Chủ động phòng Covid - 19

.

Cùng với tâm lý lo ngại về diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), người dân trên địa bàn Đà Nẵng chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch.

Hội LHPN quận Cẩm Lệ phát xà phòng miễn phí và tờ rơi tuyên truyền phòng, chống Covid-19. 		Ảnh: HUỲNH LÊ
Hội LHPN quận Cẩm Lệ phát xà phòng miễn phí và tờ rơi tuyên truyền phòng, chống Covid-19. Ảnh: HUỲNH LÊ

Chị Nguyễn Thị Minh Phương (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) cho biết, thời gian đầu nghe thông tin về Covid - 19, chị hoang mang, lo lắng, vì không biết cách bảo vệ bản thân và gia đình như thế nào cho hiệu quả. Tuy nhiên, việc thường xuyên cập nhật thông tin giúp chị có thêm kiến thức phòng bệnh như cách sử dụng khẩu trang an toàn, rửa tay đúng cách, hạn chế đến nơi đông người cũng như hạn chế đưa con đến những nơi đông người, nhất là các khu vui chơi để phòng lây nhiễm.

Chị Huỳnh Thị Ngọc (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết, gia đình chị đang tuân thủ mọi khuyến cáo của ngành y tế. Qua thông tin báo chí, chị Ngọc biết Bộ Y tế đã chính thức ra mắt Trang tin điện tử về Covid-19 ở địa chỉ ncov.moh.gov.vn và app thông tin về Covid-19 có tên “Sức khỏe Việt Nam”, theo đó cung cấp nguồn tin chính xác và chia sẻ những thông tin, kỹ năng y tế để giúp người dân hiểu hơn về tình hình dịch bệnh cũng như cách phòng tránh.

“Không chủ quan nhưng cũng đừng quá lo lắng, sử dụng thực phẩm tăng cường sức đề kháng, giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên lau chùi nhà cửa để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân”, chị Ngọc bày tỏ.

Những ngày gần đây, hầu hết người dân khi ra đường đều mang khẩu trang; đồng thời hạn chế tụ tập, đến nơi đông người. Bên cạnh đó, hầu hết các chợ, khu chung cư trên địa bàn thành phố dán bảng tuyên truyền kiến thức phòng, chống Covid-19.

Đại diện Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã dán thông báo tuyên truyền công tác phòng, chống Covid-19; trong đó lưu ý vấn đề sử dụng khẩu trang y tế, hạn chế nói chuyện trong thang máy và sử dụng nước rửa tay sát khuẩn trước khi bấm thang tại hơn 170 block chung cư.

Đơn vị cũng yêu cầu người dân tăng cường công tác vệ sinh, tẩy trùng khu vực công cộng để hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; trang bị thiết bị đo thân nhiệt cho nhân viên và người dân đến giao dịch tại Trung tâm để phòng bệnh từ xa.

Được biết, từ ngày 3-2, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng cung cấp cồn y tế, nhiệt kế điện tử tại 2 ký túc xá sinh viên (hiện có khoảng 7.000 sinh viên) mà đơn vị quản lý để hạn chế thấp nhất những rủi ro do Covid-19.

Tại nhiều cửa hàng, ngân hàng trên địa bàn Đà Nẵng, hầu hết nhân viên đều tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch. Một số đơn vị còn tiến hành đo thân nhiệt cho nhân viên ngay cổng bảo vệ trước khi vào làm việc, nhân viên bị sốt bắt buộc nghỉ ở nhà và khuyến khích đi khám bệnh.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến đánh giá, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc người dân chủ động phòng, chống dịch, tăng cường công tác tuyên truyền, vệ sinh môi trường đã hỗ trợ rất nhiều cho ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch, qua đó nâng cao kiến thức phòng bệnh của người dân.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.