài số lượng công nhân hiện tại, đơn vị thuê thêm 50 lao động, chủ yếu là chồng/vợ hoặc người thân của công nhân xí nghiệp tham gia quét dọn, thu gom”, ông Nhiên nói. 

Bảo đảm đường phố sạch sẽ trong những ngày đầu năm

UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND về tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố để người dân vui xuân, đón Tết.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị (MTĐT) Đà Nẵng bảo đảm công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, không để rác tồn đọng trên các tuyến đường, khu dân cư, kiệt, hẻm, trước cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các dự án đang triển khai thi công, lô đất trống, nơi công cộng; bảo đảm chất lượng vệ sinh, không để rơi vãi chất thải rắn và nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trong nhân dân trước 16 giờ ngày 24-1-2020 (nhằm 30 tháng Chạp); đối với các chợ, siêu thị, khu thương mại bảo đảm trước 21 giờ ngày 24-1.

Công nhân vệ sinh môi trường tăng cường thu gom rác. Ảnh: HUỲNH LÊ
Công nhân vệ sinh môi trường tăng cường thu gom rác. Ảnh: HUỲNH LÊ

Ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP MTĐT Đà Nẵng cho biết, từ đầu tháng Chạp, công ty đã xây dựng kế hoạch bảo đảm việc thu gom, xử lý rác thải dịp Tết. Đến trước đêm Giao thừa, các xí nghiệp trực thuộc phải giải quyết xong rác tồn lưu để tập trung phương tiện, con người cho công tác thu gom rác trong Tết.

“Chúng tôi yêu cầu các đơn vị dựa trên khối lượng công việc, lượng rác thải phát sinh, chủ động thuê thêm phương tiện, nhân công, phối hợp tốt với chính quyền địa phương thu gom rác thải kịp thời sau những đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, bảo đảm đường phố sạch sẽ trong những ngày đầu năm mới”, ông Tiên chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc khẩn trương thu gom hết rác thải trên địa bàn, XNMT các quận báo lịch trình, tuyến đường đơn vị đã thu gom rác thải đến các Phòng Tài nguyên - Môi trường quận, chính quyền địa phương, ban quản lý các chợ nhằm thông báo người dân không đổ rác ra đường, khu vực công cộng khi công ty tạm ngưng việc thu gom rác trước đêm Giao thừa. 

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.