Phá đồi núi lấy mặt bằng

.

Ở xã miền núi Hòa Phú (huyện Hòa Vang) thời gian qua diễn ra tình trạng người dân khai phá đồi núi để lấy mặt bằng. Tình trạng này xảy ra tương đối nhiều nhưng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương không kiểm tra, ngăn chặn kịp thời.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, ở khu đất nằm ngay mặt tiền đường nhựa liên thôn chạy qua địa bàn khu vực thôn Hội Phước (xã Hòa Phú) có trường hợp người dân dùng xe múc đào đất đồi núi để lấy mặt bằng, với diện tích rộng hàng nghìn mét vuông.

Khu đồi núi ở thôn Hội Phước đã được múc đất cải tạo mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông.			Ảnh: NGỌC ĐOAN
Khu đồi núi ở thôn Hội Phước đã được múc đất cải tạo mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Có mặt tại hiện trường trong những ngày giữa tháng 2-2020, chúng tôi nhận thấy một vùng đồi rộng hàng nghìn mét vuông đã được đào múc đất với những vết múc còn mới tinh. Khoảng cách mặt nền lên mép gốc cây keo lá tràm có đoạn cao hơn 2m. Bên trong khu mặt bằng đã bị cày ủi, vẫn còn một chiếc xe múc và công nhân đang làm việc, còn bên ngoài khu đất được bao bọc bởi hàng rào lưới B40.

Một người dân (xin giấu tên) trú thôn Hội Phước cho biết, nghe người dân trong thôn bàn tán chủ khu đất cải tạo mặt bằng để chuẩn bị mở nhà hàng phục vụ khách du lịch.

Cũng ở địa bàn thôn Hội Phước, cách khu đất này một đoạn, có một khu đất khác rộng chừng 500m2 đã được người dân cải tạo bằng phẳng.

Ngược lên tuyến quốc lộ 14G chạy qua địa bàn xã Hòa Phú, chúng tôi ghi nhận cũng có một số vùng đồi núi đã và đang được người dân dùng phương tiện cơ giới để đào múc khai thác mặt bằng.   

Trước thắc mắc của chúng tôi về việc người dân có được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cấp giấy phép san ủi mặt bằng hay không, ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, những khu vực người dân tự ý cải tạo mặt bằng có một phần đất ở, vì dính đồi núi nên họ cải tạo múc đất trên cao đổ xuống dưới thấp. Cũng theo ông Tân, riêng khu đất cải tạo rộng hàng nghìn mét vuông ở thôn Hội Phước, mục đích của chủ khu đất là làm quán ăn phục vụ khách du lịch.

Nói về trách nhiệm quản lý của địa phương, ông Tân cho biết, trong thời gian đến sẽ áp dụng Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai để xử lý những trường hợp cải tạo mặt bằng có địa hình đồi núi.  

Sau khi nghe phóng viên Báo Đà Nẵng trao đổi về việc người dân xã Hòa Phú xúc đất đồi núi để lấy mặt bằng, sáng 17-12, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang liền nói: “Ai cho phép?”. Ngay sau đó, ông Đặng Phú Hành chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hòa Vang kiểm tra thực tế, trên cơ sở đó để có hướng xử lý những trường hợp vi phạm. 

                                                 NGỌC ĐOAN
 

;
;
.
.
.
.
.