Nhếch nhác quanh khu danh thắng Ngũ Hành Sơn

.

Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) hằng ngày có hàng trăm lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng ngoạn phong cảnh. Trên các tuyến đường chung quanh khu danh thắng lúc nào cũng có người, xe ra vào nhộn nhịp.

Thế nhưng, điều đáng buồn là cảnh quan, môi trường chung quanh các ngọn núi trong khu danh thắng vẫn còn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường, tạo ấn tượng không tốt trong lòng du khách.

Nhà hoang, nhà tháo dỡ nửa vời tạo cảnh nhếch nhác ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn. 				             Ảnh: PHƯƠNG CHI
Nhà hoang, nhà tháo dỡ nửa vời tạo cảnh nhếch nhác ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Dọc theo tuyến đường Huyền Trân Công Chúa có nhiều nhà dân diện giải tỏa tháo dỡ nửa vời, để lại những bức tường cũ kỹ, xấu xí. Tương tự, khu vực đường Nguyễn Duy Trinh cũng có nhiều nhà bỏ hoang hoặc đập phá dở dang và được một số cơ sở chế tác đá mỹ nghệ tận dụng làm nơi sản xuất, chế tác đá. Hằng ngày, tiếng cưa, đục đá rít lên liên tục, bụi bay mù mịt ra đường.

Gặp chúng tôi ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, chị Nguyễn Phương Anh (trú phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) nói rằng, phong cảnh nơi đây khá đẹp nhưng các khu vực dưới chân núi nhếch nhác quá. “Giá như các bức tường nhà dân giải tỏa tháo dỡ hẳn để xây dựng cảnh quan, môi trường sạch, đẹp thì sẽ góp phần tăng thêm vẻ đẹp của khu danh thắng”, chị Phương Anh nói.

Theo tìm hiểu, sau khi UBND thành phố có chủ trương xây dựng dự án Công viên văn hóa, lịch sử Ngũ Hành Sơn từ năm 2009, nhiều hộ dân sống trong khu vực danh thắng Ngũ Hành Sơn thuộc diện di dời, giải tỏa đi nơi khác.

Ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cho biết, ở tuyến đường Huyền Trân Công Chúa có khoảng 60 hồ sơ diện giải tỏa, di dời, trong đó có 20 trường hợp đã nhận đất, nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, một số hộ đã tháo dỡ vật kiến trúc, một số hộ vẫn còn ở đó để kinh doanh, buôn bán. Ở đường Nguyễn Duy Trinh, cũng có nhiều hộ dân dù đã nhận đất, nhận tiền đền bù nhưng vẫn chây ì chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Cũng theo ông Trung, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Ngũ Hành Sơn, trong quý 2-2020, UBND phường Hòa Hải sẽ vận động người dân bàn giao mặt bằng; đồng thời UBND phường cũng sẽ có giải pháp xử lý dứt điểm, chứ không để cảnh nhếch nhác như trên.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.