Nguồn nước Nhà máy nước Hải Vân bị đe dọa

.

Nhà máy nước Hải Vân ở khu vực suối Lương thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) cung cấp một phần nguồn nước sạch cho các hộ dân sinh sống ở phường này. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng các hộ kinh doanh du lịch tự phát dọc theo suối Lương chặn dòng, dùng ống thu gom nước phục vụ cho hoạt động du lịch, đã đe dọa đến nguồn nước thô cung cấp cho Nhà máy nước Hải Vân. Chưa kể, tình trạng khách du lịch tắm suối Lương, xả các loại rác thải ít nhiều gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước.

Một khu du lịch chặn dòng suối Lương.    			Ảnh: PHƯƠNG CHI
Một khu du lịch chặn dòng suối Lương. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày nắng nóng vừa qua, người dân và du khách đổ về các khu du lịch tự phát ở khu vực suối Lương khá nhiều. Tại những khu du lịch này, du khách tắm suối, tổ chức ăn uống, hát hò ầm ĩ từ sáng đến chiều tối. Để có nước phục vụ du khách, chủ các khu du lịch đã dùng ống thu nước, xây hồ... chặn dòng suối Lương tích trữ.

Một chủ khu du lịch ở suối Lương cho hay, vào thời điểm nắng nóng như hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng vài chục lượt du khách đến tham quan, vui chơi; nếu khu du lịch không dùng ống thu nước, không chặn dòng suối Lương thì lấy nước đâu mà phục vụ du khách!

Ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, nhằm bảo vệ nguồn nước suối Lương cũng như tránh tình trạng đuối nước có thể xảy ra đối với du khách, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã cắm các biển cảnh báo, cấm xả rác xuống suối.

Bên cạnh đó, UBND phường Hòa Hiệp Bắc yêu cầu các chủ hộ kinh doanh du lịch ở khu vực suối Lương cam kết quản lý, nhắc nhở du khách không xả rác thải xuống suối, không tắm, vui chơi chỗ nước sâu, nguy hiểm. Ngoài ra, lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Bắc cũng thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện chủ hộ kinh doanh nào vi phạm thì nhắc nhở, xử lý nghiêm.

Trong khi đó, ông Phan Lưu, Giám đốc Xí nghiệp Sản xuất nước thuộc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng tỏ ra lo ngại, bởi tình trạng nhiều hộ kinh doanh du lịch ngăn dòng, đặt ống thu gom nước ở khu vực suối Lương sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn nước nhà máy nước Hải Vân. Cũng theo ông Lưu, Xí nghiệp Sản xuất nước đã có báo cáo các cơ quan, ban, ngành thành phố, chính quyền địa phương sớm vào cuộc can thiệp, xử lý.

Theo ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu, hồi tháng 5-2019, ở khu vực suối Lương xảy ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp nước sạch cho các hộ dân trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc. Nếu nguồn cung cấp nước cho Nhà máy nước Hải Vân không đủ hoặc xảy ra tình trạng khô hạn trong mùa hè, thì nguy cơ dẫn đến nhà máy không cung cấp được nước sạch như năm ngoái sẽ tiếp diễn.

PHƯƠNG CHI

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.