Cơ sở sản xuất cà-phê xả khói gây mùi

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, hàng chục hộ dân ở tổ 2 phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) bức xúc về việc cơ sở rang xay cà-phê Phương Nguyên (K2/33B Bàu Trảng 7, phường Thanh Khê Tây) hoạt động trong khu dân cư xả khói, gây mùi hôi, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Căn nhà 3 tầng của hộ ông Kim Ngọc Lo (62 tuổi, ở tổ 2 phường Thanh Khê Tây) nằm đối lưng với cơ sở sản xuất cà-phê Phương Nguyên. Đứng ở tầng 3 của nhà ông Lo có thể bao quát toàn bộ phía ngoài của cơ sở cà-phê, nhất là hệ thống ống khói của xưởng sản xuất.

Ông Lo cho biết, xưởng rang xay cà-phê này hoạt động trong khu dân cư nhiều năm nay. Thông thường, cứ khoảng 2 ngày, cơ sở rang xay cà-phê 1 lần, thời gian từ sáng tới chiều. “Mỗi khi họ rang cà-phê, khói bốc lên lúc thì đen sì, lúc thì trắng đục và có mùi khét tỏa ra xung quanh. Nặng mùi nhất là buổi trưa. Những ngày trời có gió, khói kèm bụi vỏ hạt cà-phê bay qua bám đầy nhà”, ông Lo nói.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân (68 tuổi, tổ 2 phường Thanh Khê Tây) cho hay, không chỉ gây mùi, cơ sở rang xay cà-phê này còn thường xuyên gây ồn, ảnh hưởng đến các hộ xung quanh, nhất là các hộ có trẻ nhỏ.
Theo ông Mai Quốc Đạt, cán bộ phường Thanh Khê Tây, địa phương đã nhận nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân về cơ sở rang xay cà-phê Phương Nguyên thường xuyên xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường. UBND phường đã phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) quận Thanh Khê kiểm tra thực tế, yêu cầu cơ sở có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm. Biên bản kiểm tra ngày 26-11-2019 ghi nhận: Cơ sở có hệ thống xử lý khí thải, khói thải được dẫn xuống bồn chứa nước rồi thoát ra ngoài, cột ống khói cao 15m (từ nền lên tới mái lợp tôn của xưởng). Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, tình trạng cột khói thấp khiến khói xộc vào nhà dân. Địa phương sau đó tiếp nhận phản ánh, tiếp tục kiểm tra và cơ sở đã khắc phục.

Ông Lê Trung Minh Tân, Trưởng phòng TN-MT quận Thanh Khê cho biết, sau khi có phản ánh của người dân, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, xưởng rang xay cà-phê Phương Nguyên hoạt động theo giấy phép kinh doanh số 0401613772 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng cấp ngày 3-10-2017 (thay đổi lần 2) với ngành nghề chế biến cà-phê. Cơ sở hoạt động từ 8-11 giờ và từ 14-17 giờ, có hệ thống xử lý khí thải, ống khói cao 15m.

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh cũng đã có Thông báo số 171/TB-UBND ngày 3-12-2019 yêu cầu cơ sở Phương Nguyên thực hiện đúng các nội dung gồm: hoạt động từ 8-11 giờ và từ 14-17 giờ. Trong quá trình sản xuất, phải có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, bụi, khí thải. UBND quận giao Phòng TN-MT quận phối hợp với UBND phường thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành và tham mưu UBND quận xử lý theo quy định nếu có vi phạm.

Theo ông Tân, Phòng TN-MT quận Thanh Khê kiểm tra vào ngày 4-3-2020, ghi nhận cơ sở đã cải tạo, bổ sung hệ thống khí thải: khí thải được đưa qua hai bể lọc trước khi thải khói ra ngoài, ống khói được nâng cao thêm 3m. “Phòng TN-MT đã yêu cầu cơ sở Phương Nguyên thực hiện đúng Thông báo số 171 của Chủ tịch UBND quận, cam kết hoạt động đúng thời gian, trong quá trình sản xuất có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, bụi, khí thải để không ảnh hưởng tới người dân. Phòng cũng sẽ phối hợp với UBND phường thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành của cơ sở này”, ông Tân nói.

Trao đổi với phóng viên ngày 17-3, ông Nguyễn Văn Hoàng, chủ cơ sở sản xuất cà-phê Phương Nguyên cho biết, sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân, cơ sở đã đầu tư sửa chữa hệ thống bể nước lọc khói (từ 1 bể lên 2 bể) và nâng cao ống khói. “Ngày 16-3, chúng tôi tiếp tục nâng thêm ống khói và giàn bảo vệ ống khói lên cao thêm 4m, đưa ra xa phía nhà hộ ông Lo. Chúng tôi sẽ gặp trực tiếp các hộ xung quanh để trao đổi, đồng thời cam kết thực hiện nghiêm yêu cầu của quận trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường”, ông Hoàng giải thích.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.